Nghĩa đen của tên Sarasvati là một trong những người cung cấp cho các kiến thức cần thiết (Sara) . Nữ thần Sarasvati cũng được coi là giáo dục, trí thông minh, hàng thủ công, nghệ thuật, và kỹ năng. Cô là vợ của Brahma, người được coi là nguồn gốc của tất cả các kiến thức, Sarasvati là kiến thức bản thân. Vì vậy, nhiều sinh viên hoặc thậm chí các học giả có thể tôn thờ nàng cho phước lành của cô. Cô được miêu tả là trắng da, và khá xinh đẹp và duyên dáng.
Cô thường được miêu tả ngồi trên tòa sen, tượng trưng cho những kinh nghiệm của các chân lý tuyệt đối. Vì vậy, cô không chỉ có kiến thức mà còn là kinh nghiệm của thực tế cao nhất. Cô giữ trong bốn tay cô một một akshamala ( chuỗi hạt cầu nguyện) ở trong tay phải, và một Pustaka (cuốn sách) ở bên trái, đại diện cho kiến thức của tất cả các ngành khoa học. Cầm cuốn sách hay kinh điển trong một tay cũng chỉ ra rằng kiến thức này có thể đưa chúng ta đến sự thật. Các hình tượng cho thấy vẻ đẹp của mỹ thuật, và trí tuệ với kiến thức của mình, và do đó người tôn thờ cô có thể hòa hợp với vũ trụ. Các hạt cầu nguyện đại diện cho tất cả các ngành khoa học tâm linh, như thiền định và japa (chanting tên của Thần linh), và được nắm trong tay phải, nó là quan trọng hơn kiến thức thế tục chứa đựng trong cuốn sách trong tay trái của cô.Bốn tay này còn tượng trưng cho bốn khía cạnh của con người trong chuyện học tập: trí nhớ-thông minh-sự nhanh trí và bản sắc cá nhân. Bốn cánh tay cô đại diện cho quyền lực không giới hạn của mình trong bốn hướng. Cô cũng thể hiện sự sáng tạo, hoặc sự kết hợp của sức mạnh và trí thông minh, sự sáng tạo.
Tên của cô có nghĩa là một dòng chảy, có thể được áp dụng cho những suy nghĩ, lời nói, hoặc dòng chảy của một con sông. Cô là vị thần của một con sông trong Rig-Veda. Cô có các tên khác bao gồm Sarada , Brahmi (vợ của Brahma), Mahavidya (chủ kiến thức tối cao), Bharati (hùng biện), Maha-Vidya (kiến thức siêu việt), Arya (một quý tộc), Maha-vani (siêu việt ), Kamadhenu , Dhaneshvari (thiên tính của sự giàu có), và Vagishvari (lời nói yêu thương). Nó là kiến thức biểu hiện bằng hành động. Nó là thông qua ngôn ngữ mà cô và viết được tiết lộ.
Cô cũng là đôi khi hiển thị với năm khuôn mặt và tám tay, đại diện cho quyền hạn của mình. Đôi khi cô cũng thấy cưỡi trên một con thiên nga, là phương tiện vận chuyển của người phối ngẫu , Brahma. Vào những lúc khác, cô được nhìn thấy lần cưỡi trên một con công . Con công đại diện cho vẻ đẹp của thế gian, mà có thể làm sao lãng sự mong mỏi tinh thần. Con thiên nga nghĩa việc mua lại của trí tuệ và kiến thức, vì nó có khả năng tách sữa từ nước khi ăn, và do đó nó thu được sữa.
Sarasvati cũng là shakti hay quyền lực và vị phối ngẫu của Brahma, đấng sáng tạo của vũ trụ. Vì vậy, cô cũng được coi là một người mẹ của vũ trụ. Bằng cách này, cô cũng được tượng trưng cho khả năng sinh sản.
Phù điêu nữ thần Sarasvati, phát hiện tại tháp Chánh Lộ.
Người ta đi đến các đền miếu Sarasvati để lễ bái trong ngày Vasant Panchami. Ở Kathmandu, Ngôi đền linh thiêng nhất cho ngày này lại chính là đền Manjusri trên đồi Swayambu.
Thật ra không lạ vì Manjusri-Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát trong truyền thống Phật giáo chính là Bồ Tát chủ về Kiến Thức-Học Vấn. Người Hindu ở Kathmandu thì cho rằng ngôi đền này là đền Sarasvati còn Phật tử thì cả quyết đó là đền Manjusri, người sáng lập ra Kathmandu. Mọi chuyện tranh cãi bắt nguồn từ lịch sử thành lập Kathmandu trong huyền sử .
Đền Majusri-Sarasvati trên đồi Swayambhu.
Thần Sarasvati - niên đại TK XII.
Brahma là vị Thần sáng tạo, đem sự vật từ trạng thái hỗn nguyên vô định sang trạng thái cá thể phân biệt. Brahma sanh ra từ một quả trứng vàng kết tinh trong lòng biển « Vô Xứ », hay, theo một truyền thống khác, nảy sanh trong một đóa sen nở ra từ cái rốn của Vishnu, trong khi Vị này nằm ngủ trên mặt biển. Phải chăng cuộc sống cũng như vũ trụ phân biệt trong bản chất chỉ là một giấc mơ (Vishnu ngủ mơ thấy vũ trụ), nảy sanh từ tính chấp ngã, từ sự chiêm ngưỡng cái rốn của mình (hoa sen nở từ rốn của Vishnu cho ra Brahma ). Mơ ngủ cũng là VÔ MINH, nên sự vật trong căn bản không có thực tánh, mà chỉ là hệ quả của vô minh, một quan niệm sau này được lập lại trong Phật Giáo.
Từ trán của Brahma, sanh ra một nữ thần, Sarasvati, con gái của ngài. Huyền thoại Hy Lạp cũng có chuyện tương tự với Athena sanh ra từ đỉnh đầu của Zeus. Địa vị của Zeus và Brahma có thể được coi như tương đương.
Sarasvati nhảy múa quanh Brahma. Và Brahma động lòng thèm muốn con gái mình. Sarasvati uốn éo trước mặt Brahma, rồi sang bên trái, sang phía sau, sang bên phải của Ngài. Mỗi lần như vậy Brahma lại mọc thêm một cái đầu. Tổng cộng bốn cái, mỗi cái nhìn về một hướng. Phải chăng vị Thần sáng thế cũng đã sáng tạo ra cái quy luật luân lý lên án sự loạn luân, khiến Ngài không thể tự cho phép mình quay đầu nhìn theo người đẹp như mỗi người chúng ta ? Chưa hết, Brahma ý thức sự ham muốn loạn luân của mình, nên mọc thêm một cái đầu thứ năm, lần này không nhìn Sarasvati nữa mà nhìn lên trời, như tìm một sự thăng hoa, giải thoát. Cái đầu thứ năm này mang búi tóc, biểu tượng của sự tu hành, của người Đạo Sĩ. Vấn đề loạn luân đặt ra ở đây phù hợp với quan điểm của Claude Lévi Strauss, cho rằng ranh giới giữa thuần phác tự nhiên (nature) và văn hóa văn minh (culture), tức cái ranh giới gữa con người và súc vật, nằm ở những quy luật về loạn luân. Cũng cần nói Sarasvati là Nữ Thần của nghệ thuật, của hiểu biết, văn hóa, văn minh. Chữ Sanskrit, một biểu tượng văn hóa, được coi như một phát minh của Bà. Tựu trung, trong tiến trình sáng tạo thế giới, và đồng thời tự tạo, Brahma thoát khỏi trạng thái « thiên nhiên » và bước vào « văn hóa », « văn minh » với ý thức … loạn luân ! Có thể nói là chính vào lúc ấy, Brahma đã trở thành « người » …( http://nguyen.hoai.van.pagesperso-orange.fr/).
Cầu nguyện Saraswati Devi.
सरस्वती देवि प्रार्थन
शुद्धां ब्रह्म विचारसार परमां आद्यां जगद्व्यापिनीं
वीणा पुस्तक धारिणी मभयदां जाढ्यांधकारापहं
हस्तेस्पाटिक मालिकांवद धतीं पद्मासने संस्थितां
वंदेताम परमेश्वरीं भगवतीं बुद्धिप्रदां शारदां
Dòng sông Sarasvati là một trong các sông nữ thần ở Rigveda. Tên Sanskrit nghĩa là "có nhiều hồ bơi".
Một dòng sông huyền thoại Saraswati . Được mô tả trong Saraswati có Annwati và Udkwati. Con sông được luôn đầy nước và phong phú các hạt phù sa . Nói nó đến từ các sông ở Punjab, Ambala và Kurukshetra Sirmur vùng núi của Ấn Độ đã được nhập vào sông Sirsa Karnal ở bang Patiala Drisdwati (Kangar) . Trong thời cổ đại, nước sông tưới cho nhiều địa điểm trong Rajputana. Theo thời gian, nó đã biến mất khỏi tất cả những nơi này, nhưng người ta vẫn luôn tâm tưởng trong ý niệm rằng Prayag: salila đi. Mnusnhita rõ ràng là đất giữa Brahmavarta gọi là Muse và Drisdwati.
Những người Hindu hành hương đến các thành phố thánh của Varanasi, nơi các nghi lễ tôn giáo thường được cử hành; Haridwar được tôn sùng vì nó là nơi sông Hằng rời dãy Himalaya; còn Allahabad, nơi dòng sông Saraswati huyền thoại được người ta tin là chảy vào sông Hằng. Cứ 12 năm, một lễ hội Purna Kumbha (Vạc Đầy) được tổ chức ở Haridwar và Allahabad mà trong các lễ hội này hàng triệu người đến để tắm trong sông Hằng. Những người hành hương cũng đến các địa điểm linh thiêng khác gần các thượng nguồn sông Hằng, bao gồm đền thờ dưới núi băng Gangotri.
Chính vì những điều đó, nên tâm nguyện lớn nhất của người Ấn là trong đời người ít nhất được một lần đến tắm tại sông Hằng và khi chết được mang xác về Varanasi, thành phố bên bờ sông Hằng để làm lễ hỏa thiêu rồi thả tro xuống dòng sông ngay tại nơi này. Varanasi mà ngày xưa người Trung Quốc và người Việt Nam gọi là Tha La Nại nằm cách xa New Delhi về phía đông khoảng 500 km và là thành phố cổ có tuổi đời chừng 3.000 năm.
Varanasi ngày nay vẫn còn nguyên khu thành cổ do một vị tiểu vương xây dựng cách đây hàng ngàn năm. Khu thành cổ này nằm dọc bờ tây sông Hằng cùng với một số đền thờ Hindu tạo nên một quần thể kiến trúc độc đáo mang tính cách linh thiêng đối với người theo đạo Hindu. Phải chăng vì lẽ đó mà dù sông Hằng là con sông dài nhất Ấn Độ, chảy qua nhiều vùng lãnh thổ của đất nước này nhưng người Hindu vẫn chỉ muốn về đây tắm hoặc làm lễ hỏa táng rồi thả tro xuống dòng sông mẹ huyền bí ?. Vào ngày lễ, hai bên bờ sông Hằng ở Varanasi không còn chỗ chen chân.
Dự kiến hơn 100 triệu người Hindu giáo sẽ tham dự Maha Kumbh Mela. Người hành hương Hindu đổ xô đến hợp lưu của 3 dòng sông Hằng, Yamuna và Saraswati để tắm rửa và gột sạch tội lỗi của mình để được ơn cứu độ. Mười triệu người hành hương được cho là đã tắm trong dòng sông vào ngày đầu tiên, với toàn bộ sự kiện kéo dài 55 ngày. Cứ 12 năm, lễ hội Kumbh Mela diễn ra ở một nơi, nhưng lễ hội năm nay là Maha Kumbh Mela chỉ xảy ra mỗi 144 năm và được xác định dựa trên lịch chiêm tinh.
Người Hindu tắm trong hợp lưu của 3 dòng sông để rửa sạch tội lỗi.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét