HỎI - ĐÁP VỀ TRÙNG TANG LIÊN TÁNG .
Thứ Hai, 17 tháng 5, 2010
HỎI - ĐÁP VỀ TRÙNG TANG LIÊN TÁNG .
Lời dẫn : Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều bạn đọc gọi điện đến để hỏi dienbatn về hiện tượng TRÙNG TANG LIÊN TÁNG . Nay dienbatn xin viết bài này theo dạng hỏi - đáp để trả lời chung cho tất cả mọi người , ngõ hẫu có thể tránh được tai họa thảm khốc từ Trùng tang liên táng gây ra . Mỗi khi trong nhà có người mất , việc đầu tiên là chúng ta phải kiểm tra xem ngày giờ mất của người đó có phạm Trùng tang liên táng hay không . Việc này rất dễ thực hiện , nhưng có khả năng ngăn ngừa cao những sự việc đau thương xảy ra sau này . Xin các bạn chớ coi là thường . dienbatn .
1/ HỎI : Thế nào là Trùng tang liên táng .
ĐÁP : Trùng tang liên táng là một hiện tượng có thật trong cuộc sống của chúng ta . Không có nhiều tư liệu viết về hiện tương này , nhưng trong dân gian vẫn truyền tụng với nhau những trường hợp chết phạm vào Trùng tang liên táng hết sức đau thương , thậm chí có nhà nhân đinh đông đúc là thế mà chỉ vài ba năm phải chịu cảnh tuyệt tự . Tại miền Bắc Việt Nam có một trung tâm nhốt Trùng lớn nhất nước : Đó chính là chùa Hàm Long ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ - Tỉnh Bắc Ninh .Chùa được xây dựng vào thời Lý, tương truyền đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ. Nơi đây từ ngày xưa , các vị sư tăng đã có những phương pháp Trấn Trùng rất huyền bí mà hiệu quả . Hàng ngày , vào buổi chiều , các sư ở đây phải nấu một nồi cháo to , cúng thí thực cho Trùng và vong bị nhốt ở đây, bữa nào quên là gà vịt của dân quanh vùng thay nhau chết la liệt . Ngoài ra , tại miền Bắc Việt Nam , từ xưa đã có các môn phái Pháp Sư theo Bắc Tông , Pháp sư các môn phái Phù thủy của đồng bằng bắc Bộ nhất là tại các tỉnh Bắc Ninh , Hải Phòng , Nam Định ... có khả năng hóa giải Trùng tang liên táng rất hay . Thông thường , các vị sư trong chùa chỉ học theo đạo Phật chứ ít khi học theo kiểu Pháp sư , Phù Thủy , thế nhưng đặc biệt ở chùa Hàm Long - Bắc Ninh , Liên Phái - Hà Nội và một vài chùa nữa lại có những bộ ván khắc in phù giải Trùng tang liên táng từ hàng trăm năm .
Trùng tang liên táng là một hiện tượng rất hay xảy ra trong cuộc sống , nó được cha ông ta nghiên cứu từ ngàn xưa . Biểu hiện của nó là sau khi trong nhà có một người bị chết vì bất cứ lý do nào , sau 49 ngày thì trong dòng họ trực hệ của người mất lần lượt có hiện tượng chết nhiều người thường là có nguyên nhân không xác đáng hay chết bất đắc kỳ tử . Nhiều trường hợp như dienbatn gặp tại Hà Tĩnh , sau khi người cha mất , lần lượt 9 người con trai của người đó chết vì những lý do không ngờ được : Chết đuối , chết cảm , chết tai nạn giao thông ....Cuối cùng chỉ còn duy nhất bà mẹ già 90 tuổi sống côi cút với mấy con bò. Khi gặp , dienbatn ngồi tính lại mới thấy rằng , ông cụ khi chết phạm cả 4 cái trùng tang : Năm , tháng , ngày , giờ . Ngồi nhìn bà cụ còm cõi theo mấy con bò , dienbatn ứa nước mắt . Nếu có hiểu biết sớm , chắc chắn sẽ cứu được rất nhiều người con của bà . Chỉ tiếc rằng - Đất Hà Tĩnh ngày xưa có nhiều Thày giỏi , nay đã quy tiên hết mất rồi .
2/ HỎI : Cách tính trùng tang liên táng như thế nào ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng được tính theo tuổi âm lịch và tháng , ngày giờ âm lịch khi mất . Các bạn có thể tự mình tính theo bảng hướng dẫn sau :
Trong bảng này , nam đi thuận chiều kim đồng hồ , nữ đi nghịch chiều kim đồng hồ . Nam khởi 10 tại Dần , nữ khởi 10 tại Thân .
dienbatn xin lấy một ví dụ gần nhất : Nam mất năm 64 tuổi ( 1947) , mất vào tháng 3 , ngày 8 , giờ Ngọ (12g40 ngày 8/3/2010) . Nam khởi 10 tại Dần theo chiều kim đồng hồ , 20 tại Mão , 30 tại Thìn , 40 tại Tỵ , 50 tại Ngọ, 60 tại Mùi , 61 tại Thân , 62 tại Dậu , 63 tại Tuất , 64 tại Hợi. Như vậy năm phạm Trùng tang Nhất xa ( kéo theo 1-3 người chết theo ) . Tiếp tục tháng 1 tại Tý , tháng 2 tại Sửu , tháng 3 tại Dần - Như vậy tháng phạm trùng tang Nhị xa ( kéo theo 3-5 người chết theo ) . Tiếp tục , ngày 1 tại Mão , ngày 2 tại Thìn , ngày 3 tại Tỵ , ngày 4 tại Ngọ , ngày 5 tại Mùi , ngày 6 tại Thân , ngày 7 tại Dậu , ngày 8 tại Tuất - Ngày được Nhập Mộ . Tính tiếp - Giờ Tý tại Hợi .....giờ Ngọ tại Tỵ - Như vậy ngày phạm trùng tang Tam xa ( kéo theo 5-9 người chết theo ) .
Cách tính cho nữ cũng tượng tự nhưng theo chiều ngược kim đồng hồ và khởi 10 tại Thân .
3/ HỎI :Những ai trong gia đình bị ảnh hưởng bởi Trùng tang liên táng :
ĐÁP : Chỉ những người có dòng máu trực hệ với người mất mới chịu tác động của Trùng tang liên táng . Như trong gia đình thì có cha , mẹ , vợ , con , anh chị em ruột , cháu nội là chịu tác động của Trùng tang liên táng . Các người khác như con dâu , con rể , cháu ngoại , người làm công thì không chịu động của Trùng tang liên táng . Trùng tang liên táng không lây qua những người không thuộc dòng máu trực hệ.
4/ HỎI : Trùng tang liên táng tác động theo thời gian như thế nào ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng sẽ bắt đầu tác động sau khi người chết phạm Trùng tang liên táng được 49 ngày ( hết thời gian vong hồn người mất ở Thân Trung ấm ) và kéo dài liên tục có khi đến 10 năm . Nếu những người chết sau mà lại tiếp tục phạm Trùng tang liên táng thì thời gian kéo dài rất nhiều năm .
5/ HỎI : Những biểu hiện có thể nhận biết khi một người bị ảnh hưởng của Trùng tang liên táng sắp mất ?
ĐÁP : Thông thường , nếu không chú ý sẽ không thể nhận ra được . Nhưng nếu quan sát kỹ , khi trong gia đình có người chết phạm Trùng tang liên táng , thì nếu trong gia đình có người có những biểu hiện kỳ quặc , khác thường , ít ăn , hay ngủ , không tin sự chết chóc ...thì gần như chắc chắn là người đó sẽ là người chết kế tiếp . Trong nhiều trường hợp nặng hơn dienbatn gặp phải , có hiện tượng tru như chó sói , ngất xỉu , nói năng bậy bạ , điên loạn , tức là người đó đã nhiễm phải Trùng tang liên táng , đã lậm vào người cực kỳ khó chữa .
6/ HỎI : Bản chất của Trùng tang liên táng là như thế nào ? Người xưa và ngày nay đã nghiên cứu đến đâu rồi ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng hoàn toàn có thật , bản chất của sự việc này ra sao thì chưa có một nghiên cứu nào khả dĩ có thể giải thích được . Trong quá trình nghiên cứu về hiện tượng này , dienbatn cho rằng đó tương tự như một loài vật sống ký sinh trên xác người chết phạm vào giờ trùng . Đó chính là một trường năng lượng xấu tồn tại cùng với trường năng lượng của người chết phạm trùng . Vì lý do " Đồng thanh tương ứng - Đồng Khí tương cầu " hay hiện tượng cộng hưởng tần số . . Theo Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương :Trước hết vì trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và tần số của Trùng ,nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của cả đôi bên tham gia vào.Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống ,dòng họ.Do tần số đôi bên có thể khác nhau nhiều,nên trong lý thuyết về Nhạc,loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (Tần số này là bội số của Tần số kia ).Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống. Chính điều này cũng giải thích được hiện tượng chỉ có những người cùng huyết thống với người chết phạm phải giờ trùng tang liên táng mới bị , còn những người khác và con Dâu , con Rể cùng sống trong gia đình không bị ảnh hường .
7/ HỎI : Khi trong nhà có người mất và phát hiện phạm Trùng tang liên táng thì mọi người cần phải làm gì ?
ĐÁP : Ngày sau khi trong nhà có người mất , việc đầu tiên là phải tính xem có phạm Trùng tang liên táng hay không ? Cách tính theo phần đã viết ở trên . Trùng tang liên táng cần có những việc phải kiêng kỵ trước khi hoá giải .
LIÊN QUAN GIỮA CÁC TUỔI CẦN TRÁNH KHI PHẠM TRÙNG TANG .
Sách cũng viết rằng :
Trùng tang Nhất xa - Ba người chết theo .
Trùng tang Nhị xa - Năm người chết theo ,
Trùng tang Tam xa - Bẩy người chết theo .
Sinh năm Kỷ Dậu nên bị Phục tang tại Địa hộ Tỵ - Tam xa .
Phục - Sự quay trở lại của Vong hồn .
Trùng _ Sự nhập của Vong hồn vào người sống , bắt đi theo .
Trùng tang ngày là nặng nhất .
Trùng tang Tháng là nặng nhì .
Trùng tang Giờ là nặng thứ ba .
Trùng tang Năm là nhẹ nhất .
KIÊNG KỴ :
Người nhà kiêng người Tam hợp tuổi , kiêng tuổi xung , kiêng tuổi Hình với Vong mệnh .
Kỵ Long - Hổ - Kê - Xà tứ sinh Nhân ngoại ( Người khách các tuổi Thìn - Dần - Dậu - Tỵ không được có mặt khi khâm liệm ) .
Kiêng người có cung phi Bát trạch xung khắc với Vong mệnh .
Kiêng khóc thành tiếng khi đang liệm .
8/ HỎI : Hóa giải Trùng tang liên táng như thế nào ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng là một sự thực , dù cho người ta đến ngày hôm nay vẫn chưa tìm ra bản chất của nó . Từ xa xưa , người Việt chúng ta đã có quá trình theo dõi , điều trị có hiệu quả việc này . Thực ra sau khi tính toán và phát hiện ra người chết phạm vào Trung tang liên táng , việc điều trị rất đơn giản và hiệu quả rất cao . Điều cần thiết là khi phát hiện ra phải điều trị càng sớm càng tốt . dienbatn xin giới thiệu một số phương pháp hóa giải Trùng tang liên táng có kết quả mà dienbatn sưu tập được và một vài phương pháp dienbatn thường sử dụng đạt được kết quả khá tốt . Một điều cần chú ý là có nhiều phương pháp hóa giải Trùng tang liên táng , nhưng những phương pháp của Tiên Gia , Phù thủy , Đạo gia thường là những phương pháp bắt nhốt Trùng . Cách này tuy hiệu quả nhưng thực ra rất nguy hiểm vì khi công lực của Thày còn cao , Trùng còn phải chịu hãm trong vòng tù ngục , nhưng khi Thày chết , không còn ai cai quản nhà tù nữa , Trùng sẽ thoát ra gây ảnh hưởng rất nặng đến Gia đình Thày và Thân chủ . Phương pháp tốt nhất là dùng Mật Tông , trì chú cho Trùng được siêu thoát , sau đó hồi hướng công đức cho họ . Phương pháp này dùng những năng lực của Phật pháp , siêu độ cho Trùng rất tốt , khiến cho Trùng sớm siêu thăng tịnh độ , không còn làm ác được nữa .
Có nhiều cách hóa giải Trùng tang liên táng theo nhiều pháp môn . Mỗi pháp môn có cái hay và cái dở riêng . Trong Nam dienbatn chưa thấy có người nào hay môn phái nào chú ý đến hiện tượng này . Ngoài Bắc thì cách đây gần 1000 năm ( Thời Lý ) đã có những trung tâm trấn trùng nổi tiếng là Chùa Hàm Long ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ - Tỉnh Bắc Ninh . Chùa này còn lưu giữ bộ ván khắc Bùa Trấn trùng đầy đủ nhất . Sau này , không hiểu cơ duyên nào , chùa Liên Phái tại Hà Nội cũng có được bộ ván khắc này .
( Bộ linh phù trấn trùng tang.
http://www.4shared.c...trung_tang.html)
Tuy nhiên theo đánh giá của dienbatn , cách hóa giải này có tính chất trấn áp , dùng lực của Thày quá nhiều , gây những hậu quả không hay về sau khi Thày mất đột ngột . Điều đó có nghĩa là trong quá trình hóa giải Trùng tang liên táng , Vị Pháp sư đã dùng lực và sức mạnh của Thày Tổ , Thần linh , binh gia bắt nhốt Trùng và vong linh người mất cho vào hũ và trấn bằng những lá Bùa trên miệng để khỏi chạy ra . Cách này trong thời hạn 3 năm ( từ khi mất đến lúc bốc mộ ) , người nhà phải nhờ người khác đem di ảnh và bát nhang lên chùa để nghe đọc Kinh liên tục . Trong nhà tuyệt đối không được thờ cúng , gọi tên hay than khóc vì làm như vậy Trùng sẽ gỉai thoát ra ngoài . Các bạn đọc những dòng sau của một người đã từng đưa Vong lên chùa để hiểu thêm :
" Nhà có người chết trùng phải lập tức gửi người đó lên chùa, tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì. Nếu trùng nhẹ các bạn có thể gửi lên một ngôi chùa nào đó gần nhà, các nhà sư sẽ hàng ngày đọc kinh niệm phật cho vong hồn siêu thoát( hay nói đúng ra là nhốt vong vào trong ngục, không cho đi lung tung kẻo quỷ sứ bắt được nó sẽ tra tấn và khai ra tên họ người nhà, càng những người hợp với vong chết trùng càng dễ bị bắt).
- Nếu trùng nặng, tôi khuyên chân thành bạn phải gửi ngay vào chùa Hàm Long, dù có ở trong Nam thì cũng nên cấp tốc đi máy bay ra mà gửi. Các chùa khác nổi tiếng về cái gì thì tôi không biết nhưng đệ nhất giữ vong phải là chùa Hàm Long ( Ở Thành phố Bắc Ninh). Đây là ngôi chùa cổ mấy trăm năm nằm trên sườn núi, địa thế rất đẹp. Chùa có những cây cổ thụ cực to, và cũng là một trong những nơi đào tạo các nhà sư ở Việt Nam. Từ trong nam ngoài bắc trùng tang đều đem về đó gửi. Hàng ngày vào buổi sáng tôi thấy các nhà sư tụng kinh niệm phật cúng vong rất cẩn thận.
- Khi gửi vào chùa rồi, bạn có thể yên tâm ăn ngủ nếu thực hiện đúng các điều sau( các nhà sư chắc cũng sẽ nói lại cho bạn nếu bạn đến đó):
1- sau khi gửi lên chùa, ở nhà không được lập bàn thờ cúng bái người đã chết nữa kể cả ngày giỗ tết, vì có hương là có hồn, chỉ cần bạn đốt hương và đọc tên người chết thì đó coi như chìa khoá mở ngục cho vong thoát ra ngoài.
2- Khi đưa vong lên chùa phải nhờ người không phải là họ hàng, nếu nhờ được bạn bè là tốt nhất, còn nếu không cũng phải nhờ người bên họ ngoại. Vì vong chết trùng thường rất khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa đi thì thường nó sẽ đi theo về hoặc tệ hơn là nó đã biết trước và không đi theo. Thế nên không nên bàn chuyện đưa tiễn vong lên chùa ở nhà người chết.
3- sau khi nên mộ tròn tức là người chết đã về với tổ tiên, mới được thờ cúng lại bình thường.
* Có một nhà sư đã nói đặc điểm của người chết trùng (không phải ai chết trùng cũng có đặc điểm này, tôi chỉ ví dụ để bạn tham khảo thôi)là : dù có ốm thập tử nhất sinh người đó vẫn luôn tin mình sẽ sống ( kể cả là ung thư giai đoạn cuối thì vẫn tin có phép tiên), nên nếu bạn có hỏi xem người ấy có muốn trăn trối gì không thì họ thường lảng tránh câu đó không muốn trả lời. Thêm nữa nếu mất trong khoảng giữa đêm hoặc gần 6h sáng thì cũng nên cẩn thận vì đó là giờ quan, nên đi xem xét cho cẩn thận kẻo bị trùng tang mà không biết.
* Ở chùa Hàm Long có các lá bùa để gia đình đeo vào trong khoảng 3 năm để tránh tai hoạ, tôi thấy một mặt là chữ nho một mặt là phật bà.
* Rất tiếc là tôi không nhớ địa chỉ cụ thể, tuy nhiên bạn có thể đi đường cao tốc về thành phố Bắc Ninh, có 1 cái cầu vượt, tay trái đi vào thị xã, tay phải đi về phía chùa. Tuy nhiên chùa ở núi nên còn đi vào khá xa, tôi chỉ nhớ là có đi qua nhà máy kính nổi. sau đó thì bạn hỏi đường tiếp nhé, vì nó khá nổi tiếng mà,với lại cũng có biển chỉ đường đi về chùa đó. Tôi đã đi nhiều chùa nhưng đó là ngôi chùa cổ u tịch nhất mà tôi biết, khi tôi đến đó thấy cả dãy dài ô tô từ tứ phương đổ về- thường là những người đi gửi vong chứ ít ai đi vãn cảnh chùa lắm có lẽ vì tâm lý đó là nơi giữ vong, mọi người đến thường xong việc đi luôn, chắc cũng vì sợ ở lâu chỉ thêm đau long do thương xót người đã mất. Các gia đình sau khi gửi vong thường chỉ thực hiện được một thời gian đầu những điều cần kiêng, sau vì thương tiếc người thân đã cúng lại vì sợ ma bị đói. Đây là điều cần hết sức tránh vì các nhà sư cúng bái còn cẩn thận hơn chúng ta nhiều. Có nhiều gia đình phải gửi đi gửi lại nhiều lần vì vong theo về, vì cúng khấn ở nhà. Vì vậy bạn nên tránh những điều tôi đã nói nhé. "
9/ HỎI : Ngoài việc chết Trùng tang liên táng như trên còn có loại Thần trùng nào khác nữa hay không ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng như vậy là thông dụng nhất . Ngoài ra còn có một số loại Trùng trong sách cổ còn ghi lại như sau :
"THẦN TRÙNG.
Cách này ở nhiều sách hay lầm lẫn với các ngày Trùng tang, Tam tang, Trùng Phục...Thần Trùng là trong gia quyến , thân chủ có người chết nhằm ngày đó , nếu không Nhương Ếm thì sẽ bị tai họa chết trùng , người ta gọi là Trùng tang Liên Táng , trong thân sẽ có người chết tiếp. Những ngày đã nói ở trên không kỵ chết mà chỉ kỵ những việc an táng , tẩn liệm , mặc đồ tang , chôn cất , xả tang... Còn như chết nhằm ngày Thần Trùng mới đáng sợ. Sau đây là ngày Thần Trùng :
_ Tháng 1,2,6,9,12 : Chết nhằm ngày Canh Dần hay Canh Thân là phạm Thần Trùng " Lục Canh Thiên Hình ". Nếu thêm thấy năm tháng cũng vậy là càng nặng.
_ Tháng 3 : Chết nhằm ngày Tân Tị hay Tân Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Tân Thiên Đình " , nếu gặp thêm năm , tháng nữa càng nặng hơn
_ Tháng 4 : Chết nhằm ngày Nhâm Dần hay Nhâm Thân là phạm Thần Trùng " Lục Nhâm Thiên Lao " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 5 : Chết nhằm ngày Quý Tị hay Quý Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Quý Thiên Ngục " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 7 : Chết nhằm ngày Giáp Dần hay Giáp Thân là pahm5 Thần Trùng " Lục Giáp Thiên Phúc " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 8 : Chết nhằm ngày Ất Tị hay Ất Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Ất Thiên Đức " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 10 : Chết nhằm ngày Bính Dần hay Bính Thân là phạm Thần Trùng " Lục Bính Thiên Uy ". nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 11 : Chết nhằm ngày Đinh Tị hay Đinh Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Đinh Thiên Âm " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng " - NCD .
10/ HỎI : Theo anh , việc giải Trùng tang liên táng như thế nào là đơn giản và có hiệu quả nhất ?
ĐÁP : Qua một thời gian nghiên cứu khá lâu , từ một bài thuốc Trấn trùng tang liên táng bí truyền của dòng họ , dienbatn đã kết hợp sử dụng một số Sớ , Phù Bắc Tông được vẽ hai lớp bằng mực và Kỳ Nam ( Tinh chất của Trầm Hương ) và vận dụng Đàn pháp Mật Tông Tỳ Lô Giá Na , Dược Sư , Chuẩn Đề, tụng chú liên tục trong 3 ngày sẽ là một thứ thuốc dùng để xông mộ và người rất hiệu quả . Phương pháp này khi xông xong mộ và người sống , chúng ta vẫn được thờ cúng người mất như bình thường , không cần phải gửi lên chùa Hàm Long . Trải qua hàng trăm trường hợp đã thực hiện trong những năm vừa rồi , tỷ lệ thành công trấn Trùng là 100% . Nguyên lý của bài thuốc này là không bắt nhốt Trùng và Vong hồn người chết nhốt vào tháp , mà dùng hơi thuốc , kết hợp với Quang năng của chư Phật , cầu siêu , giải thoát cho Trùng , biến nó từ Âm Binh thành Thiên Binh . Sau khi vỡ cái Vô Minh vốn có , họ rất vui mừng , cảm tạ . Cách này làm cho Vong linh của người mất , nhờ các Đà La Ni của chư Phật cũng được giải thoát rất nhanh . Có những trường hợp do Trùng đã xâm nhập cơ thể , các phương pháp khác đành bó tay thì sau khi xông thuốc của dienbatn cũng đều được qua khỏi . Về bản chất của vấn đề theo cách hiểu của Khoa học thời nay thì do tác động của thuốc xông , của Phù , chú ...hiện tượng cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống sẽ không xảy ra nữa .
11/ HỎI : Anh có gì nhắn nhủ mọi người về vấn đề này không ?
ĐÁP : Trong sách kinh Phúc Âm có viết " Phúc cho ai không thấy mà tin " . dienbatn biết rằng vấn đề Trùng tang liên táng không khỏi có người nghi ngờ , diễu cợt . Tuy nhiên , mạng sống của con người là vô cùng quan trọng . Đừng để đến lúc xảy ra mất người rồi thì hối cũng không kịp . Mỗi khi trong nhà có người mất , các bạn nên giành 10 phút để kiểm tra theo hướng dẫn ở trên , 10 phút đó nhiều khi giá trị bằng nhiều mạng người đó các bạn .
Thân ái . Dienbatn .
Tags:
CÁC BÀI NGHIÊN CỨU
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét