Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

MỘT CHÚT KIẾN THỨC PHONG THỦY TẠI KHU MỘ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP. BÀI 3

MỘT CHÚT KIẾN THỨC PHONG THỦY TẠI KHU MỘ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.

( Vì phải sử dụng nhiều hình ảnh nên dienbatn phải chia nhỏ bài viết )
1. KIỂM TRA TRÙNG TANG .
2. VỊ TRÍ ĐẶT MỘ.
3. KHẢO SÁT PHONG THỦY KHU MỘ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.
Trong phần này , chúng ta dựa trên những kiến thức Phong thủy mà dienbatn đã viết tới bài 38 của loạt bài PHONG THỦY LUẬN để khảo sát.

1/ HÀNH LONG.
Trích từ bài 29 ( Trong loạt bài PHONG THỦY LUẬN ).



" Hình trên là dạng tiêu biểu cho sự vận hành của Long khí. Từ Tổ Long, Long khí bắt đầu vận hành theo con đường riêng của mình. Khi chúng ta quan sát ( Các bạn có thể lấy trường hợp này trên con đường từ Lạng Sơn về Hà Nội rất rõ. ). Khi ta thấy các đỉnh của dãy núi đầu nhọn hoắt, tức là đoạn đó đang trên đường vận chuyển của Long khí ta gọi là hành Long. Quá trình vận hành cứ như vậy cho đến khi ta thấy những quả núi bắt đầu tròn đầu, tức là lúc đó Long khí sắp dừng lại. Tiếp tục đi tiếp ta thấy những quả đồi tròn như bát úp, tạo nên một vùng trung du. Một đoạn tiếp theo nữa, chúng ta thấy hết những quả đồi tròn và đi tiếp qua một hay hai con sông, phía bên kia sông ta thấy một loạt gò đống nổi lên, đó chính là khu vực mà Long khí dừng lại kết huyệt. Lúc này ta chú trọng quan sát sẽ nhận biết được đâu là Huyệt chính, đâu là huyệt bàng và tính chất của huyệt đó như thế nào.Như vậy ta thấy : Long đi đến tận cùng thì kết huyệt. Ta cũng nhận thấy song song với đường hành long luôn luôn có thủy. Nơi dòng nước đến gọi là Thiên Môn, nơi dòng nước đi gọi là Địa Hộ. Tại khu vực mà Long kết huyệt ta gọi là Huyệt trường, trước mặt Huyệt có những gò nhỏ nổi lên ta gọi là Án. Sau Huyệt có gò đất nhỏ nổi lên ta gọi là Ngọc Chẩm . Phía bên trái của Huyệt là Thanh long, bên phải là Bạch Hổ . Phía trước huyệt có đất trũng chứa nước là Nội Minh đường, Khu vực đất trũng có nước phía ngoài hai tay Long, Hổ gọi là Ngoại Minh đường. Các dãy núi nhỏ phía xa gọi là Sa. Tại khu vực chính Long điểm được Huyệt là nơi Khí tích tụ mạnh nhất gọi là chính Huyệt. "
Và đây là hình ảnh Long tại Huyệt mộ.
















Lời bàn của dienbatn :

Nhìn toàn cảnh khu vực địa Huyệt ta nhận thấy Long mạch này đang trên đường hành Long, sát khí rất mạnh. Nơi đây Long mạch của Hoành Sơn chưa dừng lại kết Huyệt . Các mỏm núi nhọn hoắt, đất  ở khu vực khô cằn, cây cối chỉ có những loài lá nhọn mới có thể mọc được. Trải qua quá trình lịch sử , vùng đất này chưa hề bình yên . Nếu là dùng để âm phần, mong cho con cháu hiển đạt vinh quy , dòng họ thịnh phát thì đây không phải là một cuộc đất tốt theo nghĩa đó. Như vậy khó mà tìm ra một Huyệt khả dĩ để sau này con cháu nương thân. Tới đây chúng ta có thể kết luận một cách chắc chắn rằng khu vực này không có Huyệt kết . 

Trích từ bài 1.
" Phong Thủy Sư quan sát Thiên văn,xem tinh tú trên trời.Sao Tử vi ở phương Bắc;Sao Thiên thị ở phương Đông;Sao Thiếu vi ở phương Nam;Sao Thái vi ở phương Tây,nhìn địa đại tìm Huyệt Long mạch trong tám phương.Lấy tứ chánh vị Càn -Khôn -Ly -Khảm làm dương Long,và bốn cung Chấn -Tốn -Đoài -Cấn làm âm Long (Tiên Thiên ).Một ngọn núi nhô lên đơn độc gần một ngôi làng nào đó,thấy cảnh vật xung quanh xinh đẹp,trên núi xuất hiện nhiều kỳ hoa ,dị thảo thì phải biết đó là Long,phải biết phân biệt đầu ,đuôi,Can,Chi,Triền,Giáp,Hộ vệ sơn chạy đến đâu.Đối chiếu xem vì sao nào chủ chiếu cuộc đất này,xem cục thế lớn,nhỏ,tốt xấu.Sau cùng quan sát xem tính tình,ăn ở của dân địa phương nơi đây thì ta mới nhận biết được đó là Chân Long hay giả Long.

Kinh Thư có viết :"Tinh tú trên Trời và Địa thế dưới đất luôn tương hỗ với nhau,Phong thủy Bảo địa tự nhiên sẽ thành...Dương đức sẽ hình thành từ thân thể của ta và Âm đức sẽ hình thành từ vị trí ăn ở cư xử thiện hạnh của ta ".Tóm lại thuật Sư Phong thủy phải tiến hành tính toán,nhìn thấy những điểm then chốt thỉ việc tầm Long mạch ắt phải sáng tỏ. "
" Phong thủy tốt là mạch địa thoạt tiên lên cao,vượt lên,hướng đi của Ðịa mạch hoạt bát như Long,nhấp nhô khộng ngừng, đứt đoạn rồi lại nối liền.Ðịa mạch xuất hiện ở giữa,xung quanh có Sa trướng trùng trùng.Sa trướng của nó có gần có xa,có nghênh có tống,có triền,có hộ vệ.Khi hiệp cốc xuất hiện ,chúng đều thu giữ Ðịa Khí, tựa Phong yêu (Lưng ong ) và Hạc tính (Gối Hạc ) vậy,có nơi tạo ra thế cử đỉnh,có chỗ tạo ra hình Giáp hộ,nơi giao tiếp của Ðịa mạch không bị đứt đoạn,khi Phong suy đi qua hai bên Hiệp cốc ,thì Ðịa mạch lại tựa như hai bên mạn thuyền song song mà ra.Nơi đỉnh và hai bên của Ðịa mạch sáng sủa lại cùng tương ứng với Tinh thần,tựa hồ như sắp có Long có Hổ giáng xuống nơi này.Triều sơn ở xa thì đẹp đẽ,muôn hình vạn trạng.Minh đường rộng rãi bằng phẳng,Thủy khẩu giao kết ,uốn lượn xung quanh,bốn phương tám hướng không có nơi nào bị khuyết hãm.Ðịa Huyệt hạ lạc kết Huyệt ở nơi này,khí Âm Dương phân biệt cùng tiếp,chỗ cao chỗ thấp,lồi lõm rõ ràng, địa hình hai bên như hai cánh tay giang rộng,trên phân ra,dưới hợp lại,Ðịa thế tròn và nhọn cùng đối ứng với Thiên quan Ðịa quỷ.Thủy trong ,Thủy ngoài đều ôm ấp,bao quanh nơi này;Sơn trong Sơn ngoài cùng tụ hội.Nơi được như vậy được xem là đại Phú đại Quý của Phong thủy vậy."

Lời bàn của dienbatn : 
Khu vực này xưa nay hoang vắng, dân cư thưa thớt, nghèo đói , cỏ cây khô cằn, núi đá tua tủa, nhọn hoắt , cố kiếm được nơi kết Huyệt khó tựa như với sao trên Trời. Khu địa Huyệt này chỉ có thể sử dụng  vào việc lập Đình, Chùa, Miếu, Đền , có tác dụng trấn giữ Long mạch như cách người xưa thường làm mà thôi . 
Ngày xưa, khi Chúa Nguyễn Hoàng được Trạng trình Nguyện Bỉnh Khiêm bày cho kế sách : " Hoành sơn nhất đái - Vạn đại dung thân ". Cũng may mà Chúa Nguyễn Hoàng hiểu được rằng, một dải Hoành sơn là một thành lũy tự nhiên che chắn, ngăn chặn sự tấn công sau này của Vua Lê - Chúa Trịnh mà đưa những người dân Thuận Hóa vào Nam khai phá lập nghiệp , lấy đất Chiêm Thành và Thủy Chân Lạp mở nên bờ cõi phía Nam rộng lớn. Nếu Chúa Nguyện Hoàng mà dùng Hoành sơn làm căn cứ địa, chắc giờ này bờ cõi Việt Nam mới chỉ đến Châu Ô, Châu Rí. Khu địa Huyệt mày cũng là một phần của thành lũy bảo vệ giang sơn của " Hoành sơn nhất đái " mà thôi .  

Trích từ bài 1.
* " Nội dung của Phong thủy âm trạch bao gồm : khảo sát hình dạng núi non sông nước trong một phạm vi khá rộng, xác định địa chất địa mạo, lựa chọn vị trí và phương hướng của huyệt mộ, cảnh vật xung quanh, tính chất thổ nhưỡng, thước tấc huyệt mộ, cây cỏ trên mặt đất, cách thức và thời gian mai táng, các vật kiến trúc phụ bên trên huyệt mộ; ngoài ra còn bao gồm nội dung dùng sức người cải tạo địa hình. " 

* " Điểm Huyệt trên Nhân thì ảnh hưởng đến tính mạng,còn điểm Huyệt trên đất,nước,âm,dương trạch thì ảnh hưởng đến dòng tộc ,con cháu nhiều đời.Do vậy,các Phong thủy sư phải rèn luyện Đạo thuật,nhằm khai mở Tâm năng,khiếu Cảm xạ,Thấu thị là chính yếu,còn tri thức kinh nghiệm của các bậc Tiền nhân là căn bản cho sự nhận định và luận chứng Huyệt mạch Phong thủy mà thôi,chứ việc Tầm Long ,trích Huyệt rất phức tạp và đa dạng."

* " Sách có câu :"Tiên tu nhân lập âm chất,nhi hậu tầm Long ".
Người người đều muốn có được một Địa trạch tốt tươi,nhằm thăng hoa cuộc sống vật chất đầy đủ,công danh hiển hách,vợ đẹp con ngoan,Gia đình hạnh phúc.Sách THÔI QUAN THIÊN viết :"Trong nhà có người đức hạnh cao thượng thì đất đá trên núi gần đó nhất định có Linh khí ".Qua câu nói trên tức là con người làm chủ Linh khí vạn vật do phần Tâm khícủa chính mình.Các Phong Thủy Sư không hiểu điều này thì dủ có Trích Huyệt Tầm Long được Bảo địa cũng chẳng linh nghiệm.
Những việc Tầm Long Địa Huyệt còn phải hội thêm phần cảm ứng tức là Thiên Đạo (Đạo Trời );sự ứng nghiệm của việc hành thiện lập âm chất,tạo nhân quả tốt.Tục ngữ có câu :"Âm địa tốt không bằng Tâm địa tốt ".Do vậy,tìm kiếm chọn lọc được Địa mạch Huyệt vị,Phong Thủy Sư phải tích đức hành thiện làm căn bản.Nếu kẻ nào có phẩm chất cao thượng,thì ắt Thiên cơ sẽ ứng,Địa cơ theo đó mà tăng thêm sự tốt lành cho con cháu đời sau hưởng Phúc.Bởi Tâm địa thiện lương thì tương ứng với Địa mạch cát lợi ,vận Trời ứng cho,chứ chẳng phải chủ quan tâm về hình thức mà quên đi nội dung,cứ tưởng rằng tầm được Long huyệt rồi,con cháu đời sau sẽ được hưởng Phúc,cái gốc chúng ta chẳng lo mà lại đi lo cái ngọn,rõ là ta chẳng biết gì cả.Nếu như các Phong Thủy Sư họ tài giỏi như thế thì ắt họ phải giành những huyệt Đế Vương,Công Hầu,Khanh tướng cho con cháu họ,chứ dại gì mà họ chỉ cho ai ?"

2/ XÉT KHU MỘ ĐỊA.

Lời bàn của dienbatn : 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đang sống đã là bậc Thánh nhân. Những ngày qua, có đi viếng Đại tướng tại tư gia 30 Hoàng Diệu - Hà Nội, chúng ta mới cảm nhận được tình cảm sâu sắc của nhân dân với ông như thế nào. Nhà văn Quê Choa đã viết những dòng như sau : 
" Ở quê tôi, triệu tập được một cuộc họp dân vô cùng khó khăn. Chắc chắn ở Hà Nội và nhiều thành phố khác cũng vậy Nhưng trước sự ra đi của Tướng Giáp, ánh hào quang của tài trí đức độ của Người tạo nên một lực hút vô cùng to lớn. Không có một ai đứng ra tổ chức, không có một người cầm cờ, không ai ra chỉ thị, không ai "tăng cường vận động", "tăng cường lãnh đạo" mà mấy ngày qua, trên đường phố mang tên Hoàng Diệu dân đến nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dòng người đủ cả nam phụ lão ấu, người trí thức, anh xe ôm, cháu sinh viên học sinh, đồng chí cựu chiến binh, bà con bán hàng rong, ông cụ bán hàng nước hè phố...không ai bảo ai, không tổ chức nào tổ chức, đã rồng rắn ngày đêm, người mang hoa, người cầm nắm hương, người mang theo nhạc cụ, người mang theo bài thơ, lặng lẽ, lặng lẽ nối đuôi nhau trong im lặng, trong tiếng nấc nghẹn ngào, trong nước mắt tuôn trào.
 Người dân muốn bày tỏ lòng mình chỉ còn một cách đến nhà riêng thắp hương tưởng nhớ đến vị Tướng của nhân dân. Sức hấp dẫn thần kỳ nào đã quy tụ hàng nghìn, hàng vạn người dân đau xót vĩnh biệt Người, dù gần như tất cả đều không quan hệ họ hàng máu mủ gì với Ông. Có người đã thức giấc từ nửa đêm để rồi ba giờ sáng đã có mặt trên đường Hoàng Diệu hòa vào dòng người tưởng như bất tận vào viếng vị Tướng của nhân dân." .

Tới đây chúng ta có thể có những kết luận như sau về cuộc đất này :
1/ Khu vực này do đang trên đường hành Long của Đại Long mạch, khí thế ào ạt, hùng dũng, Khí đi như thác đổ, triều dâng , khó lòng kết Huyệt. Quan sát địa thế ta thấy sát khí mạnh mẽ vô cùng, khí vận chuyển không ngừng , không nghỉ. Nhìn vào hình thể đất đá , cây cối ta thấy khô cằn . Dưới lòng núi là hang động do núi đá vôi bị bào mòn ( hang yến là một ví dụ ). Hình thế hiểm trở , khó bề tiến thoái.
Trong cả quá trình lịch sử, khu vực này không hề yên tĩnh , hàng năm bão từ biển Đông ồ ạt tràn vào , bom rơi đạn lạc triền miên , dân cư nghèo đói đến độ phải ăn cả chim yến thay cơm, tận diệt gần như hoàn toàn một thiên đường của loài Yến . Một khu vực như vậy chỉ có thể dùng cho những căn cứ quân sư hay thờ cúng , trấn yểm mà thôi.
2/ Tới đây, chúng ta thấy có hai lựa chọn :
Một là :  nếu gia đình Đại tướng muốn con cháu sau này hiển đạt , vinh quy, gia đạo hưng long, thịnh phát thì nên chọn khu vực khác, có thể tại quê nhà Lệ Thủy ( có thể tại Mai Thủy hay An Mã ) là  nơi  Địa linh, Nhân kiệt đã sinh ra nhiều người tài giỏi ( Đây là quê hương của Sùng Nham hầu Dương Văn An, Chiêu Vũ hầu Nguyễn Hữu Dật, Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Kim tử Vinh Lộc Đại phu Đặng Đại Lược, Thạc Đức hầu Đặng Đại Độ, Sư bảo Nguyễn Đăng Tuân, Vũ Đăng Phương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm. ). Lệ thủy còn là  nơi như một người con của Lệ thủy đã viết :  
" Tất yếu bởi sau gần một thế kỉ biền biệt xa quê phụng sự Tổ quốc, đã đến lúc ông về với làng quê của mình.
Ông về để sống với đất, với rừng quê hương nơi ông gắn bó từ thủa thiếu thời.
Ông về với bà con, anh em, bạn bè, họ hàng, tiên tổ đang chờ đón ông.
Ông về với dòng sông Kiến Giang, với lúa đồng và với hàng cây dâm bụt giản dị, thân quen nơi đầu ngõ.
Ông về còn để báo cáo với quê hương, với tổ tiên sau bao năm xa cách những gì ông đã làm cho Tổ quốc non sông.
Ông về với những người nông dân lam lũ thôn quê đang ngày đêm mong mỏi được chiêm ngưỡng, dù chỉ là vong linh người con ưu tú của quê nhà.
Ông về quê mẹ bởi ông là người Việt Nam, dù đi đâu về đâu thì quê hương “mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”.
Ông về quê vì ông xứng đáng nhận được sự chờ đợi của quê hương hay nói cách khác, bởi ông đã làm rạng danh cho quê hương mình.

Ông về quê còn như một thông điệp với thế hệ tương lai rằng mỗi con người dù đi đâu và làm gì khi mất đi hãy ngẩng mặt về với quê hương." 
" Nếu việc chọn nơi an táng cụ Giáp là quyết định thì ta chỉ được bàn thôi, nếu việc chọn hay giới thiệu nơi an táng cụ Giáp là lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thì cần xem xét lại. Mồ mã ngay cả khi chôn rồi sau đó người ta cũng phải bốc dời đi nơi khác nếu có động huống hồ là còn mấy ngày nữa mới hạ huyệt. Nếu không phải ý nguyện về quê là của cụ Giáp thì nhân dân muốn cứ đặt cụ đâu quanh Hà nội là phù hợp. Nhưng nếu về quê là ý nguyện của Cụ thì chắc phải là Lệ Thủy bởi nhiều lý do. Quê phải là nơi có ông bà tiên tổ an nghỉ, hiện còn có họ hàng bà con nội tộc và còn có nhà thờ họ để người trong họ tộc thay nhau hương khói. Lệ thủy dọc đường Hồ Chí Minh có nhiều cuộc đất tốt để chọn nơi âm phần, trong đó động An Mã có thể nói là vùng đất thiêng với thế đất hội đủ các yếu tố làm nơi âm phần tốt. Hiện ở nơi này có lăng mộ của Thần hầu Nguyễn Hữu Cảnh cũng là một bậc vĩ nhân thời trước. An Mã là nơi hầu hết các gia tộc lớn ở Lệ thủy từ xưa đến nay chọn làm nơi âm phần, cảnh trí nhìn bằng mắt thường nơi này cũng rất hùng vĩ, có đầu gối lên núi mắt nhìn xuống phá Hạc Hải và ra tận cửa Nhật Lệ. Ở đây gần sát làng An xá, được đi lại thì Nam- Bắc quá thuận tiện.
Về vùng đất Vũng Chùa - Đảo yến rõ ràng có nhiều yếu tố không hợp lẽ để chọn làm nơi âm phần. Trước hết đây là đây là nơi quá xa Làng An xá quê tổ của cụ Giáp, xa họ tộc để hương khói theo quan niệm truyền thống người Việt. Có thể bằng mắt thường nhìn Vĩng Chùa - Đảo Yến hiện giờ có cảnh trí đẹp vì còn hoang sơ và sát biển. Tủy nhiên quan niệm phong thủy gối sơn hướng thủy không có nghĩa là cứ phải sát mép nước như vậy. Điều quan trọng đững trên khoa học quy hoạch phát triển mà xét thì rất không ổn. Nếu xem lại tài liệu quy hoạch phát triển KT-XH Quảng Bình và các quy hoạch Cảng Hòn La, Quy hoạch Khu công nghiệp Hòn La đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nay đang hình thành. Với định hướng phát triển cảng và phát triển khu công nghiệp lớn của Quảng Bình thì tương lai đây chắc chắc là một vùng ô nhiễm, đặc biệt sự ồn ào cơ học. Phân mộ mà chọn nơi sẽ bị ô nhiễm ồn ào là không hợp vì như vậy là không hợp về mặt phong thủy. Phần mộ phải đặt nơi yên tĩnh không bị ồn ào quấy động vì nó là động tới sự yên nghỉ của vong linh và làm quấy động long mạch. Rõ ràng đứng trên quan điểm quê quán, gia tộc cũng như trên quan điểm phong thủy và chiều hướng phát triển thì vũng Chùa - Đảo Yến là nơi không hề phù hợp để đặt mộ so với nhiều nơi khác trên quê hương cục Giáp."
Hai là : Trong lịch sử Việt Nam, có vị tướng Trần Hưng Đạo đã trở thành một vị Thánh tướng , được nhân dân khắp nơi thờ tự , và trở thành một tín ngưỡng " Trần triều "của đất Việt . 
Nói như nhà sử học Lê Văn Lan : " (VTC News) – Giáo sư sử học Lê Văn Lan cho rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hóa thân từ Nhân Tướng thành Thánh Tướng khi từ giã cõi đời này. 
Theo tiêu chuẩn thời xưa, các vị tướng được đánh giá theo cấp bậc như sau: trước tiên là bậc Dũng Tướng, sau đó đến bậc Trí Tướng, cao hơn nữa là bậc Nhân Tướng và cuối cùng, cao cả nhất là bậc Thánh Tướng. 
Duy nhất có một danh tướng trong quá khứ của dân tộc đã đạt được tới hàng Thánh Tướng là vua Trần Hưng Đạo. 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chắc chắn là Dũng Tướng, Trí Tướng, Nhân Tướng rồi, nhưng giờ đây rất may, chúng ta đang được chứng kiến một hiện thực - sự chuyển hóa, hóa thân từ vị trí cao trong hàng danh tướng, Đại tướng đang dần trở thành Thánh Tướng. 
Với việc những cựu chiến binh trên 90 tuổi lập đền thờ, người dân khắp nơi sùng kính, tôn thờ Đại tướng bằng mọi hình thức thiêng liêng, thánh thiện, rõ ràng đó là sự chuyển hóa của Đại tướng từ chỗ Nhân Tướng thành bậc Thánh Tướng ở thời đại chúng ta. 
Như vậy, lịch sử đã có thêm một vị Thánh Tướng nữa. "
"  Kể từ khi nghe tin Đại tướng qua đời, hàng chục vạn người con ở khắp mọi miền Tổ quốc, thậm chí ở nước ngoài đã đến số nhà 30 Hoàng Diệu để viếng người anh hùng dân tộc này. Sự thành kính với tất cả tấm lòng đã chứng tỏ  Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hóa Thánh Tướng . Tôn vinh bằng bia đá, bảng vàng thì cũng có lúc bia đá, bảng vàng mòn đi, nhưng sự tôn vinh của lòng dân thì vĩnh cửu, đẹp đẽ và mạnh mẽ nhất." 
" Trong một cuốn sách được xuất bản tại Anh năm 2008 mang tựa đề Great Military Leaders and Their Campaigns (Những nhà lãnh đạo quân sự lớn và những chiến dịch của họ). Một cuốn sách bề thế, dày hơn 300 trang khổ lớn, với hơn 500 tấm ảnh màu minh hoạ của Nhà xuất bản Thames & Hudson dành để giới thiệu 59 nhân vật danh tiếng nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh của thế giới trong 2.500 năm qua, thứ tự được xếp theo trình tự thời gian từ cổ đến kim. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được lựa chọn là nhân vật thứ 59, tức là nhân vật nổi bật nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai cho tới hiện nay (xếp thứ 58 là Đô đốc Nimitz của Hoa Kỳ, người chỉ huy mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II), và Võ Nguyên Giáp cũng là người duy nhất trong 59 nhân vật vẫn còn sống khi cuốn sách được xuất bản ".
Khi còn tại thế Đại tướng có một câu nói bất hủ : " Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó " . Vậy nên khi ông ra đi mãi mãi , hãy để ông trở hành hồn thiêng của sông núi Việt nam, để cho toàn dân tôn thờ ông như Trần Hưng Đạo Đại vương. Và như vậy, khu Mộ của ông đã không còn là của riêng dòng họ Võ - Vũ ( là một dòng họ đã phát nổi danh khoa bảng hàng ngàn năm qua ), cũng không phải chỉ riêng của Tỉnh Quảng Bình nữa mà là của toàn thể dân tộc Việt Nam. Nơi đây phải là nơi quy tụ Tâm linh của cả dân tộc Việt Nam , là nơi hội tụ của " Hồn thiêng sông núi " , là nơi tất cả lòng của dân Việt Nam hướng về. 
Nếu nhìn nhận theo chiều hướng như vậy, thì địa danh Vũng Chùa - Đảo yến hoàn toàn đáp ứng được điều đó. 
Tại Quảng Bình, ngay dưới chân Nam đèo Ngang , có Đền thờ " Thánh Mẫu Liễu Hạnh " - Một trong " Tứ Bất tử " đã có khoảng hơn 500 năm , nhân dân hương hoa thờ cúng thành kính suốt bao năm. Đền nằm dưới chân núi Đèo Ngang, ở một khu đất khá bằng phẳng, sát đường thiên lý Bắc - Nam trước đây, phía sau đền là dãy Hoành Sơn, ngay trước mặt là hồ nước ngọt của xã Quảng Đông, mặt đền quay hướng Nam cũng là hướng biển. Đền thờ Liễu Hạnh công chúa ở Đèo Ngang, Quảng Bình vừa có sự tích riêng, vừa là hình tượng Mẫu Liễu Hạnh chung trong đời sống tâm linh của nhân dân ta. Đền thờ như một minh chứng cho sự tích Liễu Hạnh công chúa ở Đèo Ngang, trong truyền thuyết dân gian có từ lâu đời đã trở thành một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa cộng đồng đối với nhân dân Quảng Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Vì vậy, di tích đền Liễu Hạnh công chúa, xét về quy mô, phong cách và vị trí của nó trong lịch sử phát triển của dòng tín ngưỡng dân gian Việt .

Dưới chân đèo Ngang.



Tại Huyện Lệ Thủy - Quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng có khu lăng mộ của Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh tại Thác Ro, Lệ Thủy. Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh sinh trưởng trong tình huống nước nhà đang nạn Trịnh Nguyễn phân tranh, Ông lại thuộc dòng dõi danh tướng nhà chúa Nguyễn, nên sớm trở thành người tài giỏi, võ nghệ siêu quần. Từng là sư tổ của môn võ, danh hiệu "Bạch hổ sơn quân phái’’ được nhiều người kính phục. Được chúa trọng dụng ban tước Lễ Thành Hầu và cử giữ chức Cai Cơ. Thành hầu Nguyễn Hữu cảnh đã có công lớn trong việc khai phá miền Nam :
- Khai hoang mở cõi
- Dàn xếp biên cương
- Bảo vệ chủng dân và vùng đất mới
- Thiết lập cơ sở hành chính thôn xã có quy củ
- Lập phủ Gia Định và chính thức cho sát nhập vào bản đồ Đại Việt
- Đề xuất công trình chiêu mộ lưu dân và khuyến nông.
Như vậy khu lăng mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để có thể quy tụ Tâm linh của Việt Nam, để có thể trở thành một nơi thiêng liêng, lòng dân quy tụ, để có thể trở thành một tín ngưỡng thờ cúng thì quy mô của nó phải vượt lên một ngôi mộ của gia đình, một nghĩa trang của dòng họ Võ , mà phải thực sự là MỘT NGÔI ĐỀN LINH THIÊNG THỜ VÕ TƯỚNG QUÂN, một vị Thánh " Hộ Quốc - An dân " .
dienbatn đã gặp nhiều vị tướng nhưng duy nhất và có lẽ cuối cùng chỉ có Đại tướng Võ Nguyên Giáp là có sức quy tụ lòng dân đến như vậy. Ông đã thật sự là bậc Thánh nhân và nơi ông yên nghỉ cũng phải đúng ý nghĩa của nơi một vị Thánh nhân trị vì. 
Vị Đại tướng này cũng là một người khiến cho dienbatn yêu mến, nhưng dĩ nhiên không thể bằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


3/ KẾT LUẬN VỀ KHU MỘ ĐỊA.

Theo như những phân tích ở phần trên, chúng ta đưa ra kết luận về khu mộ địa chuẩn bị táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp như sau :
Khu mộ địa này hình thế hiểm trở, khí của Long mạch đi ào ạt, dòng Khí cuồn cuộn chảy , do vậy Đại Long chưa dừng kết Huyệt tại nơi này. Nếu như những người bình thường táng tại khu vực này, do Sát Khí xung phá, con cháu khó lòng được yên. Về lịch sử, vùng đất này cũng không hề bình an, trải qua rất nhiều sóng gió. Hàng năm có hàng chục cơn bão đổ vào đất này, từ trước đến nay, khu vực này còn là nơi hứng chịu hàng ngàn tấn bom đạn , là nơi chôn dấu rất nhiều mìn trong các cuộc kháng chiến. Dân cư khu vực này nghèo đói và thưa thớt , cây cối, đất đai cằn cỗi không có biểu hiện kết Huyệt. Vùng này là một vùng Linh địa, chỉ giành riêng để thờ phụng Thánh , Thần và những bậc vĩ nhân, anh hùng dân tộc. 
Với kinh nghiệm của người xưa, những khu vực Địa linh như thế này , thường dùng các Đền, Chùa, Đình, Miếu để trấn áp và gìn giữ Long mạch. Các bạn có thể thấy điều này qua  bài VÀI NÉT VỀ ĐỊA MẠCH HÀ TÂY ( http://dienbatnblog.blogspot.com/2010/05/vi-sao-uc-phat-yen-lang.html ).

Theo ngược dòng con sông Đáy từ cầu Mai lĩnh đến dãy núi chùa Thầy có vài dãy núi đất có ,đá có,mà địa mạch chạy ngược so với dòng sông,tạo nên một vùng bán sơn địa với nhiều danh lam ,thắng cảnh nổi tiếng,vì nơi đây nghe đồn là vùng đất Địa linh có nhiều Huyệt quý như Sài sơn (Chùa Thầy ) có Huyệt Đế vương,núi Phượng hoàng cũng có Huyệt Đế vương. Dãy núi đầu tiên từ chùa Hỏa tinh sang chùa Linh đến giáp dẫy núi đá Trầm.Dẫy núi này rất đặc biệt về đặc điểm Địa chất vì có nhiều loại Khoáng sản,thậm chí có cả than.Dãy tiếp theo là dãy núi đá Trầm và nơi đây ăn thông sang dãy núi đá có chùa Vô vi.Mạch đá núi Trầm tàng Phong tụ Thủy,kết Huyệt,Minh đường rộng rãi có dãy núi đất trước mặt làm án ,sơn thủy hữu tình,cách đó không xa chùa Vô vi nằm trên mộtngọn núi đá đơn độc với những điểm Kiến trúc mang đậm màu sắc Đạo giáo. Cách núi Trầm không xa,một dãy núi khác chạy từ Quốc lộ số 6 (Đường Hà nội -Hòa bình ),chạy một đọan hơn 10 cây đến tận xã Đồng lư.
Trên đỉnh của ngọn núi Đồng lư có một ngôi chùa ,hiện nay cũng đã bị tàn phá,chỉ còn dấu tích,phải nói rằng trên dãy núi này có khá nhiều chùa chiền nổi tiếng,ví như chùa Trăm gian,tọa lạc trên một thế đất Hữu Long vô Hổ.Đi tiếp ngược lên trên là dãy núi đá có hình con quái long mà đầu là núi Thầy,đuôi là động Hoàng xá.Các đốt của Long mạch này đều có Long hộ vệ ,nói cách khác là có những mạch đất gặp mạch đá thì kết Huyệt và trên các Huyệt này đều có dựng chùa ở trên như chùa Long đẩu ở đốt thứ hai,chùa Hoa pháp ở đốt thứ ba.Đầu của con Long đá bao bọc lấy Huyệt nơi chùa Thầy tọa lạc,lấy đốt thứ hai làm án Long trì trước mặt làm Minh đường,nhưng thế đất đó cũng chỉ là hữu Hổ vô Long. Đốt thứ tư là núi Phượng hoàng có hình dáng giống như một con đại bàng đang xà xuống. Phần đuôi của Long mạch là động Hoàng xá,núi này tương đối đẹp,bốn phía đều tàng phong tụ thủy ,tuy nhiên chỉ có phía mặt chính là hình thể toàn diện nhất,Long Hổ đầy đủ ôm lấy Minh đường là hồ tự nhiên,phía xa trước mặt là sông Đáy chảy qua,lấy làng làm án. "
Dọc theo các đốt Long của Long mạch Hà Tây, người xưa đã dựng lên trên mỗi đốt một ngôi chùa nhằm trấn giữ cho Long mạch .
Tại vị trí cao điểm 110 m của Núi Thọ ( " Nơi đặt mộ Đại tướng là ở quả núi cao 110 mét, và huyệt mộ không đặt trên đỉnh, mà chênh chếch dưới đỉnh vài chục mét, đó là luật phong thủy. Mộ Bác đó, sau lưng là núi, phía tây là núi, phía trước mặt, phía đông là biển Vũng Chùa, xa hơn chút, độ vài cây số là Đảo Yến, như bình phong án ngữ chặn sóng cả đại dương. Từ chân núi đặt mộ, chênh chếch lên phía tây mấy trăm mét là mũi Rồng, ở đó, bạn sẽ nhìn thấy ngay chân biển, từng lớp đá xếp lên nhau, từng lớp, từng lớp như ngàn vạn cái vảy của một con rồng đang phủ phục, vươn đầu ra biển lớn." - Cu Vinh )  là nơi an nghỉ của Đại tướng , nên xây dựng lại thành một hệ thống Lăng mộ và Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp thành một quần thể kiến trúc tâm linh khang trang. Việc đưa Đại tướng an nghỉ nơi đây tuy có phần thiệt thòi cho gia đình và dòng họ Võ, nhưng dienbatn tin chắc " Hổ phụ sinh hổ tử " các thành viện trong gia đình Đại tướng sẽ nhờ tấm gương sáng của người cha mà luôn phấn đấu hết mình trong cuộc sống đầy khó khăn và bất trắc này.
Như vậy mặc dù khu vực này không có Huyệt kết nhưng Tục ngữ có câu :"Âm địa tốt không bằng Tâm địa tốt ". Do vậy,tìm kiếm chọn lọc được Địa mạch Huyệt vị , Phong Thủy Sư phải tích đức hành thiện làm căn bản.Nếu kẻ nào có phẩm chất cao thượng,thì ắt Thiên cơ sẽ ứng , Địa cơ theo đó mà tăng thêm sự tốt lành cho con cháu đời sau hưởng Phúc . Bởi Tâm địa thiện lương thì tương ứng với Địa mạch cát lợi , vận Trời ứng cho,chứ chẳng phải chủ quan tâm về hình thức mà quên đi nội dung,cứ tưởng rằng tầm được Long huyệt rồi,con cháu đời sau sẽ được hưởng Phúc,cái gốc chúng ta chẳng lo mà lại đi lo cái ngọn,rõ là ta chẳng biết gì cả.Nếu như các Phong Thủy Sư họ tài giỏi như thế thì ắt họ phải giành những huyệt Đế  Vương,Công Hầu,Khanh tướng cho con cháu họ,chứ dại gì mà họ chỉ cho ai ?
Quách Phác nói :"Cát hung cùng cảm ứng lẫn nhau,họa phúc cũng tự nhiên theo Tâm khí chiêu cảm mà đến ".
Khi táng di hài Tổ tiên,chắc người ta phải chọn Địa huyệt thật tốt mà an táng,song song với việc trên ,người tại tiền phải nỗ lực tu dưỡng thân,tâm cầu lấy gốc rễ của Đạo.Nếu chỉ chú trọng quan sát hình thể Địa huyệt,sẽ cho kết quả trái ngược,làm tổn hại đến con cháu đời sau.
Nếu như có Nhân,tất phải có Quả;nhưng Nhân -Quả thiện ác tùy vào Tâm khi chiêu lấy họa phúc.Cũng như ngày xưa có người chết được Thiên táng hay Địa táng một cách ngẫu nhiên,con cháu sau này phát Đế Vương,Công hầu.Trường hợp như thân Phụ của ông NGUYỄN KIM (Cao tổ của nhà NGUYỄN GIA LONG ),Âm phần phát được 9 đời Chúa và 9 đời Vua...vv. Đó là phần Âm chất đã tích lũy từ nhiều đời nên chiêu tập được Nhân - Quả,được Trời -Đất cho hưởng Phúc,đâu phải tầm Long trích Huyệt mới được.
Ngày trước , Đại tướng và phu nhân có hiến cúng một quả chuông để tại lầu chuông trên Núi Thọ gọi là Đại Hồng chung Vũng Chùa :
" Cái Tôi hoàn lại đất Trời.
Trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh " 
Có lẽ câu này đã ứng nghiệm chằng ? 
Từ lý lẽ này, mặc dù khu vực không có kết Huyệt, nhưng ta cũng phải chọn những phương vị hợp nhất, phân kim điểm hướng tốt nhất để mau chóng kết tụ Linh Khí về nơi địa Huyệt.
Xin xem tiếp bài 4- dienbatn .

6 nhận xét:

  1. Người trong ảnh có phải là đại tướng Phạm Văn Trà không anh dienba . Mà sao gia đình cụ giáp chắc cũng phải đi nhờ nhiều thầy PT tìm đất cho cụ rồi mà sao không hề có ai nghĩ đến anh dienba nhỉ . Dù cho đại tướng VNG có là thánh nhân đi nữa thì cũng không nên để mộ vào nơi có nhiều sát khí . Vậy theo anh dienba thì ở nước ta có nơi nào là xứng đáng với cụ nhất ạ ? Cụ có lẽ phải sánh ngang với thánh Trần Quốc Tuấn cũng nên !
    Nhưng giờ thì chịu rồi !!!!! Lẽ ra anh Võ Điện Biên phải tinh tường hơn một chút mới phải .
    Nhưng biết đâu bậc kỳ tài như cụ giáp thì sau khi để mộ thời gian thì lại chẳng có một sự cố thiên nhiên nào đó là thay đổi địa hình ... và lúc đó khu đất để mộ cụ lại chẳng hóa ra huyệt đâị địa thì sao !
    Mong anh dienba viết tiếp .
    Trân trọng cảm ơn anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu kẻ nào có phẩm chất cao thượng,thì ắt Thiên cơ sẽ ứng , Địa cơ theo đó mà tăng thêm sự tốt lành cho con cháu đời sau hưởng Phúc . Bởi Tâm địa thiện lương thì tương ứng với Địa mạch cát lợi , vận Trời ứng cho,chứ chẳng phải chủ quan tâm về hình thức mà quên đi nội dung,cứ tưởng rằng tầm được Long huyệt rồi,con cháu đời sau sẽ được hưởng Phúc,cái gốc chúng ta chẳng lo mà lại đi lo cái ngọn,rõ là ta chẳng biết gì cả.Nếu như các Phong Thủy Sư họ tài giỏi như thế thì ắt họ phải giành những huyệt Đế Vương,Công Hầu,Khanh tướng cho con cháu họ,chứ dại gì mà họ chỉ cho ai ?

      Xóa
  2. Em chào anh Hùng !
    Hình như có một giai thoại phong thủy của Trung Quốc có nói đến một vị quan hay học giả nào đó mà em không nhớ . Truyện rằng ông ấy khi còn sống không tin có thần ,thánh ,ma quỷ ... ông ấy càng không tin phong thủy . Ông khuyên con người ta sống cho lương thiện và làm việc hết lòng vì giang sơn xã tắc thì khoongb cần phải cung bái hay chọn đất cát gì cả . Khi già ông chọn mộ kiểu đất cực xấu mà bất kỳ thầy phong thủy nào nhìn thấy cũng phải lắc đầu ngán ngẩm rồi bỏ đi .Rồi ông dặn con cháu khi ông chết thì táng ông vào đó để chứng minh với thiên hạ rằng không có thánh thần nào hết . Khi ông chết con cháu y lời dặn nên đã để ông ở đó . Kỳ lạ thay ba năm sau thì có một trận lũ lụt trong vùng ,trận lũ ấy cuốn trôi nhiều thứ và làm biến đổi sông núi trong vùng thế là tự nhiên mộ của ông lại trở thành vị trí đắc địa ....!
    Câu truyện này không biết đáng tin đến đâu nhưng quả là một câu truyện có nhiều ý nghĩa răn dạy con người sống có lễ có nghĩa .

    Trả lờiXóa
  3. Bác Giáp là người một đời vì nước vì dân, sau khi mất đi cũng như vậy. Tôi nghĩ Bác đã chọn nơi đây để giữ yên vùng biển của Tổ Quốc, mộ phần của Bà Loan là nơi khởi đầu xuất hiện một triều đại mới cho Việt Nam, Cụ Sắc ở Miền Nam, Bác Hồ ở miền Bắc và nay Bác Giáp miền Trung (Bác Giáp là học trò có thể nói xuất sắc nhất của Bác Hồ, Bác biết sống một cuộc sống hướng đến Vô Ngã) cũng là hợp lý.
    Ý 2 của anh Dienbtn tôi nghĩ hoàn toàn có lý. Cảm ơn anh đã thể hiện quan điểm của mình, riêng tôi thì tôi vẫn nghĩ theo ý 2 của anh.
    Một lần nữa cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam ! Nối sao cũng có lý mà lại rất hay . Nếu huyệt không tốt thì lại có thể táng được vĩ nhân . Nhưng theo tôi thì thế này :
    1- Về mặt dương gian mà nói thì để mộ cụ ở đó là có tầm nhìn rộng lớn và sâu sắc . Bởi chỉ có những nơi như thế mới có thể thành đến thành đài hàng trăm ,hàng nghìn năm sau được . Còn phong cảnh chưa ổn thì sau này con cháu hay nhà nước sẽ đầu tư rồi cải tạo dần và nó sẽ trở nên đẹp đẽ thôi .

    2- Về mặt tâm linh và phong thủy mà nói thì nếu hiện giờ nó không có huyệt kết và có nhiều sát khí là xấu thì nó vẫn cứ là xấu . Bởi con người dù là ai cũng chỉ là một đối tượng tác động của những điều kiện tự nhiên nhất định . Thế nên tuy chúng ta kính trọng và mong mỏi rằng oai linh của đại tướng sẽ biến nơi đây từ xấu thành tốt là hoàn toàn chỉ là cảm tính . Một con người sao có thể thay đổi được Càn - khôn ? Thôi thì chúng ta cứ mong sau này tự nhiên có sự biến chuyển của các mạch đất để khu vực đó đang từ xấu trở thành tốt vậy .
    Có thể các con cháu cụ cũng phải nhờ thầy phong thủy nghiên cứu từ nhiều năm trước rồi ,và thầy phong thủy giờ nhiều lắm ,cũng có nhiều quan điểm lắm ...... nên có thể thầy đó tinh tường ,mà cũng có thể không . Ai mà biết được ! Trừ khi khoa học hiện đại khám phá được hết khoa phong thủy rồi tổng kết lại như các lĩnh vực khác thì mới có thể khẳng định được .
    Còn giờ thì cũng chẳng biết được .
    Mà trên giang hồ có ai biết thầy nào phân kim điểm hướng mộ cụ Giáp không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin trả lời bạn như sau :
      1/ 1- Về mặt dương gian mà nói thì để mộ cụ ở đó là có tầm nhìn rộng lớn và sâu sắc . Bởi chỉ có những nơi như thế mới có thể thành đến thành đài hàng trăm ,hàng nghìn năm sau được . Còn phong cảnh chưa ổn thì sau này con cháu hay nhà nước sẽ đầu tư rồi cải tạo dần và nó sẽ trở nên đẹp đẽ thôi .
      TL : Đúng như bạn nói : Cụ Đại tướng có tầm nhìn rộng lớn và sâu sắc , chúng ta giờ này cũng mới chỉ phần nào hiểu được ý nghĩ sâu sa của cụ, Còn chuyện Phong thủy chưa ổn, con người chúng ta thật sự khó mà cải tạo đượcvà có cải tạo lại cũng chỉ được một phần nào mà thôi. Câu dưới bạn viết đúng : " Thế nên tuy chúng ta kính trọng và mong mỏi rằng oai linh của đại tướng sẽ biến nơi đây từ xấu thành tốt là hoàn toàn chỉ là cảm tính . Một con người sao có thể thay đổi được Càn - khôn ? " .
      1/ " 2- Về mặt tâm linh và phong thủy mà nói thì nếu hiện giờ nó không có huyệt kết và có nhiều sát khí là xấu thì nó vẫn cứ là xấu . Bởi con người dù là ai cũng chỉ là một đối tượng tác động của những điều kiện tự nhiên nhất định . Thế nên tuy chúng ta kính trọng và mong mỏi rằng oai linh của đại tướng sẽ biến nơi đây từ xấu thành tốt là hoàn toàn chỉ là cảm tính . Một con người sao có thể thay đổi được Càn - khôn ? Thôi thì chúng ta cứ mong sau này tự nhiên có sự biến chuyển của các mạch đất để khu vực đó đang từ xấu trở thành tốt vậy .
      Có thể các con cháu cụ cũng phải nhờ thầy phong thủy nghiên cứu từ nhiều năm trước rồi ,và thầy phong thủy giờ nhiều lắm ,cũng có nhiều quan điểm lắm ...... nên có thể thầy đó tinh tường ,mà cũng có thể không . Ai mà biết được ! Trừ khi khoa học hiện đại khám phá được hết khoa phong thủy rồi tổng kết lại như các lĩnh vực khác thì mới có thể khẳng định được .
      Còn giờ thì cũng chẳng biết được .
      Mà trên giang hồ có ai biết thầy nào phân kim điểm hướng mộ cụ Giáp không ?"
      TL : Con người tuy không thể thay đổi Càn Khôn được , nói cách khác , con người không thể thay đổi các "Quy luật Vũ trụ " được, nhưng nếu hiểu nó, biết nương theo nó tận dụng mọi điều kiện tốt của nó, hạn chế những cái xấu ( không thích hợp với mình ) , thì có thể tạo cho mình những thành quả tốt đẹp. Tương tự như ngày xưa ta hay nói , chống lũ, chống lụt, chống Trời - Thực ra chẳng có thể làm được điều đó. Mạnh như nước Mỹ kia, chỉ một cơn bão Katerina cũng mất cả mấy ngàn người. Giầu có và kỹ thuật tiên tiên tiến như Nhật kia, chỉ một cơn sóng Thần cũng làm thiệt hại hàng vạn người. Chúng ta chỉ có thể sống chung với Thiên nhiên, sống chung với lũ, sống chung với bão , lụt mà thôi.
      Còn một vấn đề nữa dienbatn muốn nói : Đó là khu mộ của cụ Cả Cần - Còn gọi là Thần y. Mộ cụ ngày xưa táng trên một khu vực đất vô Khí. dienbatn và một số bạn yêu thích Phong thủy trong đó có Nguyên Vũ đến khảo sát đều có kết luận như vậy. Sau một thời gian - Do Nhân khí của cụ và những người yêu mến cụ thường xuyên đến viếng, do Thiên Khí hòa cùng nên khu mộ của cụ Cả Cần ngày nay phát Khí rất mạnh. Lần nào dienbatn đi qua cũng thấy rất nhiều người ngồi thiền ở đó để thu khí và khu vực này, chỉ số Bovit rất cao. Đây là một ví dụ để ta suy nghĩ về khu Lăng mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau này . Thân ái. dienbatn.

      Xóa