Ngày xưa , dienbatn có duyên được thọ giáo và học hỏi nhiều điều ở vị Thày này . Gần đây , thày Chàm mới từ đất nước Lào về Phan Rang , có triệu dienbatn về thăm ông . Nhận được tin Thày về nước , mừng quá , ngay lập tức trong đêm , dienbatn phi con ngựa già của mình , vượt hơn 400 Km về thăm Thày . Đêm đen mờ mịt hơi sương , đường núi nhấp nhô , khúc khuỷu, đồi núi trập trùng của đất Chiêm Thành ngày xưa không ngăn nổi bước chân của dienbatn về thăm Thày . Sau gần 10 tiếng đồng hồ , dienbatn dừng chân tại một căn nhà nhỏ chênh vênh bên sườn một quả núi , không xa một cái Tháp Chàm đang lặng lẽ trong màn đêm và trở thành đỏ rực khi ánh đèn xe chiếu vào . Vội bước lên nhà đã thấy cái bóng dáng vô cùng thân thuộc của ông Thày Chàm , đang ngồi suy tư trên bộ ván ngựa . Hai Thày trò ôm chầm lấy nhau và ứa nước mắt . Hơn 10 năm đã trôi qua , mái tóc xanh ngày xưa của dienbatn nay cũng đã bạc trắng , vậy mà với cái tuổi 86 của mình , Thày Chàm vẫn vô cùng quắc thước , tinh anh . Vẫn cái giọng rổn rảng , tiếng cười đầy tự tin và sảng khoái ngày nào , Thày Chàm hỏi thăm dienbatn như một người cha lo cho đứa con bé bỏng của mình . Hai Thày trò ngồi bên bình trà hàn huyên từ mờ sáng tới gần trưa mới chịu đi nấu cơm ăn . Tuy chỉ còn có một cánh tay , xong mọi chuyện nấu nướng và các công việc khác Thày vẫn làm như một người bình thường và còn như có vẻ vén khéo hơn . Nghe dienbatn nói mới phải mổ cột sống , Thày cười như chế riễu và lôi ra cái bi đông rượu thuốc bắt dienbatn làm hết 3 ly đầy . Thật là lạ , khi những giọt rượu vừa qua cổ họng với vị đắng chát của cây rừng thì từ huyệt Đan Điền của dienbatn dâng lên một luồng chân khí nóng bỏng và lan tỏa ra khắp người . Thày Chàm bắt dienbatn ngồi lên tấm ván và điều phối làn hơi nóng theo chu trình của Đại Châu Thiên . Thật hay , làn hơi nóng đi tới đâu là các huyệt mạch bị bế tắc được lập tức đả thông ngay đến đó . Chỉ sau khoảng nửa tiếng , mọi đau đớn do di tích từ việc mổ cột sống đều biến mất , mọi mệt nhọc của hơn 400 Km đường trường đều bị tan biến .
Vừa bước xuống , dienbatn thấy một mâm cơm tươm tất đã được dọn ra trên mảnh chiếu trước hàng hiên . Hai thày trò vừa ăn cơm , uống rượu vừa hàn huyên nhắc lại những chuyện ngày xưa . Theo lời Thày kể , sau cuộc chiến đầy máu lửa với lão thày Chà và ở lại Tây Ninh gần một năm truyền hết sở học của mình cho dienbatn , Thày có về Phan Rang thăm lại quê hương . Từ Phan Rang , một cơ duyên nữa lại đến với thày Chàm và kết quả là hơn 10 năm nay Thày sinh sống trên đất nước của triệu voi . Ngày đó , một nhà sư người Lào , theo lệnh của một Hoàng thân tìm kiếm thày Chàm khắp nơi mới gặp . Sau nhiều ngày năn nỉ , động viên , cuối cùng thày Chàm xiêu lòng cùng nhà sư đó sang đất Lào để giúp vị Hoàng thân đó . Những việc cụ thể như thế nào , Thày không nói rõ , chỉ biết rằng đó cũng là một cuộc chiến tâm linh vô cùng tàn khốc và cuối cùng phần thắng đã về tay vị Hoàng thân đó . Sống cùng với người Lào và tiếp xúc với rất nhiều các vị sư sãi , các Thày bên Huyền môn , Thày Chàm thấy về các thuật Huyền môn của đất nước Lào rất cao siêu và có nhiều điều lạ . Chính những cái đó đã giữ chân Thày Chàm hơn 10 năm ở đất Lào để tìm hiểu , nghiên cứu tường tận . Thày Chàm ngồi giảng giải cho dienbatn người Lào đã luyện Khoóng đì ( Bùa Ngải ) như thế nào ? Các Mó phí ( Pháp sư , Phù thủy ..) ai nấy đều có luyện Mó phí . Thực ra theo lời thày Chàm , Khoóng đì dùng để phòng thân là chuyện nhỏ , cái tác dụng thực sự của nó là dùng để tấn công kẻ thù , có thể làm cho người khác tan cửa nát nhà hay lụn bại đến thân bại danh liệt . Khoóng đì có thể giúp cho người ta ăn nói xã giao , khiến cho phía đối tác phải nghe theo ý định của mình . Các cô gái , nhất là những em Ca- ve rất hay thỉnh những chai dầu thơm có tôm một loại Ngải để mồi chài đàn ông . Khi trúng phải loại Ngải này rồi thì nhiều vị mày râu nổi tiếng là chai sạn hay khó tính với đàn bà đều phải nghe theo các cô như những chú cún con . Nhiều vị còn về nhà ruồng rẫy vợ con , đem tiền mua nhà , mua xe cho các cô gái đó . Khi luyện loại Ngải này , các Thày phải trải qua những thủ tục rất phức tạp , dienbatn xin không nêu ra ở đây . Chỉ biết rằng , với một chai dầu thơm thông thường , bỏ vào đó một chút Ngải mê tâm , đọc vài câu chú là chai dầu đó có tác dụng khủng khiếp . Hầu như khó có ai thoát được ảnh hưởng của loại Ngải này . Ở mức độ cao hơn nữa , loại Ngải này được luyện và tán nhuyễn , chỉ cần bỏ một chút xíu bằng đầu tăm vào ly cà phê hay chè thì người bị hại vô phương chạy thoát . Một điều kỳ lạ nữa là nếu ai đó bị trúng Ngải không được chữa trị thì thời gian càng dài càng bị ngấm và kết cục cuối cùng thân tàn ma dại và có thể phát điên . Để hóa giải việc này , Thày Chàm có một loại thuốc bằng cây rừng , sau khi luyện được tán nhuyễn thành bột , cho vào một mẻ than hồng đặt dưới đất , cho thuốc vào xông và để người bệnh bước qua bước lại trên khói xông , chỉ ít phút là người đó tỉnh lại , thoát khỏi vòng kiềm tỏa của mê tâm Ngải . Những người kinh doanh , buôn bán thường cố công để có một chai dầu như vậy . Khi thương thuyết với phía đối tác , do tác dụng của loại Ngải này mà tâm trí của phía đối tác như bị u mê và sẵn sàng thò tay ký vào những bản hợp đồng hoàn toàn bất lợi cho mình .
Tình cảm vợ chồng , quan hệ gia đình cũng được Ngải giải quyết rất rốt ráo và triệt để . Nhiều người vợ hay chồng bỏ đi biệt tăm , tìm đủ cách vẫn không thấy hay tìm được mà không chịu quay trở về . Thày Chàm có một loại ngải thuốc , đem cho vào chảo gang rang cháy , y như lời Thày hẹn là mấy hôm người đó phải lóc tóc trở về . Để xem tình hình người bỏ đi xa như thế nào ? Có quay về nhanh hay không ? Thày Chàm dùng 5 lá trầu đặt lên bàn Tổ , thắp hương và rót rượu mời Tổ . Cách rót rượu cũng rất lạ , Thày rót rượu từ chai vào ly từng đợt một , tay cầm chai rượu xoay vòng quanh cái ly, lần cuối mới rót thẳng đứng từ trên xuống . Sau đó , Thày đem mấy lá trầu cầm trên tay và cũng thực hiện việc mời rượu như lúc đầu . Sau khi mời rượu những lá trầu , Thày xếp cả 5 lá trầu để trên bàn . Người đi trục hay đại diện của người cần trục tự tay nhặt lấy một lá bất kỳ đưa cho Thày .Thày Chàm chăm chú xem lá trầu đó và nói rõ tình cảnh của người đi xa , sống hay chết . Sau đó Thày ngắt lấy cuống lá trầu đã chọn , bỏ vào ly rượu và đọc chú . Thật kỳ lạ , cái cuống trầu đang nằm im dưới đáy ly rượu bỗng trồi đầu lên như muốn lắng nghe . Thày Chàm nói chuyện với cái cuống trầu như nói với người một hồi lâu . Trong quá trình làm , dienbatn để ý thấy Thày sử dụng một cây gậy tre , như các cụ nhà ta hay làm cây để chống . Đoạn tre này có lẽ đã sử dụng lâu ngày nên lên nước bóng loáng . Thày Chàm trước khi vào bàn Tổ cũng mời rượu cây gậy đó nhiều lần . Khi tác Pháp , Thày đặt cây gậy gác lên bàn Tổ và đầu kia đặt lên bàn làm việc chỗ Thày ngồi . Cuối cùng Thày báo cho thân chủ một cái ước hẹm là mấy bữa người đó sẽ về . dienbatn xem cách Thày lên Đàn cũng vô cùng giản dị . Bàn thờ Tổ chỉ có một bát nhang và mấy chén rượu rất đơn sơ . Đặc biệt trên đó có đặt một củ Ngải khô đét có hình dạng giống như củ sâm mà thày Chàm nói là củ Ngải Chúa . Cách Thày Chàm nói chuyện với Ngải cũng gần giống như thày Thục hoặc Thày Nhẻo xứ Mường mà dienbatn đã kể ở phần đầu , tức là nói chuyện như nói với người thân của mình , hết sức giản dị , mộc mạc .
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét