Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

MÙA SEN TÂY HỒ.

MÙA SEN TÂY HỒ.


Vào mùa này, sen Tây hồ toả hương thơm ngát một góc Hồ Tây. Cái mùi hương sen này thật kỳ diệu, nó cứ nhẹ nhàng, huyền ảo, day dứt thấm dần vào ta khiến cho ta không thể nào quên. Có lẽ chính vì thế mà đức Phật chọn ngồi trên tòa sen chứ không ngồi ở bất kỳ loại hoa nào khác.Sen của Tây Hồ là một loại đặc biệt, ngồi tỷ mỷ đếm được đúng 100 cánh. Ngay cả tòa sen đức Phật ngồi ta cũng chỉ nhìn thấy có 2 lớp cánh, còn sen Tây Hồ có 5-7 lớp cánh và bông cực to. Những hạt gạo sen gần bằng những hạt gạo thật. Ngồi uống trà sen, đàm đạo về sen mới biết từ bé đến nay mình bé cái lầm về sen nhiều quá.Đa phần chúng ta đều không biết rằng, những bông sen mà chúng ta mua trên đường phố khi mùa sen về là ...Quỳ chứ chẳng phải sen. Hầu hết sen Tây Hồ đều không lọt ra đến ngoài vì những người làm trà sen đã thầu hết. Bông Quỳ trông giống bông sen nhưng nhỏ hơn , đầu nhọn hơn và hầu như không nở bung như sen. Một bông sen Tây Hồ mua tại đầm ,thời giá hiện nay là 10 ngàn đồng trong khi một chục Quỳ bán trên đường phố chỉ khoảng 30-40 ngàn đồng.
Thông thường bông sen sáng đầu tiên nở ra, tới tối lại cụp lại và để ngày hôm sau nở tiếp ra một lần nữa rồi mới tàn. Lúc này cánh rơi xuống lả tả và trơ ra đài sen vàng óng với những hạt gạo trắng đục. Chính vì tập tục này mà những người thầu đầm sen Tây Hồ, thường buổi sáng khi sen nở , chèo thuyền ra bỏ từng bụm trà vào từng bông sen , tối sen cụp vào và bụm trà đó được ướp một mùi sen thơm lạ lùng. Sáng ngày sau họ lại chèo thuyền ra hái những bông sen ướp trà đó vào và dùng lá sen quấn kín bông sen lại để giữ hương.Những bông sen trà đó phải bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh để sử dụng dần trong năm. Trà để cho vào bông sen cũng phải lựa chọn kỹ và nhất thiết phải là trà mộc.Trà ướp hương sen tại chỗ như thế, nước sẽ xanh như màu trà xanh , hương sen lãng đãng thơm ngát trên miệng cốc chứ nước không vàng như kiểu trà sen ướp qua lửa truyền thống của những người làm trà sen đang sử dụng.Vì sen đắt như vậy nên khi ướp trà - Thường mỗi kg trà phải sử dụng từ 1000- 1500 bông sen - Do vậy khi mua trà sen, giá dưới 10 triệu đồng một kg coi như mua phải đồ rởm hoặc đồ nhái.
Mùa làm trà sen trên đầm ở Tây Hồ thường tốt nhất và hương vị đậm nhất là vào tháng 6. Lúc này bông sen nở đều, to hơn và nắng cũng đều hơn. Có cái lạ là mùa sen là vào mùa Hè , nhưng thưởng thức trà sen tốt nhất lại là vào mùa Đông. Mùa đông giá lạnh, một hai người bạn già ngồi quây quần, pha một bình trà sen Tây Hồ còn bọc trong lá với bình trà loại Tử Sa thì thật đúng là cảnh Thần Tiên. Hương của trà chuyển chuyển, lãng đãng quấn trên miệng cốc, hoà với mùi rơm nếp thấm vào đất nung của ấm Tử Sa, tạo ra một cảm giác thánh thiện diệu kỳ. dienbatn xin mời các bạn cùng thưởng thức một bình trà sen Tây Hồ pha trong ấm Tử Sa nhé.
Có một nỗi buồn là người ta đang lấp một phần của đầm sen Tây Hồ để làm nhà máy xử lý nước thải. Mai này sen Tây Hồ liệu có bị tuyệt chủng không ?







Dâng lên Thày Tổ những bông sen đầu mùa.










Mời các bạn thưởng thức một ly trà sen Tây Hồ - Với sự tàn phá điên dại của con người - Biết mai kia có còn hay không ? " Nhắm mắt cho tôi tìm về một thoáng hương xưa ..."


Hàn  vũ đạt giang y nhập Ngô,
Bình minh tống khách Sở sơn cô.
Lạc dương tân hữu như Tương giang,
Nhất phiến băng tâm tại ngọc hư.
Đường thi.



Thân ái. dienbatn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét