Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

CHUYỆN HỒN MA THÀY LUYỆN NGẢI. CHƯƠNG 5.

 CHUYỆN HỒN MA THÀY LUYỆN NGẢI. CHƯƠNG 5.


CHƯƠNG 5. LỬA VÀ LINH HỒN.


“ Anh chị em thân mến,
Chúng ta đến đây để cử hành nghi thức hoả táng Gioan.
Việc hỏa táng nhắc chúng ta nhớ đến thân phận mỏng dòn của con người.
Thiên Chúa dựng nên con người từ tro bụi, rồi lại cho con người trở về bụi tro, đợi mai sau thân xác sẽ được tái tạo trong trời mới, đất mới.
Chúng ta dâng lời cầu nguyện.
Lạy Cha, Cha đã tạo dựng nên lửa và ban lửa cho chúng con.
Lửa đã sưởi ấm khi chúng con sinh ra,đã tạo điều kiện tốt cho cuộc sống hàng ngày, và khi chúng con qua đời,lửa còn làm cho thân xác này nên giống của lễ toàn thiêu xưa.
Xin Cha chúc lành và thánh hóa ngọn lửa chúng con sắp dùng để hoả táng thân xác người anh em của chúng con là Gioan.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con.
"Thiên Chúa là một ngọn lửa thiêu.
Người đã cho ông Môsê được gặp Người qua bụi gai rực lửa.
Người cũng hiện diện giữa dân Người qua cột lửa về ban đêm trong sa mạc.
Chính Thiên Chúa Cha đã cho Ðức Giêsu Kitô đến thanh tẩy chúng ta bằng lửa trong Thánh Thần, và đã ban Chúa Thánh Thần như lửa sưởi ấm linh hồn chúng ta.
Người cũng mời gọi chúng ta dâng hiến đời sống cho Người như lễ vật toàn thiêu.
Với những xác tín ấy, trong việc cử hành nghi thức hỏa táng hôm nay,chúng ta hãy dâng lên Chúa Cha những lời nguyện xin tha thiết,và đầy tin tưởng sau đây:
Lạy Cha, Con một Cha là Ðức Giêsu Kitô đã đem lửa xuống trần gian,và Người không ao ước gì hơn là thấy lửa ấy bừng cháy lên . Xin cho ánh sáng Tin Mừng được thắp lên trong toàn Giáo Hội và trên khắp hoàn cầu.
Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
Như ngọn lửa vật chất sắp thiêu đốt thi hài Gioan ,xin cho ngọn lửa mến Chúa yêu người cũng luôn nung nấu tâm hồn chúng con. Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
 Lạy Cha, chúng con tạ ơn Cha đã ban cho Gioan được làm người và được làm con cái Cha. Chúng con tạ ơn Cha vì muôn ơn lành Cha đã ban cho Gioan trong suốt cuộc đời, và bây giờ Cha lại gọi Gioan về với Cha.
Xin Cha thương đón linh hồn Gioan cùng với những việc lành cũng như mọi sự yếu đuối của Gioan trong cuộc sống làm người.
Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
Cũng như thân xác của Gioan sắp thành những hạt bụi mất hút trong lòng đời,xin Cha cho mỗi người chúng con cũng biết quên mình,biết hy sinh trong cuộc sống phục vụ anh chị em. Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
Xin cho thân nhân của Gioan nhận được mọi ơn lành của Cha,và được mọi người quý mến thiết tha như ngọn lửa an ủi sưởi ấm tâm hồn họ.
Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
Chúng ta dâng lời cầu nguyện.
Lạy Cha, giờ đây chúng con phó dâng linh hồn Gioan cho tình thương của Cha,và chúng con hỏa táng Gioan như của lễ toàn thiêu dâng lên Cha.
Xin cho lễ hiến dâng này, cùng với tình yêu của gia đình và cộng đoàn chúng con, được kết hiệp với Chúa Giêsu trên thập giá thành của lễ đẹp lòng Cha.
Xin cho đời sống chúng con và mọi lời chúng con cầu nguyện được như hương trầm toả bay trước thánh nhan Cha, để cầu cho Gioan, và mọi người đã chết trong ân tình Cha, được vào hưởng vinh quang Cha muôn đời.
Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
Lạy Cha, xin cho linh hồn Gioan được nghỉ yên muôn đời. Và cho ánh sáng ngàn đời chiếu soi trên linh hồn ấy. A men. “
Chiếc quan tài đỏ rực đựng thân xác tôi từ từ lăn theo đường ray vào bên trong lò hỏa táng điện của Đài Hóa thân Hoàn vũ Văn Điển. Lúc này Thần thức của tôi rất hoảng  loạn , mọi suy nghĩ đều bị rối loạn. Ai đã từng trải qua những trận hỏa hoạn hay phải đối mặt với một biển lửa cháy rừng rực trước mặt đều có thể hiểu được tâm trạng tôi lúc này . Thông thường , nhiệt độ của lò hỏa táng là 1200 – 1400 độ C và thời gian hỏa táng tùy theo công nghệ sẽ vào khoảng từ 2- 4 giờ.  Với nhiệt độ và thời gian như trên , sẽ thiêu cháy áo quan và mọi chất hữu cơ của cơ thể người chết để lại phần tro cốt của người quá cố. Do vậy tro cốt người quá cố không bao giờ còn nguyên xương chỉ có thể là các mảnh xương to, nhỏ hoặc vỡ vụn tùy thuộc vào cơ địa của người mất.
Nhớ lại hơn chục năm về trước , một bữa rảnh rỗi , A Xà Lê của tôi một lần đã nói rất kỹ về việc này. Các nhà Học giả của Huyền môn đều hiểu biết rằng : Con người có nhiều thể và dụng của thân xác và linh hồn để có thể hoạt động trong 7 cõi : Hồng trần , Trung giới , Thượng giới , Bồ đề , Niết bàn , Đại Niết bàn và Tối đại Niết bàn. Trong cõi Hồng trần còn có 7 loại chất nặng nhẹ khác nhau :  là các chất đặc , chất lỏng , chất hơi , chất tinh Khí , chất Thượng tinh Khí , chất á Nguyên tử , và chất nguyên tử. Ba chất đầu ( là các chất đặc , chất lỏng , chất hơi , chất tinh Khí ) , thuộc về phần nặng của con người . Còn 4 chất còn lại ( chất tinh Khí , chất Thượng tinh Khí , chất á Nguyên tử , và chất nguyên tử ) , làm ra thể Phách ( 體魄 ) là phần thanh nhẹ của con người. Ngày xưa các cụ thường nói người ta có 3 hồn 9 vía là vậy. Thể Phách chính là cái khuôn mẫu của hình hài , xác thịt con người . Phạn ngữ gọi là Linga – Sharita . Sau khi con người từ trần , thể Phách rời bỏ xác thịt của con người và người ta hay gọi là Hồn Ma , Bóng Quế . Trong thể Phách , có nhiều trung tâm năng lượng , người ta gọi đó là những Luân Xa ( Chakra ). Mỗi Luân xa có một nhiệm vụ riêng biệt và nếu người ta có thể nhớ lại hay luyện tập để biết về những kiếp trước , chính là nhờ phần lớn vào cái Thể Phách ấy. Thể Phách còn giữ một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là tạo lập nên cái Vía cho Linh hồn đầu thai trong kiếp tiếp theo. Thể phách ẩn chìm và bao bọc xung quanh thân xác của con người. Tùy theo Phước báu hay luyện tập mà độ dày của Thể Phách bao bọc xung quanh thân thể con người sẽ dày hay mỏng . Làn sinh lực này của Thể Phách sẽ tạo ra những hào quang mà người ta có thể đo , đếm được. Chính vì vậy mà ta thấy hình ảnh của các chư Phật , chư Bồ tát thường hay có những tia hào quang phát ra từ xung quanh cơ thể. Thể Phách có 2 nhiệm vụ chính :
1/ Thu hút Sinh lực ( Prâna ) , đem phân phát khắp cơ thể qua những đường Kinh mạch và Huyệt lạc.
2/ Làm trung gian giữa xác và Vía . Nó là cầu nối giữa cõi Hồng trần và Trung giới . Nó truyền tất cả những tín hiệu cảm xúc của ngũ quan trên xác thịt tới Vía và ngược lại truyền từ Vía những mệnh lệnh xuống Xác thịt và Thần kinh.
Do vậy Thể Phách là trung tâm điều khiển các kết cấu , các tổ chức trong thân thể của con người . Nó phân phát Sinh khí Bảo châu đi khắp thân thể . Ảnh hưởng của Thể Phách xuyên qua các Luân xa ( Chakra ), các dây thần kinh , và sự giao cảm của thần kinh hệ. Thông qua hệ thống Kinh mạch , Huyệt lạc để điều hòa năng lượng cho cơ thể theo cơ chế Bổ , Tả.Nó là nền tảng cho cấu tạo của các tế bào ( AND ) , nó là cầu nối giữa xác thịt vào các cõi cao hơn . Mặt khác theo logic , Thể Phách cũng chính là phương tiện đưa ta vào các cõi cao hơn , vào các chiều không gian khác có số lượng chiều > 3 ( Là số chiều chúng ta đang sống trong hệ tọa độ Descartes ) . Điều này đã được các Hành giả Kim Cang thừa hiểu biết cách đây 16 Thế Kỷ.
Vũ trụ như chúng ta trải nghiệm chỉ là sự biểu thị cụ thể và sống động năng lượng thiêng liêng của Thượng đế, đấng tối cao đã tạo dựng và duy trì đại vũ trụ trong đó mỗi người là một tiểu vũ trụ. Xuất phát từ nguyên lý ấy và bằng các niềm tin cùng các thực hành nghi lễ tương ứng, Mật giáo tìm cách chiếm hữu và chuyển năng lượng đó vào trong con người bằng những phương thế giải phóng và sáng tạo.
Lối tiếp cận của Mật giáo đặt cơ sở trên khái niệm cá nhân mỗi người có năng lực hiệp nhất với toàn bộ năng lượng vũ trụ. Phương tiện duy nhất cần tới để hoàn tất quá trình ấy nằm ngay bên trong chúng ta và nó xuất hiện trọn vẹn đúng vào khoảnh khắc hiệp nhất. Vấn đề còn lại chỉ là chúng ta có khả năng nhận ra nó để phát huy hay không.
Một khi đã nhận ra, hành giả Tantra tìm cách sử dụng sức mạnh thiêng liêng đang tuôn trào trong đại vũ trụ – bao gồm cả bản thân ta – để đạt các mục đích liên quan tới tâm linh hoặc vật chất hoặc cả hai, như đã dự tính.
Kundalini nghĩa đen là con rắn hay sức mạnh của rắn, được dùng để nói tới hoả hầu, năng lượng tâm linh, vì người Mật giáo cho rằng sức mạnh ấy đang như con rắn cuộn mình ngủ ở đốt cuối cùng của cột sống con người. Nếu được đánh thức bằng phương pháp quán tưởng thích đáng, nó sẽ đi ngược trở lên từ luân xa (cakra) này – còn gọi là trung khu – tới luân xa khác. Dọc theo thân thể, có bảy luân xa năng lượng tinh tế, đánh dấu sáu giai đoạn giải toả đi lên của sức mạnh tâm linh, và chúng được tượng trưng bằng các “bông sen” luôn luôn xoay tròn như bánh xe.
1. Luân xa thứ nhất nằm ở đốt dưới cùng của cột sống, chỉ huy cơ quan sinh dục, tượng trưng bằng bông sen đỏ 4 cánh.
2. Cái thứ hai nằm ngang bụng dưới, chỉ huy các cơ quan nội tiết và sinh sản, tượng trưng bằng bông sen đỏ như son 6 cánh.
3. Cái thứ ba nằm ngang rốn, tương ứng với hệ dinh dưỡng và tiêu hoá, tượng trưng bằng bông sen xanh 10 cánh.
4. Cái thứ tư nằm ngang vùng tim, tương ứng với hệ huyết quản, tượng trưng bằng bông sen đỏ chói 12 cánh.
5. Cái thứ năm ở lõm cuống họng, tương ứng với hệ hô hấp, tượng trưng bằng bông sen đỏ tía 16 cánh.
6. Cái thứ sáu ở giữa hai lông mày, tương ứng với hệ thần kinh phản xạ, tượng trưng bằng bông sen màu trắng 2 cánh.
7. Cái thứ bảy nằm ở đỉnh đầu – huyệt bách hội, cũng có thể hiểu là nằm ngay bên trên thân thể, tương ứng với bộ não, tượng trưng bằng bông sen ngàn cánh màu trắng, rực sáng như chớp.
Thời điểm rộ nở bông sen ngàn cánh cũng chính là thời điểm hoả hầu được giải toả trọn vẹn, tiểu vũ trụ con người hoà nhập với đại vũ trụ. Chính lúc ấy năng lượng tâm linh một khi được đánh thức, có thể triển khai tột cùng sức mạnh và ánh lộng lẫy của nó. Hành giả sẽ cảm nhận sự hoan hỉ tuyệt đỉnh, nhận thức tuyệt đối và là trí giả toàn vẹn. Do đó, sự giải toả quyền năng hoả hầu kundalini trở thành cứu cánh toàn bộ của yoga Mật giáo.
Trong triết hệ Samkhya, chúng ta có lý thuyết siêu hình học được thể hiện như một hiệp nhất của vật chất/cái (prakriti) và linh hồn/đực (purusha). Thế nhưng theo Samkhya, mục đích là sự phóng xuất trong đó linh hồn tự nó thoát ra khỏi vật chất. Và như thế, với Samkhya, bạn có nhị nguyên chủ nghĩa, nơi tinh thần bị mắc kẹt bên trong và tìm cách thoát ra ngoài vật chất.
Chung nội hàm với các nghi lễ khác của Mật giáo, quá trình đánh thức hoả hầu kundalini ở mặt này được cho là những biến động thể lý sẽ làm biến đổi tâm linh, và ở mặt khác, nó còn có nghĩa rằng sự biến đổi tâm linh cũng gây ảnh hưởng thể lý lên thế giới vật chất. Nói cách khác, Mật giáo hội nhập tinh thần và vật chất – cả hai là thành phần của một toàn bộ tương liên nối kết. Do đó, ta có thể kết luận rằng căn bản siêu hình học của Mật giáo mang tính nhất nguyên chứ không là nhị nguyên.
Kim cương thừa có nghĩa là cỗ xe kim cương (Vajrayana), được dùng một cách rộng rãi để chỉ Phật giáo Mật tông (Tantra Buddhism), hoặc còn được gọi là Chân ngôn thừa (Mantrayana). Kim cương là một từ ngữ vừa có nghĩa “sấm sét” vừa có nghĩa “bất hoại”, biểu tượng của Chân như, của Không tính, của thể tính hằng tồn tại trong vạn sự. Vì hành giả theo truyền thống Kim cương thừa dường như thâm nhập trực tiếp và tức thời vào kinh nghiệm thay vì sử dụng luận lý hoặc tư tưởng biện luận nên cỗ xe ấy được xem vừa có uy lực đáng sợ vừa cứng rắn sắc bén và quí giá.
“Cu chi chỉ niệm Tam Hành Chú mà được danh tiếng hơn người”. Nếu cầu trí tuệ được đại trí tuệ; cầu nam nữ được nam nữ. Phàm có sở cầu, đều được xứng lòng và toại ý, giống như ngọc Như ý; tất cả tùy tâm mình muốn. Hơn nữa, tụng chug này thường khiến cho các quốc vương, đại thần và tứ chúng đều sanh lòng kính yêu, thảy đều hoan hỷ. Người tụng chú này, xuống nước không chết chìm, nạn lửa không thể đốt. Độc dược, oan gia, quân trận, cường tặc và ác long thú, các loài quỷ mị đều không thể hại.
Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ Hỏa táng khi đã hoàn thành chuyển di tâm thức ra khỏi thân xác. Nếu không, thần thức chịu sự thống khổ dẫn đến đọa lạc. 49 ngày sau khi chết ,  là khoảng thời gian trong thân trung ấm là thời điểm vong linh rất hoang mang sợ hãi và luôn trông mong sự hỗ trợ tinh thần từ những người thân của mình. Kinh điển dạy rằng, trong trạng thái trung gian của cái chết, khi không còn sự ngăn ngại của xác thân tứ đại, thần thức trở nên vô cùng tinh nhạy, có thể “thông minh hơn chín lần” khi họ còn sống. Thần thức có rất nhiều năng lực thần thông như có thể đọc được tâm của người khác, có thể biết được tình cảm gia đình quyến thuộc thực sự dành cho họ lúc này ra sao. Vì thần thức quá linh thông, họ càng đau khổ hơn khi biết rằng những người thân không thực sự quan tâm đến cảnh khổ của họ.
Vì vậy, nếu người thân thực hành tu tập, làm các thiện hạnh và hồi hướng mọi công đức cho vong linh cũng như chúng sinh khắp mười phương pháp giới, vong linh sẽ cảm thấy an tâm vì có nơi che chở nương tựa. Ngược lại vong linh sẽ vô cùng đau khổ và tức giận nếu thân nhân của họ không tạo phúc lành, mà còn sát sinh hại vật, tạo tác ác nghiệp, hay mải lo chuyện tranh giành tài sản, anh em bất hòa… Điều này khiến họ tuyệt vọng và có thể đọa ngay xuống địa ngục chịu khổ hành hình, hoặc làm quỷ đói ngàn năm không thể siêu thoát.
Những người thân cũng nên lưu ý cư xử hết sức thận trọng trong 49 ngày này vì lợi ích của người đã mất. Trong giai đoạn này, vong linh người mới mất thường quanh quẩn ở nhà hoặc bên người thân và những nơi mà họ hay lui tới khi còn sống. Họ có thể chứng kiến tất cả những gì người sống đang làm cũng như thấu hiểu những gì người sống đang nghĩ. Chẳng hạn, nếu người vợ đi với một người đàn ông khác hay người chồng đi với một cô gái khác, những xử sự như thế sẽ làm linh hồn người chết rất đau đớn, đặc biệt nếu đây là vấn đề mà họ đã lo nghĩ ám ảnh suốt cả cuộc đời. Tập khí này rất mạnh, vì thế họ sẽ cảm thấy vô cùng khổ sở. Bởi vậy, nếu bạn có tình cảm với ai đó khác trước khi người thân của bạn mất thì bạn cũng nên tạm thời gạt bỏ mối quan hệ ấy trong vòng ít nhất 49 ngày.
Cũng nên lưu ý rằng thực hành hộ niệm sớm trong giai đoạn đầu của thân trung ấm, trước khi thần thức luân chuyển sang giai đoạn quá xa của tiến trình tái sinh là tối ưu, bởi nếu sau một thời gian nhất định, thường là sau 21 ngày, người chết sẽ có khuynh hướng quên đi mọi chuyện trong đời quá khứ và bắt đầu bị những xu hướng nghiệp đẩy tới trạng thái tái sinh kế tiếp. Khi ấy, những nỗ lực thực hành hộ niệm của bạn sẽ không còn nhiều tác dụng. Trong giai đoạn đầu của Bardo trung ấm thân, mặc dù đang ở trong trạng thái vô cùng hoang mang bối rối, nhưng thần thức người chết vẫn đang còn nhiều ký ức và những mối liên hệ của kiếp sống vừa qua, nên vẫn có thể đón nhận được “tín hiệu” từ phía chúng ta. Bởi vậy sự thực hành khai thị hộ niệm cho họ lúc này có tác dụng nhất định.
Mới đây , Hồng Cát , một Hành giả Kim Cang thừa bạn của tôi đã viết về mối liên hệ giữa Thể Phách và Kim Cang thừa rất thú vị như sau : “ Đỉnh cao nhất của vũ khí và KHKT tiên tiến của loài người có lẽ là máy bay B2 – một siêu phẩm trị giá 2 tỷ 400 triệu usd, gấp nhiều lần tổng chi phí quốc phòng của một nước thuộc Thế Giới thứ 3.Sự giàu có của nước Mỹ thể hiện ở chỗ họ có tới 21 chiếc. Có thể bay liên tục 11.100km mới phải tiếp nhiên liệu cùng các tính năng "tàng hình" cho phép nó thâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất, khi lướt đi không phát ra tiếng động khiến thời kỳ đầu nó bị nhầm lẫn với UFO khi bay trên bầu trời châu Âu, đặc biệt là nước Bỉ.Nó chỉ hết bị nhầm lẫn với UFO chỉ cho đến khi bị một chiết UFO đích thực “bắn hạ”.
Đó là một cuộc đối đầu thực sự giữa KHKT hiện đại, siêu việt của loài người và cái Siêu KHKT mà loài người còn lâu mới có thể hiểu được, với tới được.
Cái phi thuyền với khả năng ẩn sâu trong nham thạch nóng chảy của núi lửa, lặn xuống hàng ngàn km dưới đáy biển và có thể tiến sát đến plasma nóng hàng triệu độ C của mặt trời để lấy năng lượng – vì thế ta có thể hiểu nếu 1 quả bom nhiệt hạch nổ ngay bên cạnh thì cái phi thuyền này cũng không hề hấn gì.
Thế nhưng, điều kỳ lạ không tưởng mà nói ra cũng ít có người tin là – ngay trong cơ thể chúng ta cũng có một thứ như vậy, có sức chịu đựng phi thường như vậy.
Đó chính là cái “Thể Phách”.
Và cái Thể Phách này nó bao bọc “Tâm thức” nên không gì có thể ảnh hưởng đến cái Tâm thức của chúng ta được. Sở dĩ như vậy vì cái “Thể Phách” này không thuộc ngũ hành – nghĩa là “kim, mộc, thủy, hỏa, thổ” không thể tác động đến nó.
Nó còn được gọi là “Khí” trong khí công.
Khi cái thể phách này thoát khỏi thể chất thì nó sẽ lơ lửng trong không gian vì nó không bị tác động của cái gọi là trọng lực.
Đến đây thì chúng ta có thể hiểu tầm quan trọng của Khí công hay Kim Cương Thừa đối với con người và KHKT là như thế nào.”.
Cũng xin nói rõ thêm một ý chưa được nêu ra. Trong những điều kiện : “ ẩn sâu trong nham thạch nóng chảy của núi lửa, lặn xuống hàng ngàn km dưới đáy biển và có thể tiến sát đến plasma nóng hàng triệu độ C của mặt trời để lấy năng lượng  …. Và cái Thể Phách này nó bao bọc “Tâm thức” nên không gì có thể ảnh hưởng đến cái Tâm thức của chúng ta được. “
Thể Phách chính là tấm áo giáp Kim Cang hay một vệ tinh tuyệt vời nhất , giúp cho Tâm Thức chúng ta vượt qua sức nóng của lò Hỏa thiêu, giữ cho chất tinh Khí , chất Thượng tinh Khí , chất á Nguyên tử , và chất nguyên tử được tồn tại vĩnh hằng.
Do vậy , chúng ta không còn phải sợ hãi rằng : Khi Hỏa thiêu thì tất cả trở về tro bụi và chúng ta mất hết những phước báu ở các kiếp trước.
Một vấn đề nữa cũng nên biết rằng. Khi Hỏa thiêu , thân xác ta thành tro bụi . Như vậy khi các Thày Địa lý đặt hướng mộ thì còn có hiệu quả như khi ta chôn nguyên thây hay không ? Để trả lời câu này các bạn thử làm một thí nghiệm sau : Đặt một thanh sắt non vào trong một từ trường , thanh sắt non đó sẽ phân làm 2 cực Bắc và Nam và trở thành thanh nam châm. Bây giờ ta xay vụn thanh sắt đó ra rồi cũng đặt vào từ trường đó như cũ, ta thấy rằng các mạt sắt cũng tự xếp thành 2 cực Bắc và Nam như bình thường. Như vậy hỏi đã là tự trả lời.
………Người vận hành lò thiêu bật công tắc. Hai bên quan tài những luồng lửa xanh lét phóng ra chùm lấy quan tài. Một cảm giác nóng đến kinh khủng tràn ngập và tất cả không gian đậm đặc lại chợt đỏ bừng lên . Tôi thấy mình bị cuốn vào một cái ống đỏ rực lao vào khoảng không gian vô tận và Thần thức tôi chợt tắt ngấm .


Xin theo dõi tiếp chương 6. dienbatn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét