Blog chuyên nghiên cứu và chia sẻ văn hóa phương Đông - phong thủy - tâm linh - đạo pháp - kinh dịch...
EMAIL : dienbatn@gmail.com
TEL : 0942627277 - 0904392219.TÁC PHẨM " SỨ MỆNH ĐỨC DI LẶC " CỦA GS.TS NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG . PHẢN HỒI THỨ 2 TỪ ÚC CHÂU.
Giới thiệu : Gần một năm sau khi được điển cho phép công bố tác phẩn cuối đời " " SỨ MỆNH ĐỨC DI LẶC " CỦA GS.TS NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG . gần đây dienbatn đã được báo tin có những kết quả nghiên cứu đầu tiên về tác phẩm vĩ đại này. Nay tiếp tục thông báo cho các bạn về vấn đề này.
dienbatn đã viết : " dienbatn tin rằng , khi và chỉ khi
nào chúng ta hiểu được những gì GS.TS Nguyễn Hoàng Phương để lại , chúng ta có
thể giải mã tất cả các bí ẩn của 8 chiều không gian trong Vũ trụ và việc giải
mã bí ẩn đang xét chỉ còn là chuyện nhỏ . Từ trước đến nay , đây là tác phẩm
duy nhất trên thế giới đã dùng thuật toán cao cấp truy nguyên về cội nguồn và
giải thích các quy luật vận động trong triết học Đông phương . Không thể nói hết
sự vĩ đại và thiêng liêng của tác phẩm này , nó có thể vượt xa cả những tầm cao
của lý thuyết tương đối của AnhxTanh và những cái còn lại . Bạn nào có khả năng
và dám hy sinh toàn bộ cuộc đời của mình trong đam mê hay điên khùng để lý giải
cuốn sách này , dienbatn sẽ hân hoan gửi tặng một bộ , miễn là đem cái đó phục
vụ Hòa bình của nhân loại theo đúng ước nguyện của cố GS.TS Nguyễn Hoàng Phương
và phái Thiên Khai Huỳnh Đạo . Trong cuốn sách này , chỉ cần xé lẻ ra , các bạn
có thể thực hiện được hàng ngàn luận án Tiến sĩ cỡ Quốc tế và mang lại vinh
quang về cho Tổ tiên Hồng Bàng và Tổ Quốc Việt Nam của chúng ta ".
"TÁC PHẨM " SỨ MỆNH ĐỨC DI LẶC " CỦA GS.TS
NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG .
dienbatn mới nhận được điển cho phép công khai toàn bộ những
cuốn sách cuối đời của GS.TS. Nguyễn Hoàng Phương . Các bạn có thể tải về và sử
dụng trên mạng hay Blog của mình. dienbatn chỉ có một yêu cầu nhỏ là nêu rõ nguồn
và những dòng sau : " Đây là toàn bộ những tác phẩm cuối đời được viết bằng
Điển của GS.TS Nguyễn Hoàng Phương . Mong rằng các ACE có thể giải nghĩa và đem
phục vụ cho đất Việt, đưa dân tôc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm
Châu . Xin cảm ơn các ACE . Thân ái . dienbatn ."
Xin cảm ơn các bạn và mong rằng mọi người thực hiện đúng
mong mỏi cuối cùng của Nguyễn Hoàng Phương . "
Được sự đồng ý của tác giả, tôi xin được đưa lên đây vài lời
nhận xét ban đầu của một nhà nghiên cứu về tác phẩm này:
" Thầy Nguyễn
Hoàng Phương
Tuhuyen 8.8.2011.
Cách đây khoảng hai năm tôi đang lang thang đi tìm chân thuyết
thì chẳng biết cơ duyên nào đã dẫn tôi đến gặp một nhà nghiên cứu lý học Đông
phương. Cuộc nói chuyện quá cởi mở và thẳng thắn đến nỗi làm tôi phải kiềm chế
sự khó chịu của mình. Nhưng trước khi tiễn tôi ra về thì ông ta có nói: “Tôi
khích anh đấy và tôi nghĩ thế nào anh cũng đọc”.
Bây giờ tôi viết những dòng này trong trạng thái lan man và
cảm thấy như mình mắc nợ. Nhưng tôi nợ ai? Tôi có nợ gì nhà nghiên cứu ấy
không? Tôi không nợ vì khi nghe ông ta nói tôi đã tính từ chối không muốn hứa
gì. Tôi có nợ thầy Phương không? Không, vì lúc sinh thời thầy tôi còn chả được
gặp nói chi là được diễm phúc làm học trò hay đồng nghiệp của thầy. Tôi nợ ai?
Có lẽ là tôi nợ chính lòng tôi.
Tiểu sử của thầy Phương đã nhiều người viết và ai quan tâm
có thể đọc ở trang web của trường Đại học khoa học tự nhiên. Ở đó người ta viết
về thầy là một con Người với đủ phẩm chất nhân văn cao cả, nhưng cả các đồng
nghiệp đáng kính và cả các học trò tài năng của thầy không ai giám đánh giá về
trước tác của thầy.
Thầy Phương sinh năm 1927 và mất năm 2004. Vợ thầy mất sớm
và thầy chẳng có con. Có thể nói cả cuộc đời thầy hy sinh vì khoa học và nếm trải
không biết bao nhiêu vinh quang và cay đắng. Sắp tới ngày Vu lan không biết có
ai thắp cho thầy một nén nhang không? Bài viết này cũng xem như là một nén tâm
nhang xin bái tạ trước hương hồn thầy.
Thầy là người đã từng tham gia kháng chiến và vì chứng tỏ được
năng lực tư duy xuất chúng nên thầy đã được cử đi học. Thầy là trưởng khoa Vật
lý đầu tiên của trường Đại học tổng hợp Hà nội, nay là trường Đại học khoa học
tự nhiên. Năm 1961 thầy tự viết luận án “Vật chất trong không gian 6 chiều” gửi
sang Liên xô và sau đó đã bảo vệ thành công tại Đại học Tổng hợp Lômônôxốp và
được cấp bằng Tiến sỹ.
Khi tôi ôm về một chồng tài liệu khoảng hơn nghìn trang với
cái đầu đề ít nhiều làm tôi sửng sốt vì trước đó tôi được giới thiệu đây là một
công trình khoa học đồ sộ có thể gợi ý cho nhiều luận án . Tên công trình này
là “Sứ mệnh Đức Di Lạc”. Công trình này được thầy Phương chắp bút trong những
năm ngắn ngủi cuối thiên niên kỷ trước và đầu thiên niên kỷ này và viết trong
trạng thái như thầy nói: thiền thâm hậu và như trời đất đọc cho thầy và thầy đã
nhận được tín hiệu sắp “về” của thầy.
Công trình này có tính kế thừa những công trình xuất bản trước
đây của thầy khi vận dụng lý thuyết toán “Tập mở” để nghiên cứu triết học
phương đông và y học phương đông, văn hóa phương đông và khoa học phương tây để
đề xuất chiến lược “Tích hợp đa văn hóa đông tây cho một nền giáo dục tương
lai”. Những công trình này hồi đó có nhiều tiếng vang cả trong và ngoài nước,
nhưng chẳng ai gọi tên công trình dài của thầy Phương mà người ta hay nói thầy
Phương nghiên cứu tập mờ, thầy Phương nghiên cứu đông y, thầy Phương nghiên cứu
ngoại cảm …Tôi cũng có một thời gian bập bẹ “Tập mờ” nên có thể vì thế mà trước
tác sau này của thầy Phương đến được tay tôi. Mặc dù không rỗi rải gì, nhưng
tôi là người tạp đọc, nên tôi đã đọc không biết bao nhiêu lần trước tác của thầy
Phương. Tình cờ gần đây vào mạng gặp trang của nhà nghiên cứu lý học Đông
phương viết có ý trách tôi chẳng có phản hồi gì khi đã nhận đọc. Tôi sẽ viết
sau đây những điều suy nghĩ của tôi không phải để thanh minh mà vì tôi cảm thấy
có sự thôi thúc nội tâm.
Trước hết tôi có thể nói ngay là những điều tôi đang mong muốn
tìm kiếm thì hầu như không thấy. Công cụ nghiên cứu của công trình này hoàn
toàn không liên quan gì đến lý thuyết tập mờ mà như cơ duyên đã đưa tôi đến trước
tác của thầy Phương. Thầy Phương đã dùng những cơ sở gì cho nghiên cứu công
trình này:
1) Khoa học phương tây:- Toán cao cấp và chủ yếu là toán
chuyên biệt như lý thuyết nhóm, đại số Li, đại số quaternion (đại số không gian
4 chiều), đại số octonion (đại số không gian 8 chiều); - Vật lý lý thuyết gồm
thuyết tương đối và lý thuyết hạt cơ bản, lý thuyết cấu trúc vũ trụ…
2) Khoa học phương đông: - kinh dịch, các học thuyết về tử
vi, thái ất, độn giáp, phong thủy… - Đông y, lý thuyêt về kinh, lạc và huyệt vị,
thời châm học …
3) Khoa học đông – tây : sinh vật học, lý thuyết mã di truyền,
trường sinh học…
4) Tôn giáo: thầy Phương chủ yếu dựa vào đạo Phật nhưng thầy
có tham khảo cả các tôn giáo khác và có dựa vào triết học cổ đại của nhiều dân
tộc, đặc biệt có nhắc đến nhiều lần hình vuông kỳ diệu của người Hebreux(Do
thái cổ) …
Để hiểu trước tác của thầy phải có những kiến thức cơ bản
nêu trên thì thử hỏi một kẻ ABC như tôi trong vòng 2 năm còn phải lăn lóc với
cơm áo có đủ dũng khí để đưa ra nhận xét gì không? Hơn nữa, cái tôi muốn tìm là
lời giải cho tương lai gần và ngay trước mắt thì thầy hầu như không thèm để ý.
Công trình của thầy Phương là sự tổng kết cho những nghìn
năm trước và tiên đoán và đề xuất chiến lược cho nghìn năm nay và những nghìn
năm sau. Nhưng nói như thế không phải không xứng đáng để nghiên cứu và không phải
không có ứng dụng cho hôm nay. Toát lên trong công trình của thầy Phương là xu
thế thống nhất hòa nhập. Loài người sẽ trở về trong cái Một và đi theo con đường
tìm đến chân thiện mỹ. Hàng nghìn năm trước loài người chia rẽ sâu sắc vì trong
cái toàn vẹn Thiên – Địa – Nhân thì loài người chỉ cúi mặt xuống đất và xâu xé
trái đất với nhau, chém giết lẫn nhau. Đã đến lúc con người phải cùng nhau ngửa
mặt lên giời hướng đến cái cao cả xứng đáng với con người: hòa hợp với trời,
hòa hợp với tâm linh của chính mình, hòa hợp với nôi sinh ra mình (sự sống được
gieo từ vũ trụ). Theo thầy Phương thì trong bốn giai đoạn phát triển của nhân
loại chiếu theo tứ tượng: thái âm, dương minh, thái dương và thiếu âm, thì loài
người đang bước qua (và hy vọng thế) giai đoạn mông muội thái âm để hồn nhiên
trong sáng như một nhi đồng bước vào thời kỳ dương minh. Ngay từ buổi sơ khai
loài người đã không biết rằng mình cùng ra đi từ một nguồn gốc mà rồi tư duy lại
chia làm hai ngả: duy lý phương tây và minh triết phương đông. Suốt bao nhiêu
năm cứ tranh luận, cái nào hơn cái nào. Lịch sử cận đại với những thành tựu của
khoa học công nghệ đã nâng cao vai trò của khoa học duy lý phương tây. Nhưng gần
đây với những đòi hỏi cấp bách về làm rõ thế giới vật chất và tâm linh thì các
nhà khoa học phương tây lại sánh vai với các nhà mình triết phương đông để giải
quyết những vấn đề chung. Theo thầy Phương thì không thể nói cái nào hơn cái
nào cả mà duy lý là phần cứng như xương cốt, và minh triết là phần mếm như thịt
da của một cơ thể nhận thức nhân loại. Theo tôi (tôi xin mạo muội viết ra) đóng
góp vĩ đại nhất của công trình thầy Phương là chứng minh một cách thuyết phục
nguồn gốc chung của duy lý phương tây và minh triết phương đông đó là nguồn gốc
số. Đằng sau sự huyền diệu và kỳ bí của minh triết phương đông là một cấu trúc
số chính xác không khác gì duy lý phương tây mà thậm chí còn vượt trội. Thái cực
là gì trong cấu trúc số: là cái Một là toàn bộ vũ trụ. Luỡng nghi là gì? Là cái
Âm và cái Dương thống nhất và đấu tranh trong mọi sự vật. Âm dương có thể mô tả
trong số hai chiều, có thể ký hiệu vạch đứt vạch liền, có thể xem như số nhị
phân 0 1 hay gần đây người Việt còn gọi là ngôn ngữ nòng nọc. Tứ tượng là gì
trong cấu trúc số? Đó là số bốn chiều hay không gian bốn chiều quaternion. Bát
quái là gì? Bát quái là tám chiều cực đại cần thiết của con sổ mà người ta gọi
là octonion. Đó là không gian cực đại cần thiết mà con sồ đã từ bỏ hai tính chất
cốt yếu của nó: tính giao hoán và tính kết hợp.
Khi đã chứng minh cơ sở số của minh triết, thầy Phương đề xuất
một bước táo bạo là xây dựng các phép toán trên cơ sở đó. Thầy đã thành công:
1) Đề xuất phép nhân quẻ, đây là một đề xuất hết sức táo bạo
vì khi thầy nhân 8 quẻ 3 hào thì thầy nhận được kết quả phép nhân như là nhân
hai octonion và thầy chiếu vào 64 quẻ của kinh dịch thì tìm thấy được sự tương
đồng và một số dị biệt có lẽ do kinh dịch bị tam sao thất bản;
2) Khi thầy chiếu vào học thuyết di truyền thì phát hiện ra
vị trí tương ứng của các axit amin trong chuỗi di truyền và phát hiện ra một số
axit amin mới làm cơ sở cho dự báo xuất hiện một chủng người mới;
3) Khi thầy chiếu vào y học cổ truyền phương đông thì làm rõ
được các đường kinh, lạc và vị trí của các huyệt trên cơ thể người;
4) Khi thầy chiếu vào trường sinh học thì nhìn thấy được đường
hara và chân nhân và vị trí các luân xa và các thể tồn tại của chúng ta;
5) Khi thầy chiếu vào học thuyết phong thủy thì thầy tìm thấy
vị trỉ tương ứng của các cung cát, hung và tính cát hung của kích thước Lỗ Ban
và thầy phát hiện ra quy luật: cát nhân cát là cát, nhưng hung nhân hung không
phải là hung mà lại là cát, tại sao;
6) Khi thầy chiếu vào vật lý học hiện đại thì thấy rằng nhóm
2 cấu tử là cơ sở để nghiên cứu thuyết tương đối, nhóm 3 cấu tử để nghiên cứu
lý thuyết hạt cỏ bản, còn nhóm 6 cấu tử thì dùng để nghiên cứu vật lý gì cao
hơn chăng;Ngoài ra, khác với toán học phương tây thầy còn đề xuất con số 5 chiều
tương đương với thuyết ngũ hành đông phương và thầy đưa ra khái niệm quẻ nhiều
hào, kết quả của các phép nhân quẻ 2 hào, 3 hào, 4 hào, 5 hào …Thầy dự báo các
quẻ nhiều hào sẽ còn có nhiều ứng dụng to lớn mà hiện nay chúng ta chưa có khả
năng hình dung. Xuyên suốt công trình của mình thầy Phương dựa vào các hình
vuông kỳ diệu: hình vuông sao Thổ, hình vuông sao Mộc, hình vuông Mặt trời. Các
hình vuông đó có tính chất đặc biệt là các số xếp theo hàng, cột, theo đường
chéo đều có tổng bằng nhau. Thấy cho đó là sự biểu hiện của chân, thiện, mỹ. Thầy
chứng minh rằng nền khoa học của loài người hiện nay bao gồm cả khoa học nhân
văn, khoa học tự nhiên và công nghệ chỉ mới dựa trên hình vuông sao Thổ, hình
vuông kỳ diệu có kích thước nhỏ nhất. Còn những khoa học dựa trên hình vuông
sao Mộc và hình vuông Mặt trời thì sẽ thế nào. Hình vuông sao Thổ tương đương với
Lạc thư trong triết học cổ phương đông và một biến tướng của nó được gọi là Hà
đồ. Tại sao cách đây mấy nghìn năm mà cha ông ta lại phát minh ra một điều kỳ
diệu như vậy? Đây là hình vuông kỳ diệu sao Thổ. Ai đã nghiên cứu kinh dịch thì
biết ngay là các số tương ứng với bát quái hậu thiên hay Lạc thư.
4-----------9-----------2
3-----------5-----------7
8-----------1-----------6
Thay cho kết luận: Bài viết này là bài viết đầu tiên của tôi
trong lĩnh vực này, như đã nói, là để đáp ứng nhu cầu nội tâm và tôi sẽ gửi cho
nhà nghiên cứu lý học đông phương như để nói rằng là tôi có đọc trước tác của
thầy Phương. Đây là một công trình đồ sộ, như lời thầy Phương nói, có tầm chiến
lược vô cùng to lớn và Trời Đất đã ưu ái gửi cho dân tộc chịu nhiều đau khổ và
là nơi giao hòa đông tây – Việt nam, thông qua sự chắp bút của thầy. Thầy viết
ra trong thời gian quá ngắn như thông điệp gửi cho thế hệ mai sau với mong muốn
lớp sau có thời gian sẽ làm sáng tỏ hơn những điều thầy muốn gửi gắm và bổ
sung, làm phong phú thêm nội dung những đề xuất còn để mở. Khi viết bài này tôi
đã tránh không dùng những từ chuyên môn vì tôi muốn hướng đến bất cứ ai đọc được
tiếng Việt. Không biết tôi có thành công không. Tôi mong những ai đọc thì đừng
nghĩ gì cao siêu mà hãy suy nghĩ như lời tôi nhắn gửi.Tôi cũng mong ước có một
ngày các cơ quan của nhà nước quan tâm cùng với các cơ quan và các hội phi
chính phủ thành lập những nhóm nghiên cứu làm sáng tỏ, đưa ra các ứng dụng và
làm phong phú thêm trước tác của thầy Phương. Tôi xin được tình nguyện tham
gia, nhưng một mình tôi thì chỉ trong “cõi trăm năm” thôi, làm được gì! "
Đây chính là những kết
quả đầu tiên đạt được. dienbatn mong mỏi giới trí thức Việt Nam sẽ tiếp bước tiền
nhân để cho nước Việt Nam " sánh vai cùng các cường quốc năm châu " ,
làm rạng danh sống núi.
Nay có thêm phản hồi thứ 2 của anh Nguyễn Thế An tại Úc tặng
dienbatn. Xin chia sẻ cùng các bạn.Thân ái . dienbatn.
Bài của Nguyễn Thế An gửi tặng dienbatn từ nước Úc.
Để giải thích rõ hơn
về các khái niệm đại số Lie và không gian 8 chiều, tôi sẽ đi vào chi tiết hơn.
1. Đại số Lie (Lie
Algebra).
Đại số Lie là một phần của toán học, nghiên cứu về các cấu
trúc đại số có tên gọi là đại số. Những đại số này thường được sử dụng để mô tả
các nhóm Lie, mà nhóm Lie là những nhóm có cấu trúc liên tục (thường áp dụng
trong vật lý lý thuyết). Một đại số Lie bao gồm các phép toán và cấu trúc có thể
mô tả những chuyển động hoặc thay đổi trong không gian.
• Ứng dụng
trong Phật học: Đại số Lie có thể được sử dụng để mô hình hóa những sự thay
đổi hoặc sự chuyển biến trong vũ trụ hay quy luật nhân quả trong Phật học. Những
khái niệm như “không gian” và “thời gian” trong Phật học có thể được phân tích
qua những khái niệm toán học của đại số Lie để hiểu rõ hơn về sự liên kết giữa
các yếu tố khác nhau trong một hệ thống vũ trụ. Chúng có thể liên quan đến cách
thức các yếu tố vật lý và tinh thần tương tác, chuyển hóa qua lại.
2. Không gian 8 chiều
(8-dimensional space).
Trong vật lý lý thuyết, đặc biệt là trong lý thuyết dây
(string theory), không gian có thể có nhiều chiều không gian hơn so với 3 chiều
mà chúng ta quen thuộc. Trong lý thuyết dây, có thể có đến 11 chiều, trong đó
có những chiều không gian vô hình mà không thể nhận thức bằng giác quan thông
thường. Không gian 8 chiều có thể là một cách để diễn tả một khía cạnh của thực
tại vượt ra ngoài các chiều không gian vật lý thông thường.
• Ứng
dụng trong Phật học: Việc sử dụng không gian 8 chiều có thể là cách để giải
thích sự tồn tại của những “cõi” hoặc “thế giới” khác nhau trong vũ trụ mà con
người không thể nhận thức được bằng các giác quan thông thường. Trong Phật học,
khái niệm về “luân hồi” hay “nhân quả” có thể được mô hình hóa trong một không
gian đa chiều, nơi các linh hồn, nghiệp và các sự kiện có thể tồn tại và ảnh hưởng
đến nhau trong những chiều không gian khác.
3. Mối liên hệ giữa đại số Lie, không gian 8 chiều và Phật học.
Việc sử dụng các phép toán đại số Lie và khái niệm không
gian 8 chiều có thể giúp mở rộng các lý thuyết Phật học theo một hướng mới, với
các công cụ khoa học hiện đại. Như vậy, GS Nguyễn Hoàng Phương có thể đang cố gắng
kết nối các lý thuyết của Phật học với lý thuyết vật lý và toán học để tạo ra một
sự hiểu biết sâu sắc hơn về vũ trụ, nhân quả và sự tồn tại.
Chúng ta có thể xem đây là một cách tiếp cận khoa học và tâm
linh kết hợp, với mục đích mở rộng và làm sâu sắc thêm những nguyên lý trong Phật
học thông qua các công cụ khoa học, giúp người học không chỉ hiểu được lý thuyết
mà còn cảm nhận được mối liên kết giữa khoa học và đạo Phật.
Nếu bạn muốn đi sâu hơn vào từng phần, hoặc có câu hỏi cụ thể
về cách thức mà Giáo sư Phương áp dụng các lý thuyết này vào Phật học, tôi sẵn
sàng giải thích thêm!
Theo quan niệm phương Đông, đặc biệt là trong các trường
phái như Phong Thủy, Thiên Văn học, và Ngũ hành, các chu kỳ thiên văn và các ảnh
hưởng của chúng đối với cuộc sống con người có sự phân biệt rõ rệt với những
cách tiếp cận hiện đại trong khoa học. Các chu kỳ mà bạn nhắc đến như chu kỳ mặt
trăng, chu kỳ mặt trời, 12 chi, 10 thiên can, hoa giáp và các chu kỳ dài như 72
năm, 144 năm, và hơn 5000 năm được coi là những yếu tố liên quan đến sự tuần
hoàn và sự tác động qua lại giữa vũ trụ và đời sống con người.
1. Các chu kỳ phương
Đông.
• Chu kỳ
mặt trăng (tháng): Đây là chu kỳ 28 ngày của mặt trăng, có ảnh hưởng sâu sắc
đến nhiều khía cạnh của đời sống, từ nông nghiệp, thu hoạch mùa màng, cho đến
các nghi lễ và vận mệnh của con người. Thời gian trong tháng âm lịch được phân
chia thành các giai đoạn như trăng non, trăng tròn, trăng khuyết, v.v.
• Chu kỳ
mặt trời (năm): Chu kỳ này là cơ sở của lịch dương, tức là một năm có 365
ngày. Nó phản ánh sự thay đổi các mùa trong năm và có ảnh hưởng đến nông nghiệp,
khí hậu và các yếu tố sinh học khác.
• Chu kỳ
12 chi và 10 thiên can: Các chu kỳ này tạo thành Hoa Giáp, trong đó có 60
năm (12 chi × 5 can). Mỗi năm sẽ được gắn với một trong 10 thiên can và một
trong 12 địa chi, kết hợp với nhau để tạo ra một chu kỳ đặc biệt ảnh hưởng đến
vận mệnh con người.
• Chu kỳ
thái ất: Đây là các chu kỳ dài hơn, có thể kéo dài hàng trăm năm, và trong
truyền thống phương Đông, chúng được coi là có ảnh hưởng lớn đến những thay đổi
quan trọng trong xã hội, sự nghiệp của các cá nhân hoặc vận mệnh quốc gia. Một
trong các chu kỳ phổ biến là 72 năm, có liên quan đến các hiện tượng tự nhiên
như sự thay đổi của sao chổi, các sự kiện thiên văn, hoặc các biến động lớn
trong xã hội.
2. Cửu Tinh và Quan
Niệm Phương Đông.
• Cửu Tinh trong truyền thống phương Đông
không chỉ ám chỉ 9 ngôi sao trong bầu trời mà còn là những ảnh hưởng vĩ mô đối
với vũ trụ và đời sống con người. Các Cửu Tinh có thể bao gồm các thiên thể như
sao Bắc Đẩu, sao Mộc, sao Thủy, sao Hỏa, v.v., và theo quan niệm cổ xưa, chúng ảnh
hưởng đến các sự kiện quan trọng như sự hưng thịnh của một quốc gia, vận mệnh
cá nhân, hay các biến động lớn trong xã hội.
• Khác
biệt với khoa học hiện đại: Trong khi khoa học hiện đại chủ yếu nghiên cứu
các thiên thể như các hành tinh và các sao, và tập trung vào đặc tính vật lý của
chúng, phương Đông lại nhìn nhận các thiên thể đó theo một góc độ tâm linh và
năng lượng. Ảnh hưởng của các tinh cầu không chỉ giới hạn trong các khái niệm vật
lý mà còn liên quan đến sự điều hòa và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con
người.
3. Ảnh hưởng đến Đời
Sống.
• Trong quan niệm phương Đông, các chu kỳ
thiên văn có thể ảnh hưởng đến cuộc sống con người và các sự kiện xảy ra trong
vũ trụ. Những chu kỳ này không chỉ là thước đo thời gian mà còn có giá trị
trong việc dự đoán và hiểu biết về sự vận động của các yếu tố trong đời sống
hàng ngày, từ sức khỏe đến vận mệnh và thịnh vượng.
• Điều này thể hiện rõ trong các phương pháp
như Phong Thủy (dự đoán vận mệnh qua các yếu tố không gian và thời gian) hay Tử
Vi (dựa trên các chu kỳ thiên can, địa chi để luận đoán vận mệnh cá nhân).
4. Sự Khác Biệt trong
Quan Niệm về “Tinh”.
• Trong khi khoa học hiện đại chỉ chú trọng đến
các thiên thể như sao, hành tinh, và các vật thể vũ trụ, thì trong truyền thống
phương Đông, “Tinh” được coi là các yếu tố tác động đến vận mệnh và đời sống của
con người. Ví dụ, các sao không chỉ là các vật thể vũ trụ mà còn có tác động
năng lượng đối với cuộc sống.
• Đặc biệt, trong Phong Thủy và Tử Vi, các
“tinh” có thể được coi là các thế lực vũ trụ chi phối sự vận động của thế giới,
và từ đó ảnh hưởng đến các yếu tố như sự nghiệp, tình duyên, và sức khỏe của
con người.
Kết luận:
Như vậy, trong quan niệm phương Đông, các chu kỳ thiên văn
và các tinh cầu không chỉ là các hiện tượng vật lý mà còn có ảnh hưởng tinh thần
và tâm linh đối với con người. Những ảnh hưởng này không thể đo lường hay chứng
minh bằng phương pháp khoa học hiện đại, nhưng chúng vẫn giữ một vai trò quan
trọng trong văn hóa và triết lý phương Đông, đặc biệt trong các hệ thống như
Phong Thủy, Tử Vi, và các học thuyết dự đoán vận mệnh.
Lý thuyết của Thầy Phương có một tầm nhìn lớn và sâu sắc,
nhưng cũng cần phải được kiểm chứng cẩn thận hơn. Sự kết hợp giữa các yếu tố
khoa học phương Tây và phương Đông có thể mang lại những khám phá thú vị, nhưng
cần phải thận trọng và có sự kiểm tra thực nghiệm để tránh đi vào huyền bí hoặc
thiếu cơ sở khoa học.
Việc ứng dụng lý thuyết kết hợp giữa khoa học phương Đông và
phương Tây, đặc biệt là các khái niệm như Kinh Dịch, Âm Dương, Tứ Tượng, cùng với
các lý thuyết toán học phức tạp như quaternion và octonion, vẫn là một lĩnh vực
nghiên cứu đang được khai thác nhưng chưa phổ biến rộng rãi. Dưới đây là một số
điểm đáng chú ý khi thầy Bùi Hùng ứng dụng lý thuyết này:
1. Nghiên cứu khoa học
và triết học.
• Một số nhà nghiên cứu đã tìm cách kết hợp
các lý thuyết cổ xưa từ phương Đông với các lý thuyết hiện đại của phương Tây để
xây dựng mô hình giải thích vũ trụ và sự phát triển của con người. Tuy nhiên,
những ứng dụng này chủ yếu mang tính chất lý thuyết và chưa được kiểm chứng rộng
rãi qua phương pháp khoa học thực nghiệm.
• Các nhà khoa học phương Tây như Roger
Penrose (giải thưởng Nobel về lý thuyết vũ trụ học) đã có những nghiên cứu về
toán học và cấu trúc vũ trụ có sự tương đồng với những khái niệm trong Kinh Dịch
và các lý thuyết về minh triết phương Đông, nhưng đây chủ yếu là những nghiên cứu
về lý thuyết vũ trụ, chứ không phải ứng dụng trực tiếp trong các lĩnh vực khác
như y học hay phong thủy.
2. Ứng dụng trong y học
và sinh học.
• Y học
cổ truyền: Nhiều nghiên cứu hiện đại đã bắt đầu khai thác các nguyên lý từ
y học cổ truyền phương Đông, đặc biệt là lý thuyết Kinh Lạc (kinh lạc, huyệt vị,
châm cứu) trong việc điều trị bệnh tật. Các nghiên cứu này chủ yếu là về tác động
của châm cứu lên cơ thể, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh về thần kinh
và giảm đau. Tuy nhiên, việc áp dụng các lý thuyết về Âm Dương hay Tứ Tượng
trong y học hiện đại vẫn chưa có đủ cơ sở khoa học mạnh mẽ để được coi là một
phương pháp điều trị chuẩn.
• Sinh
học và di truyền học: Thầy Phương đề cập đến việc ứng dụng lý thuyết này để
nghiên cứu về mã di truyền và axit amin. Tuy nhiên, hiện tại, các ứng dụng cụ
thể trong lĩnh vực này chưa được thực hiện rộng rãi và không có nhiều công
trình khoa học lớn công nhận sự kết hợp này. Khoa học di truyền hiện đại chủ yếu
dựa vào các mô hình sinh học phân tử, và việc kết nối chúng với lý thuyết toán
học như quaternion hay octonion vẫn là một bước đi chưa được kiểm nghiệm đầy đủ.
3. Phong thủy và kiến
trúc.
• Phong thủy là một lĩnh vực có sự kết hợp chặt
chẽ với triết lý phương Đông. Nhiều nghiên cứu hiện đại đã áp dụng các nguyên
lý phong thủy để cải thiện chất lượng sống và thiết kế không gian sống. Tuy
nhiên, việc ứng dụng những khái niệm như hình vuông kỳ diệu của sao Thổ, Mộc, Mặt
Trời vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng khoa học và chủ yếu thuộc
về phạm vi nghiên cứu và ứng dụng trong các trường phái phong thủy truyền thống.
• Một số người tin rằng phong thủy có thể ảnh
hưởng đến sự thịnh vượng, sức khỏe và hạnh phúc của con người, và họ sử dụng những
nguyên lý này trong việc bố trí không gian sống hoặc làm việc. Tuy nhiên, việc
áp dụng lý thuyết toán học phức tạp vào phong thủy để chứng minh tính chính xác
và hiệu quả của các mô hình này vẫn chưa được khoa học kiểm chứng đầy đủ.
4. Ứng dụng trong
công nghệ AI.
•
AI và học máy: Việc áp dụng lý thuyết phương Đông kết hợp với toán học
phương Tây (như quaternion, octonion) vào AI là một hướng đi tiềm năng. Trong một
số nghiên cứu, AI đã được dùng để phân tích các hệ thống phức tạp như mạng lưới
sinh học, di truyền học, và thậm chí phong thủy. Tuy nhiên, việc sử dụng AI để
kiểm tra, xác minh các lý thuyết về Kinh Dịch hay Tứ Tượng và các khái niệm triết
học phương Đông khác vẫn là một thách thức lớn, vì chúng đụng phải những yếu tố
trừu tượng và huyền bí khó có thể đo lường chính xác bằng phương pháp khoa học
hiện đại.
5. Một số nghiên cứu ứng
dụng.
• Một số nghiên cứu gần đây đã thử áp dụng những
lý thuyết này để phát triển các mô hình toán học có thể giải thích được sự chuyển
động của các hệ thống tự nhiên. Tuy nhiên, những ứng dụng này vẫn ở mức thử
nghiệm và chưa được công nhận rộng rãi trong cộng đồng khoa học. Đặc biệt là việc
xây dựng phép toán trên cơ sở số học như thầy Phương đã đề xuất vẫn chưa được
kiểm chứng rộng rãi.
Tóm lại:
Hiện tại, việc ứng dụng lý thuyết kết hợp giữa khoa học
phương Đông và phương Tây, đặc biệt là những khái niệm về Kinh Dịch, Âm Dương,
Tứ Tượng, cùng với các lý thuyết toán học phức tạp, vẫn đang là một lĩnh vực
nghiên cứu đang trong quá trình chờ thầy Bùi Hùng phát triển. Mặc dù có những
nghiên cứu và ứng dụng trong một số lĩnh vực như y học, phong thủy và sinh học,
nhưng chưa có đủ cơ sở khoa học vững chắc để chứng minh tính chính xác và hiệu
quả của lý thuyết này trong các ngành khoa học chính thống.
Ngoài những ứng dụng vừa kể trên, AI còn có thể được áp dụng
thêm một số cách khác để khai thác và phát triển lý thuyết này một cách sâu rộng
hơn. Dưới đây là một vài ví dụ bổ sung:
1. Phân tích Triết học
và Các Mối Quan Hệ Tinh Thần.
• Mô
hình hóa tư duy triết học: AI có thể được sử dụng để mô phỏng và phân tích
các lý thuyết triết học, chẳng hạn như sự kết hợp giữa lý thuyết về âm dương, tứ
tượng trong triết học phương Đông và các lý thuyết vật lý trong phương Tây. Các
thuật toán học máy có thể giúp nhận diện các mối quan hệ giữa các hệ thống tri
thức khác nhau và tạo ra một mô hình triết học tổng thể hơn.
• Tự động
hóa việc nghiên cứu triết lý tôn giáo: AI có thể phân tích và đối chiếu các
văn bản tôn giáo của nhiều nền văn hóa và phát hiện những điểm chung trong các
triết lý tôn giáo, giúp xây dựng một hệ thống tri thức về sự hòa hợp giữa các
tôn giáo.
2. Ứng dụng trong Quản
lý Nguồn Lực và Chiến Lược.
• Tối
ưu hóa chiến lược quản lý dựa trên lý thuyết số: Các nguyên lý về số học,
bao gồm cấu trúc số và các phép toán của Thầy Phương, có thể được áp dụng để
phát triển các chiến lược tối ưu hóa nguồn lực trong các tổ chức, doanh nghiệp
hoặc quốc gia. AI có thể giúp mô phỏng và kiểm tra các chiến lược này, dự báo
các kết quả và tối ưu hóa các quyết định.
• Phân
tích chính sách dựa trên lý thuyết minh triết: AI có thể hỗ trợ trong việc
phân tích và thiết kế các chính sách công, từ việc dự đoán tác động của các quyết
định chính trị đến việc quản lý các vấn đề xã hội. Việc áp dụng các mô hình tâm
linh và triết học vào việc ra quyết định có thể tạo ra những chiến lược toàn diện
và bền vững hơn.
3. Giải Quyết Các Vấn
Đề Tương Lai và Dự Báo Xu Hướng.
• Dự
báo xu hướng xã hội và sự phát triển nhân loại: AI có thể dự báo xu hướng
phát triển của loài người và các lĩnh vực khoa học, công nghệ, xã hội trong
tương lai. Việc kết hợp lý thuyết của Thầy Phương về sự tiến hóa của nhân loại
với các mô hình học máy có thể tạo ra những dự báo chính xác hơn về các thay đổi
trong các lĩnh vực này.
• Ứng dụng
trong phân tích tương lai và giải pháp cho các vấn đề cấp bách: AI có thể hỗ
trợ trong việc nghiên cứu các vấn đề cấp bách của thế giới hiện tại, như biến đổi
khí hậu, khủng hoảng năng lượng, dịch bệnh toàn cầu, thông qua việc mô phỏng và
dự báo các tình huống khác nhau dựa trên các lý thuyết kết hợp Đông-Tây.
4. Xây dựng Hệ thống
Thông tin Tri thức Tích hợp.
• Hệ
thống tri thức đa ngành: AI có thể giúp xây dựng các hệ thống tri thức tích
hợp từ nhiều lĩnh vực khác nhau (khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, và triết
học) để đưa ra những giải pháp toàn diện cho các vấn đề phức tạp. Một hệ thống
như vậy có thể sử dụng các thuật toán AI để thu thập, phân tích và xử lý thông
tin từ các ngành khác nhau, từ đó tạo ra những hiểu biết mới về sự hòa hợp của
các nguyên lý.
• Phát
triển các công cụ AI thông minh trong giảng dạy và học tập: AI có thể hỗ trợ
trong việc phát triển các hệ thống giảng dạy và học tập tự động, giúp người học
tiếp cận các kiến thức phức tạp như minh triết phương Đông, lý thuyết toán học
phức tạp và các khái niệm khoa học phương Tây. Những hệ thống này có thể đưa ra
các phương pháp học tập cá nhân hóa, giúp người học phát triển tư duy logic và
cảm nhận triết lý sâu sắc.
5. Phát triển Ứng dụng
AI trong Nghệ thuật và Văn hóa.
• Ứng dụng
trong sáng tạo nghệ thuật: AI có thể được sử dụng để tạo ra các tác phẩm
nghệ thuật kết hợp giữa triết lý phương Đông và phương Tây, từ âm nhạc, hội họa,
đến văn học. Các mô hình AI có thể phân tích các đặc điểm nghệ thuật từ cả hai
nền văn hóa và kết hợp chúng trong các tác phẩm sáng tạo mới.
• Nghiên
cứu văn hóa và lịch sử: AI có thể phân tích các nền văn hóa khác nhau, giúp
xác định các mối quan hệ giữa các triết lý và tư tưởng cổ đại. Các hệ thống AI
có thể khai thác các văn bản cổ xưa và phân tích chúng để tìm ra các mẫu hình
văn hóa, triết lý đã tồn tại và phát triển qua các thế kỷ.
6. Ứng dụng trong Tạo
ra Công Nghệ Mới và Phát Triển Đột Phá.
• Phát
triển công nghệ dựa trên lý thuyết cấu trúc số: AI có thể hỗ trợ trong việc
phát triển các công nghệ mới, chẳng hạn như công nghệ liên quan đến số học bốn
chiều (quaternion) hay tám chiều (octonion). Các công nghệ này có thể được ứng
dụng trong các lĩnh vực như thực tế ảo, mô phỏng khoa học, và thậm chí trong
các hệ thống giao tiếp thông minh.
• Tạo
ra công nghệ cao cấp dựa trên vật lý lý thuyết: Việc áp dụng các lý thuyết
từ vật lý lý thuyết vào công nghệ thông qua AI có thể dẫn đến các phát minh mới
trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu mới, và thậm chí
là sự phát triển các phương tiện giao thông hoặc hệ thống vũ trụ tiên tiến.
7. Xây dựng Các Hệ Thống
Dự Đoán và Quản Lý Khủng Hoảng.
• Ứng
dụng trong quản lý khủng hoảng toàn cầu: AI có thể sử dụng lý thuyết dự báo
và phân tích số học để giúp quản lý các tình huống khủng hoảng toàn cầu, như
thiên tai, dịch bệnh, hoặc các sự kiện chính trị. Các hệ thống AI có thể dự báo
các kịch bản xấu và đề xuất các giải pháp để giảm thiểu thiệt hại.
• Mô phỏng
và tối ưu hóa các chiến lược ứng phó khủng hoảng: Dựa trên các lý thuyết của
Thầy Phương về sự phát triển của nhân loại, AI có thể mô phỏng các chiến lược ứng
phó khủng hoảng trong các kịch bản khác nhau, từ đó tối ưu hóa các quyết định
và hành động.
Kết luận.
AI có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển và ứng dụng lý
thuyết của Thầy Phương. Bằng cách kết hợp các phương pháp toán học, triết lý, vật
lý, sinh học và y học, AI có thể tạo ra những giải pháp đột phá, từ việc nghiên
cứu sâu sắc về nhân loại và vũ trụ đến việc ứng dụng trong quản lý, công nghệ
và nghệ thuật. Chìa khóa là tích hợp các hệ thống tri thức và áp dụng chúng vào
các bài toán thực tế để mang lại những thay đổi tích cực cho xã hội và con người.
Nguồn Nguyễn Thế An tại Úc tặng dienbatn.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét