Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

CHUYỆN HỒN MA THÀY LUYỆN NGẢI. CHƯƠNG 7.

CHUYỆN HỒN MA THÀY LUYỆN NGẢI. CHƯƠNG 7.

CHƯỚNG 7. XUỐNG HUYỆT VÀ MỘT CHÚT SÂN SI.


Tiếng gầm vang của cái trống đại trong dàn nhạc lễ, tiếng kèn trumpet , saxophone vang vọng khắp cả một vùng đồi núi. Thần thức tôi vẫn bay lượn  cùng chiếc xe tang đang trên đường ra nghĩa địa quê tôi. Trong họ Đạo quê tôi , các đám tang không bao giờ thiếu được dàn nhạc lễ của Nhà thờ. Khi đạo giáo được truyền vào cộng đồng người Việt thì nghiễm nhiên cái văn hoá thánh lễ, văn hoá âm nhạc của đạo giáo nó cũng du nhập theo, để đảm bảo các nghi lễ trong nhà thờ được trang nghiêm, nguy nga.. Các cha xứ đã cố gắng du nhập phương tiện nhạc cụ này trong mỗi giáo xứ mình quản lý, do đó mà hầu như nhiều giáo xứ lớn trong nước đều có đội kèn đồng, những đội kèn đồng được lập ra trong các hội kèn đồng trong một vài giáo xứ, nhưng trong tính chất của công việc đa phần các đội kèn thường là người trong giáo xứ có liên quan đến công việc của nhà thờ cạnh mình đang sống và cống hiến mà thôi, về cơ bản kèn đồng là một nét văn hoá âm nhạc đồng quê, bởi đa phần các nhạc công là những người gắn bó với ruộng vườn, mương máng, bờ tre gốc rạ, nó là hình ảnh của quê hương đất nước, con người trong mỗi vùng miền dân tộc, người ta không phải chỉ thổi trong những ngày lễ lớn trong các thánh đường mà đôi khi chỉ là ngẫu hứng bởi một vài anh em, bạn bè thân thích mấy anh em tụ họp vào nhậu nhẹt rồi thổi cho nhau nghe, cùng thưởng thức giai điệu kèn đồng...Đội kèn đồng bao giờ cũng gồm : 12 kèn saxophone, 5 kèn trumpet, và bộ trống cực to. Những vật dụng của đội kèn được các cha gửi mua tận Ytalia .Theo lệ , nếu tang của vong nam thì đội kèn phải là nữ và ngược lại .
Tất cả tập trung tại nghĩa trang gia đình mà chỉ mới vài tháng trước , tôi đã về đây để cùng thợ sửa sang lại khá khang trang. Cứ mỗi đoàn vào viếng là đội kèn đồng lại chơi một bài ngắn. Chiếc hố xi măng hình chữ nhật mới chuẩn bị còn lõng bõng nước do trận mưa chiều qua trông thật thê lương. Sau đó Cha sở tại làm lễ hạ huyệt cho tôi .
“ Người thân yêu của chúng ta là ông Gioan đã đến nơi an nghỉ trong sự bình an của Ðức Kitô. Giờ đây xin Thiên Chúa đón nhận ông vào bàn tiệc của con cái Thiên Chúa trên thiên đàng. Với niềm tin và niềm hy vọng trong sự sống vĩnh cửu, chúng ta hãy nâng đỡ ông trong lời cầu nguyện.
Chúng ta cũng dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho cả chúng ta nữa. Ðể ngày nào đó chúng ta sẽ được tái hợp với người thân yêu của chúng ta, và cùng nhau chúng ta sẽ được gặp Ðức Kitô--là sự sống của chúng ta--mà Ngài sẽ xuất hiện trong vinh quang.
 Bấy giờ Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa." (Mt 25:34).
Lạy Ðức Giêsu Kitô, nhờ Chúa ở ba ngày trong mộ, Chúa đã thánh hóa các ngôi mộ của những ai tin vào Chúa, và đã biến ngôi mộ trở thành dấu chỉ hy vọng vào lời hứa phục sinh, dù ngôi mộ đang cầm giữ thân xác chúng con. Xin cho ông Gioan được nghỉ yên trong bình an cho tới khi Chúa đánh thức ông dậy trong vinh quang, vì Chúa là sự phục sinh và là sự sống.
Sau đó ông Gioan sẽ được thấy Chúa nhãn tiền và được thấy ánh sáng trong sự sáng của Chúa Và nhận biết sự huy hoàng của Thiên Chúa, vì Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
Vì Chúa đã gọi ông Gioan ra khỏi thế gian về với Chúa, chúng ta gửi gấm thi thể ông Gioan vào lòng đất vì chúng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi. Nhưng Ðức Giêsu Kitô sẽ thay đổi thân xác hay chết của chúng ta trở nên giống thân xác của Ngài trong vinh quang, vì Ngài đã sống lại, là trưởng tử của kẻ chết.
Chúng ta hãy phó thác người thân yêu của chúng ta cho Thiên Chúa, để Người ấp ủ trong bình an, và cho thân xác ấy chỗi dậy trong ngày sau hết.
Chúng ta hãy cầu xin Ðức Kitô, là Ðấng đã nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dù có chết, cũng sẽ được sống, và bất cứ ai sống và tin vào Ta sẽ không bao giờ chết."
Lạy Chúa, Chúa đã an ủi bà Mácta và Maria khi họ buồn sầu; xin Chúa hãy gần chúng con, là những người đang thương tiếc ông Gioan, và xin Chúa lau khô mọi giọt lệ của những kẻ khóc than.Chúng con cầu xin Chúa.Xin Chúa nhận lời chúng con.
Chúa đã nhỏ lệ khi đứng trước mộ Lagiarô, người bạn của Ngài; xin Chúa an ủi chúng con đang trong sự buồn sầu.Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
Chúa đã làm cho kẻ chết sống lại; xin cho người thân yêu của chúng con được sự sống đời đời.Chúng con cầu xin Chúa.Xin Chúa nhận lời chúng con.
Chúa đã hứa nước trời cho kẻ trộm biết ăn năn sám hối; xin Chúa đưa ông Gioan vào hưởng niềm vui nước trời.Chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.
Xin Chúa an ủi chúng con đang buồn sầu vì cái chết của người thân yêu; xin cho đức tin của chúng con trở nên nguồn an ủi và sự sống đời đời là nguồn hy vọng của chúng con.Chúng con cầu xin Chúa.Xin Chúa nhận lời chúng con.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, qua cái chết của Con Chúa trên thập giá, Chúa đã tiêu diệt sự chết; qua việc Ðức Kitô nằm trong mộ Chúa đã thánh hóa các phần mộ của những ai tin vào Ngài; và qua sự sống lại của Ðức Kitô Chúa đã phục hồi sự sống vĩnh cửu cho chúng con. Lạy Thiên Chúa của kẻ sống cũng như kẻ chết, xin nhận lời chúng con cầu khẩn cho những ai đã chết trong Ðức Kitô và đã được mai táng với Người trong niềm hy vọng sống lại. Vì khi còn sống họ đã trung thành với danh thánh Ngài, xin cho họ được ca tụng Ngài cho đến muôn đời trong niềm vui thiên đàng.
Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.”
Vậy là tôi đã trở về đất Mẹ - Từ cát bụi lại trở về với cát bụi .
Từ bữa gây tai nạn cho tôi , cái thằng lái xe không hề đến gặp gia đình tôi nói lấy một lời xin lỗi. Thần thức tôi đã vài lần theo nó về tận nhà nó tại Đội Bình Minh – Xã Cò Nòi . Tôi biết nó vẫn đi làm rau tại Đội Bình Minh.
Vài lần nó còn láo xược tuyên bồ tiền đền bù tai nạn cho tôi , nó sẽ dùng để chạy án cho công an Huyện . Nó muốn đổi trắng thay đen , nhưng gia đình tôi đã lấy được bản sao video lúc nó gây tai nạn cho tôi tại một gia đình gần đó. Hình ảnh trên video rất rõ nét nên nếu ra pháp luật nó không thể chạy tội được. Thực ra tôi biết nếu bắt đền nó , nó cũng chẳng đủ tiền để đền mạng cho tôi. Nhiều khi các nàng Ngải đòi về trả thù nó cho tôi, nhưng tôi ngăn lại. Thực ra , gia đình tôi không cần đến số tiền nó phải đền bù , nhưng muốn bắt buộc nó phải có lời xin lỗi gia đình và ra trước mộ tôi quỳ lạy sám hối. Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn và khó tránh . Nhưng cái văn hóa xử thế của nó mới đáng lên án. Nó cứ nghĩ rằng bỏ vài chục triệu để làm sai lệch hồ sơ là thoát tội chăng ? Thật là nhầm lẫn đến mức cần phải ân hận. Tôi dám cam đoan một điều rằng nếu nó cố tình chạy chọt bất cứ người nào , bất cứ thế lực nào để làm sai lệch hồ sơ tai nạn của tôi , tôi sẽ khiến cho tất cả chúng nó phải ân hận. Đây là lời của người đã chết nên không cần thiết phải khoe khoang hay tự đánh bóng mình.
Thật là buồn cho cái văn hóa ứng xử tại một miền đất tôi đã có hơn 40 năm gắn bó.
Bạn bè tôi và gia đình có rất nhiều làm chức sắc bên quân đội và công an , chắc cũng không bao giờ để chúng có thể lộng hành đến như vậy. Chúa đã dạy : “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!”
Vậy tôi sẽ đong cho bọn họ bằng cái đấu thế nào đây ?
*Ế hế tế dá mặc mặc .
*Ế hế thế giái mặc mặc .
*Ế hế Bi li mặc mặc .
Án Thầy rừng đại tướng . Thầy rừng phi tà án bộ . Hỡi chúng quỉ tà tinh , âm binh rừng ở đâu sao ta chưa thấy tới ? Ở ma ru ma ru ven rừng 3 chu , thời thừa chi qui tu lục , phất tức phất xạ lu cha tha . năm tơ rây hào dây huê kiểng , ràng ràng thâm thâm Á rặc . Ở ma ru , ma ru .
 Nam mô tam vị Thánh Tổ, 36 Mẹ Tổ ngải , 12 nàng ngải , 12 Mụ ngải , Mẹ Lục , Mẹ lèo , chú cậu các đẳng nhang vàng , Thần ngải lộc ngải , ma ngải , Ma lai ngải , Thiên linh ngải , thâm thanh , hồng hạnh , hùm hổ , nhâm sư chúa tướng , đuôi mọi rợ đợ rồng hổ cảm ứng cho tôi là...đạt được kết quả nhanh chóng .
“Thô tô ma sắc niên .
Lục lục cà ru ơi , cà ru ơi .
Ma phá ru ơi .
Men cà rây bon chak tom .
Phù giá mộ mộ a lam bu la .
Lam li du lách .
Phích xa phi la “.
Cung thỉnh chư vị chứng cho lời thỉnh cầu của tôi. Người ta cho con vay bằng cái đấu nào , con sẽ trả lại đầy đủ bằng cái đấu đó .
Trời tháng 7 u uất như lòng người .
Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng;
Đây mùa thu tới - mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng.

Hơn một loài hoa đã rụng cành
Trong vườn sắc đỏ rũa màu xanh;
Những luồng run rẩy rung rinh lá...
Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh.

Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ...
Non xa khởi sự nhạt sương mờ...
Đã nghe rét mướt luồn trong gió...
Đã vắng người sang những chuyến đò...

Mây vẩn từng không, chim bay đi,
Khí trời u uất hận chia ly.
Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói
Tựa cửa nhìn xa, nghĩ ngợi gì.”- Xuân Diệu .
Con người có ngàn vạn mưu tính, trời chỉ có một. Trong lòng mỗi người đều có không ít tính toán, mưu toan vì lợi ích của bản thân hoặc của những người khác.Tính trăm tính ngàn, tính tới tính lui, nhưng đôi khi người ta vẫn không khỏi ngao ngán ngửa mặt lên trời mà than rằng: "Người tính không bằng trời tính!" Nhưng kỳ thực, thứ gọi là "trời tính" lại chỉ gói gọn trong một chữ của mỗi người. Đó chính là chữ "đức". Mỗi một hành động hướng thiện, tích đức đều giúp bản thân tăng thêm phúc khí. Người thiện lương thường chấp nhận thua thiệt, nhưng ông trời lại không để họ bị ức hiếp. Kẻ ác độc khiến thiên hạ đều sợ, nhưng ông trời cũng nào để chúng tác oai tác quái lâu dài. Mang trong mình thiện tâm, trời cao sẽ "phù hộ". Người trung hậu tất có được "phúc báo". Vậy mới nói, thay vì tính toán trăm phương ngàn kế, chi bằng hành thiện tích đức có phải tốt hơn không? Chắc ông Trời sẽ hiểu lòng tôi.
Có gì của ta đâu?
Từ thân thể đến đầu.
Có gì của ta đâu?
Sao cứ mãi sầu đau.
Có gì của ta đâu?
Một khi thân tứ đại,
Tan rã sẽ về đâu?
Tan rã sẽ về đâu?
Sao cứ mãi âu sầu,
Một khi hơi thở dứt,
Chút nghiệp nặng dâu bể,
Sao cứ mãi âu sầu.
Một khi hơi thở dứt,
Chút nghiệp nặng dâu bể,
Có gì của ta đâu?
Sao cứ chấp mong cầu?
Có gì của ta đâu?
Sao cứ mãi sầu đau.
Có gì của ta đâu?
Một khi hơi thở tận,
Trăm chấp nặng chìm sâu.”

CHƯƠNG 8.
Xin theo dõi tiếp. dienbatn.

1 nhận xét: