GIẢI HẠN ĐẦU NĂM. BÀI 1.

2/28/2015 |
GIẢI HẠN ĐẦU NĂM.


Dân gian ta có câu : " Đầu trình - Cuối Tạ ". Tức là đầu năm đi lễ Chùa - Đình - Đền - Phủ - Miếu và các nơi linh thiêng , tụ khí , cầu cho một năm mới an lành . Ngoài ra, có thể tùy theo căn số của mỗi Phật tử hợp Duyên tại cửa nào ở những nơi thờ Cha Mẹ Phật Thánh trên khắp địa bàn cả Nước thì đi Lễ tại cửa đó hoặc những nơi thờ tự ngay tại nơi mình sinh sống sao cho phù hợp văn hóa của từng Địa phương. Cuối năm, ta lại đến những nơi đã trình đó , báo cáo lại kết qủa trong một năm và xin làm lễ Tạ cho năm đó .
Tuy nhiên, có những việc lễ không phải đi đâu xa, mà chỉ cần làm tại nhà lại rất quan trọng đối với vận mệnh của từng người. Các cụ có câu : " Nhất Mệnh - Nhị Vận - Tam Phong thủy ". Vận và Mệnh giống như ta lái xe trên đường. Đường tốt ta có thể chạy với tốc độ cao, trái lại đường xấu cần phải đi thật cẩn thận, đề phòng tai nạn. Với con người cũng vậy, khi vận tốt thì ta có thể làm việc thật nhanh chóng, khẩn trương thực hiện những kế hoạch đã đề ra, nhưng khi vận xấu đến , lập tức ta phải thật đắn đo , suy nghĩ, bớt đầu tư dàn trải, bảo tồn những cái có sẵn. Phong thủy hoàn toàn không thể thay đổi được Vận và Mệnh của con người mà chỉ là một công cụ hỗ trợ, giúp chúng ta làm tốt hơn, giảm thiểu những điều xấu và tận dụng được những cơ hội thăng tiến mà ta có .
Đầu năm thường có những khóa lễ rất quan trọng với từng người . Đó là Lễ cúng Thái Tuế, Lễ dâng sao giải hạn Cửu tinh, Giải hạn Tam Tai . Ba lễ này có thể thực hiện theo nhiều cách , có thể làm tại Chùa, Đình, Đền...nhưng tốt nhất là lam tại nhà và do các Pháp sư đảm nhiệm. dienbatn đã sưu tầm và biên soạn lại hai lễ này để các bạn tiện đường sử dụng. Tư liệu lấy từ nhiều nguồn nên dienbatn không ghi nguồn tại đây, mong các bạn cảm thông.

PHẦN I/ CÚNG THÁI TUẾ .
“ Thái Tuế” tức là Tuế Tinh cổ đại thiên văn học, nhà xem tướng số cho rằng Thái Tuế tức là có Tuế Thần, các nơi sở tại và nơi tương phản, đều phải cấm kỵ, tránh nơi không may mắn. tinh mệnh gia cho rằng Thái Tuế là vận mệnh của người chủ, đem  sinh niên  thái  tuế gọi  là “ đương  sinh thái  tuế”. Lấy chủ  làm  sinh mệnh cuối cùng,  thái  tuế  luân chuyển hàng năm gọi  là “ du hành  thái  tuế”. Tai họa chính của một năm,  tục ngữ có câu”  thái  tuế đương đầu  tọa, phi  tai biến  là họa”, có  thể  thẩy hàng năm nếu như gặp thái tuế thì những năm này không cát lợi. dân gian thường có câu” thái tuế đầu thượng bất khả động thổ”, ý là nơi hung tàn mà thái tuế ở, nếu như động thổ hưng kiện thì sẽ tạo ra tai họa,  xung phạm đến thần sắc, nhân  đinh  hại bệnh,  gia  trạch bất  an,  cách  hóa  giải  tốt nhất  là  vận dụng ngũ tông “ Thái Tuế An Trấn Pháp” .
Những ai bị năm tuổi đều gọi là phạm Thái Tuế,Có câu; Thái Tuế đương đầu tọa, vô hỉ khủng hửu hoạ Thái tuế xuất hiện lai, vô bệnh khủng phá tài, Cách cúng và an phụng Thái Tuế tinh quân, Có thể để chung với bàn thờ ông thần,ông táo, hoặc nơi nào sạch sẽ cũng được, Đến tiệm bán nhang giấy đồ phong thủy mua 1 tờ bài vị Thái Tuế đem về lấy que tre hay cây đủa tre kẹp rồi cắm lên để trên bàn thờ, đến ngày mồng 9 tháng giêng , sắm hương đăng trà quả ỷ đỏ thanh y giấy tiền vàng bạc mà cúng vái, Cung Thỉnh Đinh Hợi Niên Thái Tuế Phong Tề Tinh Quân Giáng Hạ Tọa Vị Chứng Minh, đệ tử năm nay tuổi phạm nhằm Thái Tuế nay thành tâm đãnh lễ cung bái mong ngài phò hộ cho được tai qua nạn khỏi, vạn sự như ý mua may bán đắc, nhân tài hưng vượng, lục súc thành đàn Đến cuối năm 24 tháng chạp cũng sắm lễ vật cúng đưa đi và đốt bỏ bài vị .
Theo phong tục truyền thông cổ đại của nhân gian tin rằng mỗi năm đều có một vị thần minh coi sóc về mọi sự việc của trần gian. Vị thần cai trị một năm đó gọi là Thái Tuế. Có tất cả là 60 vị Thái Tuế tương ứng với 60 năm của một “hoa giáp” (chu kỳ 60 năm của âm lịch).
Thần Thái Tuế đại đa số là võ tướng xuất thân, nên trong Đạo giáo thần tiên gọi tất cả là “Đại Tướng Quân”. Nhưng mỗi vị Thái Tuế có một phong cách khác nhau, nên việc chấp pháp cũng khác nhau. Từ đó nảy sinh vận trình của mỗi năm sẽ khác nhau.Ví dụ như, Thái Tuế cầm bút thì năm đó có những biến động về chính trị; nếu là Thái Tuế cầm kiếm thì năm đó có nhiều loạn lạc , diễn biến về vũ lực.
Thái Tuế là tên gọi của thần theo Đạo giáo thần tiên , tương truyền là những hung thần của thiên giới. Tín ngưỡng nầy có xuất xứ từ sự sùng bái các sao của người đời xưa. Năm âm lịch thành hình do sự phối hợp giữa 10 can và 12 chi, bắt đầu từ “Giáp Tí” đến cuối 60 năm là “Quý Hợi”(một chu kỳ). Như vậy sẽ có 60 vị Thái Tuế, còn gọi là “Lục thập nguyên thần” hay “Lục thập đại tướng quân”.


Đẩu Mẫu Nguyên Quân 斗姥元君
*Năm 1190 là năm Canh Tuất, bà Hoàng Thái Hậu Thụy Thánh , mẹ của Kim Chương Tông bị bệnh lâu ngày không khỏi, nên tổ chức “cầu đảo” trị bệnh cho mẹ. Vua cho xây dựng “Đinh Mão Thụy Thánh Điện” (bà mẹ tuổi Đinh Mão) ở Đạo quán . Mục đích là cúng bái vị Thái Tuế năm Đinh Mão gọi là “Lễ Thuận Tinh”, nên Hoàng Thái Hậu được lành bệnh. Vì thế, sau đó cúng bái luôn 60 vị Thái Tuế, cầu cho những năm kế tiếp cũng được tốt lành . Mỗi năm vào ngày mùng tám tháng giêng, đều có tổ chức “ Thuận Tinh Tiết ” (lễ Tết cúng sao). Từ đó, trong dân gian lưu hành rộng rãi việc “cúng sao” mỗi năm.
*Về sau , đời Vĩnh Lạc nhà Minh cho xây dựng Điện Thụy Thánh Bạch Vân Quán ở Đạo quán . Đến đầu đời Thanh, vị Đại Tôn Sư thứ bảy của phái Toàn Chân Long Môn cải danh hiệu lại là “Nguyên Thần Điện”.
*Thái Tuế còn gọi là Thái Tuế Tinh Quân. Về khoa thiên văn, sao Thái Tuế chính là Mộc Tinh trên bầu trời. Chu kỳ của sao Mộc quay quanh Mặt Trời là mười hai năm. Cho nên người xưa gọi sao Mộc là Tuế Tinh hay Thái Tuế, sau phát triển thành Thái Tuế Tinh Quân hay Tuế Quân. Như vậy, tín ngưỡng thờ phụng Thái Tuế có nguồn gốc liên hệ đến các sao trên bầu trời.
*Từ đời Tần, Hán , Thái Tuế được xem là một “hung thần” mà mọi người kính sợ. Có câu :- “Để Thái Tuế hung, phụ Thái Tuế diệc hung” (mạo phạm đến Thái thì bị điều hung, mà nương tựa vào Thái Tuế cũng không hay). Do đó, dân gian tin rằng phương hướng của Thái Tuế là hung phương, cho nên không hướng về phương Thái Tuế, chỉ có thể quay lưng lại là tốt. Không nên động thổ vào phương hướng Thái Tuế của năm đó, nếu phạm sẽ gặp rất nhiều điều không hay. Từ sau đời Nguyên, Minh thì Thái Tuế được cho ghi vào danh sách thờ cúng của triều đình và dân gian để mong cầu “nước yên dân ổn”.
*Câu nói phổ biến : “Thái Tuế đương đầu tọa, vô hỉ khủng hữu họa” (Gặp Thái Tuế chận đầu, nếu không có hỉ sự, tất phải gặp họa). Người mà vận niên phạm Thái Tuế, thì trăm việc không thuận, sự nghiệp bị khó khăn, thân thể đau ốm hoặc bị tai nạn. Muốn cho “tâm an thuận lý” thì người ta đến các Miếu Thờ Thái Tuế để cúng bái, mong nhờ phước lực của Ngài hóa giải điều xấu. Nếu thờ cúng Thái Tuế tại nhà, thì cầu mong được bình an thuận sự, công thương).
*Đến đời Sau , Lưu Tú khởi nghĩa thành công, phong cho các chiến tướng công thần làm “Nhị thập bát tú Thái Tuế”.
*Về sau, có ngài Lục Tục của Đạo Gia xưng tặng những người có đức độ là “Thái Tuế”, được cả thảy là 60 vị.


Lục thập Thái tuế 六十太歲
*Động tác “Bái Thái Tuế” (an vị Thái Tuế) Lục thập thái tuế quản nguyên thần con người dưới nhân gian.

Thái tuế hóa giải nạn kiếp hàng năm bảo hộ nguyên thần cho con người.


CÚNG THÁI TUẾ GIẢI HẠN HÀNG NĂM .
1/- Người bị phạm Xung Thái Tuế :( tuổi xung với năm) Có tính đối kháng, tấn công , đánh nhau, còn gọi là “phản ngâm” (theo phong thủy).
Đặc điểm của nó là : - trắc trở khó khăn triền miên, bôn ba vất vả đối phó, làm việc gì cũng không thuận lợi. Gặp trường hợp nầy phải hết sức cẩn thận và hạn chế phạm vi hoạt động, đừng mở mang thêm cái mới.
2/- Người bị phạm Trị Thái Tuế :Phong thủy gọi là “phục ngâm”, sức phá hoại kém hơn trên một chút. Gọi là “Trị Thái Tuế” khi tuổi mình trùng với địa chi của năm đó.
Tính chất: - phiền não kéo dài, ít có thuận lợi suông sẻ. Họa phúc mỗi thứ phân nửa, lúc được lúc mất. Phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt tìm cách vượt qua khó khăn mới được.
3/- Người bị phạm Hình Thái Tuế : - (tuổi nằm trong tứ xung) có ý nói về hình luật hoặc thương tật. Tuổi và năm rơi vào trường hợp “lục hình” với nhau (xem bảng lục hình).
Năm thái tuế: - thị phị khẩu thiệt, tai bay vạ gió, việc đến ngoài ý muốn. Kỵ việc bảo lãnh cho người, lưu ý các hợp đồng ký kết… dễ động đến cửa quan.
Thái Tuế thường cúng ở điện Đẩu Mẫu Nguyên Quân và sáu mươi nguyên thần. Cai quản bản mệnh sáu mươi năm của con người thì công đức, vô tại vô hạn hóa rủi thành may tài lộc hưng vượng.
Chọn ngày lành giờ tốt mà thờ.lễ thái tuế nguyên thần:
Ngày 12 tháng giêng – La Thiên tuế
Ngày 3 tháng 3 Ngô Thiên tuế
Ngày 8 tháng 3 Triệu Thiên tuế
Ngày 1 tháng 5 Phong Thiên tuế
Ngày 5 tháng 5 Hầu Thiên tuế
Ngày 6 tháng 5 Tiết Thiên tuế
Ngày 7 tháng 5 Cảnh Thiên tuế
Ngày 12 tháng 5 Lư Thiên tuế
Ngày 19 tháng 7 Trị niên Thiên tuế
Ngày 3 tháng 8 Từ Thiên tuế
Ngày 12 tháng 8 Hà Thiên tuế
Ngày 9 tháng 9 Đẩu mẫu nguyên quân trị niên Thái tuế
Ngày 1 tháng 12 Đàm Thiên tuế
Ngoài việc “Bái Thái Tuế”, còn phải đeo một miếng cổ ngọc hoặc dán phù Thái Tuế để hóa giải xấu ác.
Thái Tuế ngoài việc thể hiện vận trình chung của lưu niên năm đó, còn ảnh hưởng đến mệnh vận của con người . Nếu sinh tiêu (tuổi) của người nào không hợp với lưu niên Thái Tuế, gọi là “phạm Thái Tuế”, thì vận trình năm của người đó không tốt, phải dùng phương pháp “Nhiếp Thái Tuế” để hóa giải.
*Trong nội điện của Điện Nguyên Thần ở Bạch Vân Quán Đạo quán , không những thờ 60 vị Thái Tuế mà còn thờ Đẩu Mẫu Nguyên Quân và Tả Phù , Hữu Bật. Căn cứ vào sách Đạo Tạng trong chương Nguyên Thần liệt kê 60 vị Thái Tuế, cùng với tả hữu tổng cộng thành một trăm tám mươi vị, do số 60 nhân 3 mà thành.


Thái Tuế Nguyên Thần Phù 太歲 神符 

BÙA THÁI TUẾ NĂM ĐINH HỢI.


BÙA THÁI TUẾ NĂM CANH DẦN.


BÙA THÁI TUẾ NĂM TÂN MÃO.


Tân Mão Niên Thái Tuế Phạm Ninh Tinh Quân.

BÙA THÁI TUẾ NĂM NHÂM THÌN.


BÙA THÁI TUẾ NĂM QUÍ TỊ.


Quý Tị Niên Thái Tuế Từ Thuấn Tinh Quân .  Tuổi Tị trực Thái Tuế, tuổi Hợi xung Thái Tuế .  Tuổi Dần, tuổi Thân hình Thái Tuế .   Những tuổi trên đây nên cúng để giải hạn .
BÙA THÁI TUẾ NĂM GIÁP NGỌ.


Giáp Ngọ Niên Thái Tuế Chương  Từ Tinh Quân, Trực Thái Tuế tuổi Ngọ Xung Tuế tuổi Tý, Hình Tuế tuổi Ngọ .
BÙA THÁI TUẾ NĂM ẤT MÙI.


Ất  Mùi   Niên Thái Tuế  Dương  HiềnTinh Quân, Trực Thái Tuế tuổi  MùiXung Tuế tuổi Sữu, Hình Tuế tuổi Tuất

1. TÊN THÁI TUẾ 2 HOA GIÁP (120 NĂM) ĐƯƠNG ĐẠI.
仙里五雷 顯應壇-殷雷鎮宅 - 中宮秘符) ( tiên lí ngũ lôi hiển ứng đàn - ân lôi trấn trạch - trung cung bí phù )



2. BẢNG TRỊ, XUNG, HÌNH THÁI TUẾ TRONG VÒNG HOA GIÁP
六十甲子年值, 沖, 刑太歲參考 ( lục thập giáp tử niên trị , trùng , hình thái tuế tham khảo ).



Thái Tuế : 
(太歲): Mộc Tinh (木星, Jupiter), còn gọi là Tuế Tinh (歲星), Thái Âm (太陰), Tuế Âm (歲陰), Tuế Quân (歲君), Thái Tuế Tinh Quân (太歲星君), là tên gọi của vị thần trong Đạo giáo thần tiên Cổ đại . Ngày xưa ngôi sao này được dùng để đếm tuổi nên có tên gọi như vậy, về sau linh ứng thành tín ngưỡng thần linh.
Thái Tuế còn là tên của một trong Lưu Niên Tuế Số Thập Nhị Thần Sát (流年歲數十二神煞), lưu hành trong 12 tháng, với câu kệ là: “Thái Tuế đương đầu tọa, chư thần bất cảm đương, tự thân vô khắc hại, tu dụng khốc đa dương (太歲當頭坐、諸神不敢當、自身無剋害、須用哭爹娘, Thái Tuế ngay đầu tọa, các thần chẳng dám chường, tự thân không nguy hại, nên thương khóc mẹ cha).” Sao này có công năng đè ép các sao Thần Sát, người gặp sao này nếu gặp vận thì xấu nhiều tốt ít, chủ yếu gặp tai nạn bất trắc, nên làm việc phước thiện. Trong dân gian thường có từ “phạm Thái Tuế (犯太歲)”, “xung Thái Tuế (衝太歲)”, “hình Thái Tuế (刑太歲)” hay “thiên xung Thái Tuế (偏衝太歲)”. Tỷ dụ như năm nay là năm con Tỵ (巳, con rắn), người tuổi con rắn là phạm Thái Tuế, tuổi Hợi (亥, con heo) là xung Thái Tuế; tuổi Thân (申, con khỉ) và Dần (寅, con cọp) là thiên xung Thái Tuế. Vì vậy, có câu ngạn ngữ rằng: “Thái Tuế đương đầu tọa, vô hỷ khủng hữu họa (太歲當頭坐、無喜恐有禍, Thái Tuế trên đầu ngự, chẳng vui e có họa).” Cho nên, người ta có tục lệ An Thái Tuế (安太歲), tức cúng sao giải hạn, cầu nguyện được vạn sự bình an, cát tường. Ngay từ buổi đầu, tục lệ An Thái Tuế rất giản dị. Tín đồ nào muốn cúng An Thái Tuế thì nên nhân dịp trước hay sau tiết Xuân, lấy giấy màu hồng hay vàng viết lên dòng chữ như “Bản  niên Thái Tuế Tinh Quân đáo thử (本年太歲星君到此, năm nay Thái Tuế Tinh Quân đến đây)”, “Bản  niên Thái Tuế Tinh Quân thần vị (本年太歲星君神位, thần vị của Thái Tuế Tinh Quân năm nay)”, “Nhất tâm kính phụng Thái Tuế Tinh Quân (一心敬奉太歲星君, một lòng kính thờ Thái Tuế Tinh Quân)”, đem dán trong nhà, hằng ngày dâng hương cầu khấn. Đến cuối năm, nên đem giấy đó ra đốt với ý nghĩa là “tiễn Thần lên Trời.” Tương truyền trong vòng 60 năm, mỗi năm Trời phái một vị thần phụ trách năm ấy, quản lý toàn bộ việc phước họa của con người. Cho nên, trong thời gian 60 năm ấy có 60 vị Thái Tuế. Tín ngưỡng này có từ thời Nam Bắc Triều (南北朝, 220-589), và đến đầu thời nhà Thanh (清, 1616-1911) thì có tên họ rõ ràng của 60 vị thần Thái Tuế Tinh Quân. Tên của mỗi vị ứng vào các năm như sau: 
(1) Thái Tuế năm Giáp Tý là Kim Biện Tổ Sư (金辦祖師), 
(2) Thái Tuế năm Ất Sửu là Trần Tài Tổ Sư (陳材祖師), 
(3) Thái Tuế năm Bính Dần là Đam Chương Tổ Sư (耿章祖師), 
(4) Thái Tuế năm Đinh Mão là Trầm Hưng Tổ Sư (沉興祖師), 
(5) Thái Tuế năm Mậu Thìn là Triệu Đạt Tổ Sư (趙達祖師), 
(6) Thái Tuế năm kỷ tỵ là Quách Xán Tổ Sư (郭燦祖師), 
(7) Thái Tuế năm Canh Ngọ là Vương Thanh Tổ Sư (王清祖師), 
(8) Thái Tuế năm Tân Mùi là Lý Tố Tổ Sư (李素祖師), 
(9) Thái Tuế năm Nhâm Thân là Lưu Vượng Tổ Sư (劉旺祖師), 
(10) Thái Tuế năm Quý Dậu là Khang Chí Tổ Sư (康志祖師), 
(11) Thái Tuế năm Giáp Tuất là Thí Quảng Tổ Sư (施廣祖師), 
(12) Thái Tuế năm Ất Hợi là Nhiệm Bảo Tổ Sư (任保祖師), 
(13) Thái Tuế năm Bính Tý là Quách Gia Tổ Sư (郭嘉祖師), 
(14) Thái Tuế năm Đinh Sửu là Uông Văn Tổ Sư (汪文祖師), 
(15) Thái Tuế năm Mậu Dần là Tằng Quang Tổ Sư (曾光祖師), 
(16) Thái Tuế năm Kỷ Mão là Long Trọng Tổ Sư (龍仲祖師), 
(17) Thái Tuế năm Canh Thìn là Đổng Đức Tổ Sư (董德祖師), 
(18) Thái Tuế năm Tân Tỵ là Trịnh Đán Tổ Sư (鄭但祖師), 
(19) Thái Tuế năm Nhâm Ngọ là Lục Minh Tổ Sư (陸明祖師), 
(20) Thái Tuế năm Quý Mùi là Ngụy Nhân Tổ Sư (魏仁祖師), 
(21) Thái Tuế năm Giáp Thân là Phương Kiệt Tổ Sư (方杰祖師), 
(22) Thái Tuế năm Ất Dậu là Tương Sùng Tổ Sư (蔣崇祖師), 
(23) Thái Tuế năm Bính Tuất là Bạch Mẫn Tổ Sư (白敏祖師), 
(24) Thái Tuế năm Đinh Hợi là Phong Tề Tổ Sư (封齊祖師), 
(25) Thái Tuế năm Mậu Tý là Trịnh Thang Tổ Sư (鄭鏜祖師), 
(26) Thái Tuế năm Kỷ Sửu là Phan Tá Tổ Sư (潘佐祖師), 
(27) Thái Tuế năm canh dần là Ổ Hoàn Tổ Sư (鄔桓祖師), 
(28) Thái Tuế năm Tân Mão là Phạm Ninh Tổ Sư (范寧祖師), 
(29) Thái Tuế năm Nhâm Thìn là Bành Thái Tổ Sư (彭泰祖師), 
(30) Thái Tuế năm Quý Tỵ là Từ Hoa Tổ Sư (徐華祖師), 
(31) Thái Tuế năm Giáp Ngọ là Chương Từ Tổ Sư (章詞祖師), 
(32) Thái Tuế năm Ất Mùi là Dương Tiên Tổ Sư (楊仙祖師), 
(33) Thái Tuế năm Bính Thân là Quản Trọng Tổ Sư (管仲祖師), 
(34) Thái Tuế năm Đinh Dậu là Đường Kiệt Tổ Sư (唐傑祖師), 
(35) Thái Tuế năm Mậu Tuất là Khương Võ Tổ Sư (姜武祖師), 
(36) Thái Tuế năm Kỷ Hợi là Tạ Đảo Tổ Sư (謝燾祖師), 
(37) Thái Tuế năm Canh Tý là Ngu Khởi Tổ Sư (虞起祖師), 
(38) Thái Tuế năm Tân Sửu là Dương Tín Tổ Sư (楊信祖師), 
(39) Thái Tuế năm Nhâm Dần là Hiền Ngạc Tổ Sư (賢諤祖師), 
(40) Thái Tuế năm Quý Mão là Bì Thời Tổ Sư (皮時祖師), 
(41) Thái Tuế năm Giáp Thìn là Lý Thành Tổ Sư (李誠祖師), 
(42) Thái Tuế năm Ất Tỵ là Ngô Toại Tổ Sư (吳遂祖師), 
(43) Thái Tuế năm Bính Ngọ là Văn Triết Tổ Sư (文哲祖師), 
(44) Thái Tuế năm Đinh Mùi là Mậu Bính Tổ Sư (繆丙祖師), 
(45) Thái Tuế năm Mậu Thân là Từ Hạo Tổ Sư (徐浩祖師), 
(46) Thái Tuế năm Kỷ Dậu là Trình Bảo Tổ Sư (程寶祖師), 
(47) Thái Tuế năm Canh Tuất là Nghê Bí Tổ Sư (倪秘祖師), 
(48) Thái Tuế năm Tân Hợi là Diệp Kiên Tổ Sư (葉堅祖師), 
(49) Thái Tuế năm Nhâm Tý là Kheo Đức Tổ Sư (丘德祖師), 
(50) Thái Tuế năm Quý Sửu là Chu Đắc Tổ Sư (朱得祖師), 
(51) Thái Tuế năm Giáp Dần là Trương Triều Tổ Sư (張朝祖師), 
(52) Thái Tuế năm Ất Mão là Vạn Thanh Tổ Sư (萬清祖師), 
(53) Thái Tuế năm Bính Thìn là Tân Á Tổ Sư (辛亞祖師), 
(54) Thái Tuế năm Đinh Tỵ là Dương Ngạn Tổ Sư (楊彥祖師), 
(55) Thái Tuế năm Mậu Ngọ là Lê Khanh Tổ Sư (黎卿祖師), 
(56) Thái Tuế năm Kỷ Mùi là Phó Đảng Tổ Sư (傅黨祖師), 
(57) Thái Tuế năm Canh Thân là Mao Tử Tổ Sư (毛梓祖師), 
(58) Thái Tuế năm Tân Dậu là Thạch Chính Tổ Sư (石政祖師), 
(59) Thái Tuế năm Nhâm Tuất là Hồng Sung Tổ Sư (洪充祖師), 
(60) Thái Tuế năm Quý Hợi là Ngu Trình Tổ Sư (虞程祖師).
3/ Phương Pháp Cung Phụng Thái Tuế. 
- Mặt quay về hướng Đông chân bước Cương Bộ, bắt Thỉnh Sư Quyết, dùng bút  lông, mực đen viết  lên giấy đỏ,  trên đó vẽ “ Thái Tuế Phù ” 1 đạo, viết  tên của Thái Tuế Tinh Quân năm nay, ở  trên Phù bên  trái ghi ngày, tháng, năm, sinh ( Chủ Hộ ) chọn lấy 1 ngày đại cát, đại lợi, trong tháng giêng mà dán vào giữa nhà, mỗi  tháng vào ngày 15 âm  lịch, dùng nước, hương, hoa, quả mà cúng lễ, trong lòng tâm niệm khấn. 
 “ cẩn thỉnh thái tuế tinh quân xxx, đáo thử trấn trạch, thiên cung tứ phúc trấn  trạch  quang minh,  chiêu  tài  tiến  bảo,  hợp  gia  bình    an,  tín  sỹ  xxx thành tâm cung thỉnh” niệm 3 lần, sau đó khấn 3 lễ. 
 Thủ Quyết ( Thỉnh Sư Quyết ) 
 Năm ngón  tay  trái mở  tự nhiên, đầu ngón  tay cái chạm vào đốt  thứ nhất của ngón  trỏ,  sau đó  tay giơ  thẳng  trước ngực,  lòng bàn  tay hướng vào bên  trái, đầu bàn  tay hướng  lên  trên và bằng với mũi,  lòng bàn  tay phải hướng về phía rốn, 5 ngón tay mở rộng, ngón tay hướng về phía bên trái.  
 Chú Ngữ ( Thỉnh Sư Chú ) 

           Khởi Nhãn Quan Thanh Thiên.            Sư Phụ Tại Thân Biên. 
           Khởi Nhãn Quan Thanh Thiên.            Sư Phụ Tại Nhãn Tiền. 
           Đệ Tử Thiên Khiếu Thiên Ứng.           Vạn Khiếu Vạn Linh. 
           Đệ Tử Bất Khiếu Tự Ứng.                    Bất Khiếu Tự Linh. 

 Bộ Cương : Tả Binh Sơn, Hữu Hữu Linh. 
Bộ Cương ở đây là chân trái đạp chữ Băng Sơn 冰山 chân Phải đạp chữ Hữu Linh 有靈. Đứng thành cương Bộ. 


4/ Tạ Thái Tuế Pháp.  
Hàng năm vào ngày 24 tháng 12 âm lịch, trước Thái Tuế Phù, đốt nhang, đốt nến, tâm thành kính tạ niệm chú “ cẩn tạ thái tuế tinh quân xxx, đáo thử  trấn  trạch,  thiên cung  tứ phúc,  trấn  trạch quang minh, chiêu  tài  tiến bảo, hợp gia bình  an, tín sỹ xxx thành tâm cung thỉnh” niệm 3 lần, sau đó khấn 3 lễ. sau đó lấy bùa ở nơi thanh tĩnh thiêu đốt cùng với nhang, nến, tiền vàng.  
Công Dụng Cúng Lễ. 
Cúng lễ “ bùa thái tuế trấn trạch an gia”, có thể chiêu phúc nạp cát tường, hoang nghênh niềm vui,  làm cho gia  trạch an vui,  trong nhà hòa hợp, ra vào bình an,  làm ăn hưng  lợi, ngũ  tục phong đặng, gia súc đầy đàn,  tiền tài đầy nhà, sức khỏe trường thọ.



  PHẦN 2. GIẢI HẠN CỬU TINH.
Theo dõi tiếp bài 2 - dienbatn .
Xem chi tiết…

CHÚC MỪNG XUÂN ẤT MÙI 2015.

2/18/2015 |

dienbatn.
Xem chi tiết…

SỚ KHẤN TẾT NĂM ẤT MÙI - 2015.

2/10/2015 |
SỚ KHẤN TẾT NĂM ẤT MÙI- 2015.

SỚ KHẤN ÔNG TÁO NGÀY 23 THÁNG CHẠP .


Nam mơ A Di Đà Phật .
Kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân .
Chúng con là : ...........................................
                        . Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại ................................................................
Nhân ngày 23 tháng Chạp năm GIÁP NGỌ , chúng con thành tâm sửa biện hương hoa , vật phẩm , xiêm , hài , áo , mũ , nghi lễ cúng trần , dâng lên trước Án , dâng hiến Tôn Thần , đốt nén Tâm hương , dốc lòng bái thỉnh .
Chúng con kính mời : Ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân  giáng lâm trước Án . thụ hưởng lễ vật .
Phỏng theo lệ cũ , 
Ngài là vị Chủ ,
Ngũ tự gia Thần , 
Soi xét lòng trần , 
Táo Quân chứng Giám .
Trong năm sai phạm , 
Các tội lỗi lầm , 
Cúi xin tôn Thần , 
Gia ân châm chước ,
Ban Lộc ban Phước ,
Phù hộ tòan gia ,
Gái trai , trẻ già .
An ninh khang thái .
Dãi tấm lòng thành ,
Cúi xin chứng giám .
Bái thỉnh cửu thiên đông trù , ti mệnh táo quân .
Nhất gia chi chủ , ngũ tự chi thần . 
Từ hậu thiệt ư , bắc đẩu chi trung .
Sát thiện ác ư , đông trù chi nội . 
Tứ phúc xá tội , di hung hóa cát .
An trấn âm dương , bảo hữu gia đình . 
Họa tai tất diệt , hà phúc tất tăng . 
Hữu cầu tất ứng , vô cảm bất thông . 
Đại bi đại nguyện . Đại thánh đại từ . 
Cửu thiên đông trù . Ti mệnh lô vương . 
Nguyên hhòang định quốc . Hộ trạch thiên tôn . 
Cấp cấp như luật lệnh .

SỚ KHẤN TẤT NIÊN .


Nam mô A Di Đà Phật .
Kính lạy : Hòang Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .
Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần  .
Ngài bản cảnh Thành Hòang chư vị đại Vương .
Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này .
Hơm nay là ngày 30    tháng  Chạp  năm GIÁP NGỌ.
Tín chủ của chúng con là : ......................................................Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại ..................................................................................
Trước Án tọa kính cẩn thưa trình : Đông tàn sắp hết , năm kiệt tháng cùng , xuân tiết gần kề , minh niên sắp tới . Nay là ngày 30 Tết  , chúng con cùng tòan thể Gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa , cơm canh cụ soạn , sửa lễ Tất niên , dâng cúng Thiên Địa , Tôn Thần , phụng hiến Tổ tiên , truy niệm chư Linh . Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế , cúi xin chư vị Tôn Thần , Liệt vị Gia tiên , bản xứ tiền hậu Chủ hương linh , giáng lâm án tọa , phù thùy chứng giám , thụ hưởng lễ vật , phù hộ cho tòan Gia , lớn bé trẻ già , bình an thịnh vượng . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu  trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa , hết tai ương bệnh tật trong nhà , hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về . Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Ngài Bồ tát độ chúng sinh tươi đẹp , mạnh khoẻ yên vui , hướng về đường thiện , rộng mở từ tâm , nhân tốt gieo mầm , điều hay học hỏi. Con xin nguyện cầu cuộc đời tăng hạnh phúc quang vinh , nếp sống mới Văn minh ngày mới . Bốn ơn đền đáp - Chín phẩm siêu sinh , nguyện cầu Tổ Quốc hòa bình , nhân dân no ấm , gia chủ mạnh khỏe vui vẻ , bình anh .
Dãi tấm lòng thành ,
Cúi xin chứng giám .
Cẩn cáo .


 SỚ KHẤN GIAO THỪA NGOÀI TRỜI.


Nam mô A Di Đà Phật  ( Ba lần ) .
Kính lạy :
•        Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .
•        Hồng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .
•        Ngài Cựu niên Tần Vương Hành khiển, Thiên Mao hành binh chi thần, Ngọc Tào phán quan.
•        Ngài đương niên Tống Vương Hành khiên, Ngũ Đạo hành binh chi thần, Lâm Tào phán quan.
•        Ngài bản cảnh Thành Hòang chư vị đại Vương .
•        Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Các ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này .
Nay là giờ phút Giao thừa năm ẤT MÙI.
Chúng con là :................................................ Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại ..................................................
Phút thiêng Giao thừa vừa tới , năm cũ qua đi , đón mừng năm mới , Tam Dương khai Thái , vạn tượng canh tân . Nay Ngài Thái tuế chí đức tôn Thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân , dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt . Quan cũ về Triều để khuyết , lưu Phúc , lưu Ân . Quan mới xuống thay , thể đức hiếu sinh , ban Tài tiếp Lộc . Nhân buổi tân Xuân , chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm , nghi lễ cúng trần , dâng lên trước Án . Cúng dâng Phật Thánh , dâng hiến Tôn Thần , đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh .
Chúng con kính mời : Ngài Cựu niên Tần Vương Hành khiển, Thiên Mao hành binh chi thần, Ngọc Tào phán quan. Ngài đương niên Tống Vương Hành khiên, Ngũ Đạo hành binh chi thần, Lâm Tào phán quan. Ngài bản cảnh Thành Hòang chư vị đại Vương . Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Ngài Phúc Đức chính Thần . Các Ngài Ngũ Phương , Ngũ Thổ , Long mạch tài Thần . Ngài Bản Gia Táo Quân . Các ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này . Cúi xin giáng lâm trước Án , thụ hưởng lễ vật .
Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Dãi tấm lòng thành ,
Cúi xin chứng giám .
Cẩn cáo .

SỚ KHẤN GIAO THỪA TRONG NHÀ .


Nam mô A Di Đà Phật  ( Ba lần ) .
Kính lạy : Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .
•        Hòang Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .
•        Ngài bản cảnh Thành Hồng chư vị đại Vương .
•        Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Các ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này
•        Các Cụ Tổ tiên nội ngoại chư vị tiên Linh .
Nay là giờ phút Giao thừa năm ẤT MÙI.
Chúng con là : ..................................................................... Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại .......................................................................................................
Phút Giao thừa vừa tới , nay theo Vận luật , tống cựu nghinh tân , giờ Tý đầu Xuân , đón mừng Nguyên Đán . Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm , nghi lễ cung trần , dâng lên trước Án , cúng dâng Phật Thánh ,  dâng hiến Tôn Thần , đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh .
Chúng con kính mời : Ngài bản cảnh Thành Hòang chư vị đại Vương . Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Ngài Phúc Đức chính Thần . Các Ngài Ngũ Phương , Ngũ Thổ , Long mạch tài Thần . Ngài Bản Gia Táo Quân . Các ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này . Cúi xin giáng lâm trước Án , thụ hưởng lễ vật .
Chúng con lại  kính mời : các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo , Cao Tằng Tổ Tỷ , Bá Thúc Huynh Đệ , cô di Tỷ , Muội , nội ngoại Tộc chư vị Hương Linh , cúi xin giáng về Linh Sàng hâm hưởng lễ vật .
Chúng con lại kính mời các vị Vong Linh tiền Chủ hậu Chủ , y thảo phụ mộc ở trong đất này , nhân tiết Giao thừa , giáng lâm trước Án , chiêm ngưỡng Tôn Thần  , thụ hưởng lễ vật .
Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu  trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa , hết tai ương bệnh tật trong nhà , hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về . Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Ngài Bồ tát độ chúng sinh tươi đẹp , mạnh khoẻ yên vui , hướng về đường thiện , rộng mở từ tâm , nhân tốt gieo mầm , điều hay học hỏi. Con xin nguyện cầu cuộc đời tăng hạnh phúc quang vinh , nếp sống mới Văn minh ngày mới . Bốn ơn đền đáp - Chín phẩm siêu sinh , nguyện cầu Tổ Quốc hòa bình , nhân dân no ấm , gia chủ mạnh khỏe vui vẻ , bình anh .Dãi tấm lòng thành ,Cúi xin chứng giám .
Cẩn cáo .


SỚ KHẤN THẦN LINH TRONG NHÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN.


Nam mô A Di Đà Phật  ( Ba lần ) .
Kính lạy : Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .
•        Phật Trời , Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .
Hôm nay là ngày mùng 1 tháng Giêng năm ẤT MÙI , nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu Xuân , giải trừ gió Đông lạng lẽo , hung nghiệt tiêu tan , đón mừng Nguyên đán Xuân Thiên , mưa móc thấm nhuần , muôn vật tưng bừng đổi mới , nơi nơi lễ tiết , chốn chốn tường trình .
Chúng con là : .....................................................Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại .......................................................................................................
Nhân tiết minh niên , sắm sửa hương hoa , cơm canh lễ vật bày ra trước Án , dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần . Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng lòa , ân đức rộng lớn . Ngôi cao vạn trượng uy nghi , vị chính mười Phương biến hiện . Lòng thành vừa khởi , Tôn đức cảm thông . Cúi xin giáng lâm trước Án , chứng giám lòng thành , thụ hưởng lễ vật . Nguyện cho con cháu mọi người hoan hỷ vinh xương , con cháu cát tường khang kiện . Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng , đội đức Tôn Thần bản xứ . Hộ trì chúng con , gia Lộc gia Ân , xả quái trừ tai . Đầu năm chí giữa , nửa năm chí cuối , sự nghiệp hanh thông , sở cầu như ý , sở nguyện tòng tâm .
Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu  trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa , hết tai ương bệnh tật trong nhà , hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về . Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Ngài Bồ tát độ chúng sinh tươi đẹp , mạnh khoẻ yên vui , hướng về đường thiện , rộng mở từ tâm , nhân tốt gieo mầm , điều hay học hỏi. Con xin nguyện cầu cuộc đời tăng hạnh phúc quang vinh , nếp sống mới Văn minh ngày mới . Bốn ơn đền đáp - Chín phẩm siêu sinh , nguyện cầu Tổ Quốc hoà bình , nhân dân no ấm , gia chủ mạnh khỏe vui vẻ , bình anh .
 Dãi tấm lòng thành ,
Cúi xin chứng giám .
Cẩn cáo .


SỚ KHẤN TỔ TIÊN NGÀY MÙNG MỘT TẾT .


Nam mô A Di Đà Phật  ( Ba lần ) .
Kính lạy : Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .
Các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo , Cao Tằng Tổ Tỷ , Bá Thúc Huynh Đệ , cơ di Tỷ , Muội , nội ngoại Tộc chư vị Hương Linh .
Chúng con là : ....................................................................... Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại ........................................................................................................
Nay theo Tuế luật , Âm Dương vận hành tới tuần Nguyên Đán . Mùng Một đầu Xuân , mưa móc thấm nhuần , đón mừng năm mới . Con cháu tưởng niệm ân đức của Tổ tiên như Trời cao Biển rộng , khôn đem tấc cỏ báo ba xuân . Do đó chúng con cùng tòan thể con cháu trong nhà sửa biện hương hoa vật phẩm , nghi lễ cung trần , dâng lên trước Án . Cúi xin giáng về Linh Sàng hâm hưởng lễ vật .
Kính mời Các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo , Cao Tằng Tổ Tỷ , Bá Thúc Huynh Đệ , cô di Tỷ , Muội , nội ngoại Tộc chư vị Hương Linh .
Cúi xin linh thiêng chứng giám , thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì cho con cháu , qua lại soi xét cửa nhà . Che tai , cứu nạn , ban Tài , tiếp Lộc , điềm lành mang đến , điềm dữ xua đi . Độ cho Gia đạo hưng long , quế , hòe tươi tốt , con cháu vui hưởng lộc Trời , già trẻ nhuần ơn Phật , Thánh .
Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Dãi tấm lòng thành ,
Cúi xin chứng giám .
Cẩn cáo .


LỄ HÓA VÀNG NGÀY MÙNG 3 TẾT.


 Nam mô A Di Đà Phật  ( Ba lần ) .
Kính lạy : Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .
•        Hòang Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .
•        Ngài bản cảnh Thành Hòang chư vị đại Vương .
•        Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này
•        Các Cụ Tổ tiên nội ngoại chư vị tiên Linh .
Hơm nay là ngày mùng 3 tháng Giêng năm ẤT MÙI.
Chúng con là : ............................................................................. Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại ..................................................................................................
Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm , nghi lễ cung trần , dâng lên trước Án , cúng dâng Phật Thánh ,  dâng hiến Tôn Thần , đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh . Kính cẩn tâu trình : Tiệc Xuân đã mãn , Nguyên Đán đã qua , nay xin thiêu hóa Kim ngân , lễ tạ Tôn Thần , rước tiễn tiên Linh trở về Âm giới . Kính xin : Lưu Phúc , lưu Ân , phù hộ độ trì , Dương cơ Âm Mộ , mọi chỗ tốt lành . Con cháu được chữ bình an , Gia đạo hưng long thịnh vượng . Lòng thành vừa cẩn , lễ bạc tiến dâng , lượng cả xét soi , cúi xin chứng giám .
Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu  trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa , hết tai ương bệnh tật trong nhà , hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về . Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Ngài Bồ tát độ chúng sinh tươi đẹp , mạnh khoẻ yên vui , hướng về đường thiện , rộng mở từ tâm , nhân tốt gieo mầm , điều hay học hỏi. Con xin nguyện cầu cuộc đời tăng hạnh phúc quang vinh , nếp sống mới Văn minh ngày mới . Bốn ơn đền đáp - Chín phẩm siêu sinh , nguyện cầu Tổ Quốc hồ bình , nhân dân no ấm , gia chủ mạnh khỏe vui vẻ , bình anh .Dãi tấm lòng thành ,Cúi xin chứng giám .
Cẩn cáo .

VĂN KHẤN XIN CẦU AN.

KÍNH NGHE PHẬT - PHÁP - TĂNG 
THÂN MỆNH YÊN VUI Ý NGUYỆN LÒNG NGƯỜI 
ĐIỂU ƯỚC VỌNG , TÂM THẦN HOAN HỈ , CUỘC SỐNG THANH BÌNH , MỘT NIỆM CHÍ THÀNH , MƯỜI PHƯƠNG CẢM ỨNG .



Chúng con là : .................................................................. Cùng toàn thể gia quyến .
Hiện ngụ tại ...............................................................................................................
Tới trước phật đài : Cha Thiên , mẹ Địa - Hội đồng Tam Tịa Tứ trụ - Hội đồng Thần Linh các cấp - Hội đồng Gia Tiên đủ bậc .
Thành tâm kính lễ , sám hối cầu xin . Dâng nén Tâm hương nguyện cầu .
Tính chủ chúng con thành tâm kính mời :
•        Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần  .
•        Ngài bản cảnh Thành Hòang chư vị đại Vương .
•        Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa .  Ngài định Phúc Táo quân  . Các ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này
Cúi xin : Giáng lâm trước án , chứng giám lòng thành , thụ hưởng lễ vật .
Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo , Tổ Tỷ , chư vị Hương linh Gia tiên nội ngoại trong họ , cúi xin thương xót con cháu , giáng về Linh sàng , chứng giám tâm thành , thụ hưởng lễ vật .
Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị tiền chủ , hậu chủ và các hương linh , cô hồn y thảo phụ mộc , phảng phất trong khu vực này . Xin mời tới đây chiêm ngưỡng tôn Thần , thụ hưởng lễ vật .
Chúng con tự nghĩ  sinh nơi Trần thế ở cõi Sa bà . Công Mẹ Cha sinh dưỡng tày Trời , Ơn Đất nước giữ gìn tự Bể , e đời này nhân tốt ít giống , ngoại Kiếp khác duyên lành hạn chế , vòng quanh cõi thể tội phúc khôn lường . Nay tới Phật đường , lễ cầu sám hối , xiết bao nhầm lỗi , nguyện được sạch lau , tha thiết khẩn cầu , hướng về đường thiện , dốc lòng phát nguyện , chư Phật chứng minh .
Kính lễ : Vô lượng thường trụ Tam bảo khắp mười phương .
Kính lễ : Tây Thiên Đông độ Việt Nam lịch Đại Sư Tổ .
Kính lễ  : Hộ Pháp Thiên Thần chư Thiên Bồ tát .
Kính lễ  : Đức Ông , Hội đồng Quan Thanh tra giám sát .
Kính lễ  : Đức Đại Vương Trần triều hiển Thánh , nhị vị Tổ Chí Linh vĩ đại .
Kính lễ  : Đức Ngọc Phật Hồ Chí Minh chứng giám .
Kính Lễ : Đức Thánh mẫu muôn thủa rạng ngời .
Kính lễ : Bản thôn Liệt vị anh hùng liệt sĩ cùng bảo hộ Quốc gia .
Kính lễ nguyện tại ..............................................................................
Cầu mười phương chư Phật , Chư Bồ tát , chư Tiên Linh , bà cô , quan mãnh tại gia anh linh , cung kính ông Bà , Cha mẹ , chú bác cô gì , anh em , con cháu Nội Ngoại đôi bên , tứ thân Phụ Mẫu , chư vị Tiền gia , phần hồn Tố Linh . Lòng thương rộng lớn , thả thuyền cứu với si mê , rong đuốc tuệ giải trừ phiền não , đức từ bi cứu thế . Ban phước lành giải thóat cho chúng con được : Nối thông nhịp cầu với Tổ tiên  , lai nhập Lô hương ở Từ Đường và ở tại gia cho chúng con năm tháng thờ cúng . 
Thủ Nhãn thơng Thiên Đại Tổng Trì
Chấn động tam Thiên thế giới thi
Hửu duyên , vô duyên hàm nhứt hóa
Từ bi phổ độ Diêm Phù Đề .
Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát chứng minh .
Đại Bi Đại Chú thông Thiên Địa
Nhứt bá , nhứt thiên Thập Vương hoan
Đại từ đại bi năng khử bệnh
Nghiệp kính nhứt chiếu biến cao huyền .
 Chúng con kính xin Hội đồng bên Luật , Bộ Ngoại giao Âm , Hội đồng Quân cơ , cấp hộ chiếu cho các vong nước ngòai về nước , cấp Điệp cho vong trong nước về quê hương bản quán , vị nào khơng còn nơi về xin được lên chùa tu theo pháp Phật để sơm được siêu sanh tịnh độ . Các vị nào không muốn đi thì phải ở lại giúp đỡ cho Gia chủ làm ăn , tạo mọi điều kiện cho dân lành sinh sống  . Nay đang vào vận hội nước nhà , đến lúc điểm khung , bộ luật nước nhà cho chúng tôi được hưởng luật pháp Việt Nam  , mong rằng các Vong thực thi pháp luật .
Lệnh truyền tới cửa tại gia ,
Khu vực đất ở của nhà chủ nhân .
Xin hội Luật của Thánh , Thần ,
Vì dân nhân quả , muôn phần nhờ trên .
Bề tôi xin lệnh Đất – Trời .
Vì dân lương thiện , muôn người hưởng vui .
Xin các Quan Từ trường Địa đất .
Hồn xa xưa phảng phất ở từ lâu .
Mẹ Địa cầu xin bắc nhịp cầu .
Các hồn trở về quê hoặc tu cửa Phật .
Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu  trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa , hết tai ương bệnh tật trong nhà , hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về . Nguyện cho chúng con : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường . Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi , công việc hanh thông . Người người được chữ bình an , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc . Âm phù - Dương trợ , sở nguyện tòng tâm . Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng .
Ngài Bồ tát độ chúng sinh tươi đẹp , mạnh khoẻ yên vui , hướng về đường thiện , rộng mở từ tâm , nhân tốt gieo mầm , điều hay học hỏi. Con xin nguyện cầu cuộc đời tăng hạnh phúc quang vinh , nếp sống mới Văn minh ngày mới . Bốn ơn đền đáp - Chín phẩm siêu sinh , nguyện cầu Tổ Quốc hòa bình , nhân dân no ấm , gia chủ mạnh khỏe vui vẻ , bình anh .
Phật tử  ............................................................... thành tâm kính dâng văn sớ .
Ngày     tháng         năm ẤT MÙI.
BÀI VỊ THỜ THẦN.







Thân ái. dienbatn.
Xem chi tiết…

MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI CẢI TÁNG MỘ PHẦN CỦA DIENBATN. BÀI 4.

1/05/2015 |
MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI CẢI TÁNG MỘ PHẦN CỦA DIENBATN. 


9/ VẬT LIỆU LÀM MỘ.
Tùy theo điều kiện cụ thể của các gia đình, người ta có thể xây dựng mộ phần cải táng bằng nhiều vật liệu khác nhau như đắp đất, xây bằng gạch , lát đá xẻ hoặc làm bằng đá nguyện khối.
Tuy nhiên , dù có làm mộ bằng vật liệu gì, người ta vẫn cần phải đảm bảo tất cả những yêu cầu về Phong thủy , nhằm làm cho mộ phần được vĩnh hằng, mồ yên mả đẹp ,  tạo được sự an lạc,hạnh phúc cho mọi người còn đang sống.
1. Mộ đắp bằng đất : Đây là trường hợp những người quá nghèo, không thể làm mộ bằng những vật liệu tốt hơn nên chỉ đắp nấm bằng đất và cắm bia lên mộ để đánh dấu. Những nấm mộ này sau một vài chục năm thường bị mất nấm do con người cày bừa, canh tác qua đó , hoặc do những dòng nước cuốn trôi đất đi nên mất dấu. Trong thời gian đất nước còn chiến tranh , vì điều kiện khó khăn nên đa phần người ta chỉ đắp mộ bằng đất, thời gian trôi đi, kẻ còn , người mất nên nhiều nấm mộ bị thất lạc vì mất nấm , thậm chí có nhiều ngôi mộ do không nắm được vị trí chôn trước nên những ngôi mộ sau chôn trùng lên phía trên. dienbatn đã gặp trường hợp khi hợp tác xã cho đấu thầu ao, người ta vét ao và thấy có tới 4 chiếc tiểu sành xung quanh bờ ao, người thầu ao đó xếp cả 4 chiếc tiểu lên thành một chồng và chôn ngay dưới hố thông hào bên bờ ruộng gần đó. Sau này cùng một nhà ngoại cảm ( Chị Mai - Thái Bình ) đi tìm mộ , mới phát hiện ra điều đó .
Ngày nay , ngoài các nghĩa trang ở các làng quê, tình trạng mộ đắp đất bị mất nấm và trở thành vô chủ hay bị thất lạc rất nhiều. Đã có nhiều gia đình khi nhận mộ bị những gia đình khác cũng nhận trùng, gây nhiều việc rất đau lòng.
Dưới mặt đất khu vực dienbatn đang ngồi có hàng trăm ngôi mộ vô chủ.


Một trường hợp đặc biệt nữa là những ngôi mộ đang " Kết " , người ta cũng không được phép tôn tạo mà chỉ đắp đất xung quanh . Thời gian kết phát của ngôi mộ có khi hàng chục năm, trong thời gian mộ đang " kết " , tuyệt đối không được tu tạo hay điều chỉnh gì cả , chờ cho đến khi mộ Kết xong mới được làm để ổn định quá trình tụ Khí của mộ.
Một ngôi mộ " kết ".


Một ngôi mộ kết tại Nghệ An,  nhưng do gia đình không biết nên xây kín như thế này. Do mộ kết nên đất nở ra, phá vỡ cả phần bao xung quanh. Thật tiếc quá. Hóa giải bằng cách : Mộ này không được phép đào lên. Chỉ có thể bỏ hết tường bao quanh và xây bao rộng ra ngoài, bỏ cái nắp chụp ở trên đi. 

2. Mộ xây bằng gạch và trát vữa.
Một hình thức làm mộ đỡ tốn kém là mộ được xây bằng gạch , sau đó trát vữa lên như người ta xây nhà . Hình thức này được sử dụng khá phổ biến trong những thập kỷ 60-90 của Thế kỷ trước. Ưu điểm của mộ này là khá chắc chắn và bền vững. Mộ xây kiểu này người ta có thể xây được rất nhiều hình thù bất kỳ tùy theo tục lệ ở các địa phương.

Một ngôi mộ ở miền Trung.



Ở các nghĩa trang , người ta cũng xây sẵn hàng loạt những ngôi mộ bằng gạch như thế này.


Thậm chí người ta có thể xây cả những " Cung điện mộ " như thế này tại Huế.


3. Mộ xây gạch nhưng bên ngoài lát gạch men.

Những ngôi mộ này cũng tương tự như những ngôi mộ xây bằng gạch và trát vữa, xong về hình thức thì coi trông đẹp hơn. Nhược điểm của loại mộ này là sau một thời gian, các mạch vữa sẽ bị chảy ra loang lổ và hay bị nứt gạch.
Một ngôi mộ xây như thế này có giá thành khoảng 5 triệu.




4. Mộ làm bằng đá xẻ.

Mộ bằng đá Kim sa đen hạt nhỏ Ấn Độ.
Hiện nay có khá nhiều chủng loại đá xẻ nội hay nhập ngoại. Đá xẻ thường dày khoảng 1,5 - 2 cm. Tùy theo loại đá mà có giá thành khác nhau. Thông thường người ta sử dụng loại đá xẻ tốt là loại đá Kim Sa ( có hai loại hạt to và nhỏ ) , loại tốt là nhập từ Ấn Độ, Trung bình là đá xẻ của Bình Định, loại rẻ tiền là đá của Trung Quốc. Nhìn không có kinh nghiệm rất dề bị nhầm mặc dù giá thành của chúng khác nhau khá xa. Giá thành một ngôi mộ như vậy có thể giao động từ 15 - 25 triệu tùy theo chất lượng đá. Mộ loại này khá bền vững theo thời gian, độ bền màu ổn định , tuy nhiên hãy còn hay bị loang lổ do xi măng ở các mối ghép . Ngày nay thợ đá có loại keo gắn đá ( gồm 1 lon và 1 tuýp trộn với nhau ) , dùng gắn đá thay xi măng khá ổ định và bền.


Mộ bằng đá Kim Sa đen hạt to Bình Định.
5. Mộ bằng đá nguyên khối.

a/ Mộ đá xanh của Thanh Hóa hay Ninh Bình . Làng nghề đá Ninh Vân - Ninh Bình hiện nay đã chế tác khá nhiều mẫu mộ bằng đá nguyên khối. Thông thường thì người ta chọn đá granit của Thanh Hóa hay Ninh Bình để làm. Loại này có giá thành khá rẻ , tùy theo kiểu dáng chế tác và tính theo M3 khoảng vài chục triệu một ngôi mội. Loại đá này mềm nên dễ chế tác (  Độ cứng thường chỉ đạt 4-5 ). Nhược điểm của loại này thường là do nổ mìn khi khai thác nên đá bị om ở trong sẵn dễ vị nứt. Tại làng nghề, người ta dấu rất khéo các vết nứt hay khiếm khuyết khi chế tác bằng một loại keo. Nhiều gia đình có điều kiện và kỹ lưỡng , họ đến tận mỏ đá chọn những cục đá mồ côi hay khai thác không nổ mìn về để chế tác . Dưới bàn tay tài hoa của những nghệ nhân làng đá Ninh Vân , hàng trăm mẫu mã các sản phẩm được chế tác tuyệt đẹp. 
Một ngôi mộ đá xanh Thanh Hóa do dienbatn thực hiện.
Máy cắt đá tại Ninh Vân - Ninh Bình. 


b/ Mộ bằng những loại đá bán quý.




Đá bán quý là những khối đá như Cẩm Thạch , Caxiđôn , Mã Não hay đá Ngọc Bích . Đây thường là những viên đá mồ côi có kích thước khá lớn . Đặc điểm của những loại đá này là có màu đẹp ( Xanh hoặc đen ), độ cứng rất lớn ( 7-8 ), nhiều vân đẹp hay tuyền một màu và không hề có vết nứt . Loại đá này gần như vĩnh cửu theo thời gian . Xuất xứ của đá có thể là nhập từ Nê Pan, Ấn Độ hay là những viên đá mồ côi ở Phú Yên ,  Bình Định. 
Đây là một loại đá đen mồ côi của Bình Định. Đá rất liền thớ và có độ cứng khoảng 6-7. Dùng đá mồ côi làm mộ phần tốt hơn các loại đá khác là không bị om đá vì nổ mìn, dẫn đến đá không có những vết nứt ngầm. Trong loại đá này có chất dầu nên càng gặp mưa nắng càng bóng. Trên nền đen có những vân trắng rất đẹp. Dàn máy làm đá thật là hiện đại, tiện lõi của đá có đường kính 80 cm mà cứ như tiện thép.
Ba khối đá hình bát quái đặt chồng lên có đường kính vòng tròn ngoại tiếp lần lượt là 1,47 m - 1,27 m và 1,07 m. Với chiều dày từ đáy lên lần lượt là 35 cm - 35 cm - 57 cm.




10/ MÀU SẮC CỦA MỘ.
Thông thường vì mộ là Âm trạch nên người ta thường chọn vật liệu làm mộ có màu đen hoặc xanh thẫm. Hầu như cũng không có ai làm mộ màu trắng cả vì trông giống màu WC. Cũng không nên sử dụng màu đỏ vì tính Dương khí nhiều .
Xin coi tiếp BÀI 5 - dienbatn .

Xem chi tiết…

THỐNG KÊ TRUY CẬP

LỊCH ÂM DƯƠNG

NHẮN TIN NHANH

Tên

Email *

Thông báo *