CÂU CHUYỆN NGOẠI CẢM NGÀY NAY.
Lời đầu : Tháng 10/2007 dienbatn đã viết về vấn đề ngoại cảm như sau : "Hiện nay , trên đất nước chúng ta , trải qua hàng trăm cuộc chiến tranh giữ Nước , gìn giữ Độc lập của dân tộc , đã có hàng triệu nấm mộ vô chủ , có hình hài và không có hình hài . Rất nhiều thân xác của con người ở nhiều dân tộc đã bỏ mình nơi rừng sâu hoang vắng , bỏ mình trong những dòng nước bạc của sông suối , biển khơi . Hàng triệu thân xác bị vùi lấp hương tàn khói lạnh . Gần 10 năm trở lại đây , đất Việt chúng ta nở rộ hiện tượng Ngoại Cảm , và hiện nay , có lẽ vấn đề Tâm Linh của chúng ta đã đứng đầu Thế giới . Hầu hết những Nhà Ngoại cảm đều xuất phát từ miền Bắc hay là truyền nhân của người miền Bắc . Có lẽ do miền Bắc chúng ta việc thờ Tứ phủ , thờ Mẫu , thờ đức Thánh Trần được thịnh hành mà việc này tại miền Nam không có . Các vị Nguyên Thủ ( Vua ) Quốc gia đã rất chú trọng vấn đề Tâm Linh của toàn dân tộc .
Trải qua hơn mười năm , với sự cống hiến không bờ bến của những nhà Ngoại cảm Việt Nam , được sự ủng hộ to lớn của Đảng và Nhà nước , chúng ta đã quy tập được hàng vạn hài cốt Liệt sĩ và nhân dân trong nước . Cống hiến của các nhà Ngoại cảm thật đáng cho chúng ta kính phục và trân trọng . Những nhà Ngoại cảm như VŨ THỊ MINH NGHĨA , PHAN THỊ BÍCH HẰNG ...thật xứng đáng được tặng thưởng danh hiệu cao quý : ANH HÙNG TRONG LAO ĐỘNG và có thể tặng những Huân chương cao quý khác về những thành tích đóng góp cho Dân tộc .
Hiện nay , nhờ anh Linh của Đất nước , nhờ Hồn Thiêng của Sông Núi , chúng ta có một hàng ngũ các Nhà Ngoại cảm tài ba , đang Thăng hoa , ra sức cống hiến . Chúng ta cần phải trân trọng những giá trị Tinh thần đó . Hiện tượng Ngoại cảm hiện nay được sinh ra và rồi sẽ mất đi theo đúng quy luật của Tạo hóa . Những lớp đàn anh về Ngoại cảm như NGUYỄN VĂN LIÊN , ĐỖ BÁ HIỆP , NGUYỄN VĂN CHIẾN ....dần dần đã mất đi những khả năng của mình , và tiếp theo đó biết ai còn , ai mất khả năng Ngoại cảm ngày hôm nay . Hiểu được điều đó , chúng ta càng phải trân trọng thời kỳ thăng hoa về khả năng của các Nhà Ngoại cảm hiện nay . Chúng ta càng phải tạo mọi điều kiện cho các Nhà Ngoại cảm , đóng góp hết sức mình cho vấn đề Tâm Linh của đất nước .
Cái gì trên cuộc đời này " Hữu sinh đều Hữu diệt " . Hiện nay hàng triệu hài cốt bị mất , vùi lấp đây đó khắp dải đất hình chữ S này . Có những Linh hồn hàng 600- 700 năm nay khi dùng Ngoại cảm vẫn còn tiếp xúc và nói chuyện được . Như vậy , hàng trăm năm nay , những Linh hồn đó còn chưa được siêu thoát . Các Nhà Ngoại cảm có tận lực đến mấy , cũng chỉ quy tập được một số nhỏ nhoi so với số hài cốt bị thất lạc từ hàng trăm cuộc chiến tranh .
Theo suy nghĩ chủ quan của người viết , việc tìm kiếm hài cốt bị thất lạc hiện nay , đã đáp ứng được như cầu Tâm Linh của mọi người dân Việt Nam , đó cũng là nỗi niềm khắc khoải của biết bao gia đình có hài cốt bị thất lạc . Tuy nhiên , theo Phật pháp , chúng ta không nên phụ thuộc vào thân xác tứ đại này . Khi người thân của chúng ta mất đi , chúng ta luôn cầu xin những vong Linh đã mất , phù hộ cho chúng ta được bình an , mạnh khoẻ , làm ăn có tài có lộc ....Chúng ta chỉ nghĩ đến những nhu cầu hiện tại của chúng ta , mà không nghĩ rằng , những Vong Linh của người thân mình , vì thương xót con cháu , lo phù hộ cho con cháu mà vô tình chúng ta đã làm chậm quá trình được Siêu Thăng Tịnh độ của họ . Đó cũng chính là một việc ác mà chúng ta đã làm với Vong Linh người thân của mình . Mặt khác , để quy tụ và tìm kiếm hàng triệu hài cốt như vậy , hàng tỷ tỷ đồng sẽ phải bỏ ra , hàng biết bao thời gian và sức lực sẽ phải bỏ ra , và hàng ngàn Ha đất sẽ phải dùng vào việc làm Nghĩa trang .....Trong khi đó , biết bao bà mẹ Việt Nam anh hùng , biết bao cảnh đời khốn khó vì Chiến tranh cần được trợ giúp ...
Đành rằng , vấn đề Tâm linh về việc đi tìm hài cốt bị mất , là nỗi niềm khắc khoải của cả những người sống và người chết . Nhưng phá vỡ được cái Vô Minh của người sống , có lẽ còn khó hơn cả việc phá vỡ Vô minh của người chết .
Nên chăng , chúng ta nên tổ chức những Đại lễ cầu Siêu cho tất cả các Vong Linh đã mất trên đất Việt , không phân biệt giai cấp , tín ngưỡng , thời kỳ , dân tộc ... Trong những đại Lễ Cầu Siêu đó nên có sự tham gia và chủ trì của các Nhà Lãnh đạo Đất nước , những bậc tu hành đức cao vọng trọng của các Tôn giáo , các cấp chính quyền và toàn dân . Việc làm của Thày Thích Nhất Hạnh và phái đoàn Phật tử Làng Mai , thời gian qua , đã cho chúng ta một ý niệm về vấn đề nhạy cảm này .
Khi mà cái vô minh của người sống và người chết đều được phá bỏ , Linh khí của Đất Việt càng hun đúc để sản sinh ra nhiều những Nhân tài phục vụ Quốc gia . Các Vong Linh càng sớm được Siêu thăng Tịnh độ , dời bỏ nắm xương tàn mà đi về nước Phật . Những người sống , trút bỏ được nỗi niềm khắc khoải về việc tìm kiếm hài cốt thân nhân . Hàng tỷ tỷ đồng và rất nhiều thời gian , phương tiện sẽ được dành giúp cho những người đang sống . Phật đã dạy : Cứu một mạng người bằng xây mười tòa tháp . Chúng ta hãy dùng hết tâm , sức của mình giúp đỡ những người đang sống , cầu xin và hồi hướng công đức của mình cho họ thoát khỏi nghèo đói , bệnh tật , nghiệp chướng ... lúc đó công đức của chúng ta là vô lượng .
Thời gian trôi đi , hiện tượng Ngoại cảm rồi cũng sẽ mất đi , nhưng những đóng góp cho dân tộc của những Nhà Ngoại cảm sẽ luôn là những kỷ niệm đẹp trong lòng của mỗi người con Đất Việt ." ( http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?p=572#poststop ).
Thời gian qua, dienbatn không viết về vấn đề ngoại cảm nữa vì biết rằng cái thời của ngoại cảm đã hết, các nhà ngoại cảm Việt Nam đã làm tròn nhiệm vụ của mình và nếu vị nào sáng suốt thì nên về ẩn. Cũng như một vai tuồng trên sân khấu, khi diễn hết vai phải xuống, vị nào dù diễn hay đến mấy mà khi hết vai vẫn còn ở trên sân khâu thì sẽ trở thành lố bịch. Thời gian sau này, khi đi khảo sát địa lý ở các tỉnh như Hà Tĩnh, Nghệ An, dienbatn thấy nhà nhà làm ngoại cảm, người người làm ngoại cảm . Thật chẳng khác chi một cái chợ tâm linh và trong số đó của giả nhiều hơn của thật.
Hiện nay VTV đang truyền một loại phóng sự về hiện tượng ngoại cảm nhan đề : " Trở về từ ký ức " và tạo nên một cơn sóng thần trấn động dư luận. Rất nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều có chung một sự đau sót tột cùng , một sự hoài nghi , chán nản, một sự xúc phạm về tâm linh ghê gớm mà bất cứ con người nào nghe xong đều nổi giận. Tuy nhiên , chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận vai trò của những nhà ngoại cảm như
" Chương trình "Trở về từ ký ức" số 22 của VTV đã vạch trần về khả năng thực sự của các nhà ngoại cảm. Theo thông tin từ Chương trình, hầu hết hài cốt liệt sĩ do các “nhà ngoại cảm” tuyên bố tìm được đều là xương động vật, là đất đá…, theo kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội, tỷ lệ chính xác được kết luận "gần như bằng 0".
Cần phải có một sự nhìn nhận đúng đắn và trung thực , khoa học về việc này. Rất nhiều người không hiểu tường tận, chỉ nghe chương trình của VTV mà đã có những sự phỉ báng công lao của những nhà ngoại cảm chân chính. dienbatn xin giới thiệu một ý kiến mà dienbatn cho là khả dĩ về vấn đề này.
Vụ VTV “vạch mặt” nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: “Một sự phỉ báng cực kì vô luân”
(Edaily.vn) - “Bây giờ nói tất cả là đống xương động vật. Chúng tôi nhận thức đây là một sự phỉ báng cực kì vô luân đối với các vong linh liệt sỹ” – Đại tá Hàn Thụy Vũ chua xót khi nói về vụ việc nhà báo Thu Uyên và VTV “kết án” các nhà ngoại cảm gây chấn động dư luận.
“Cuộc trao đổi này thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, tin cậy, trung thực, nhằm mang lại cho đồng bào, cho các liệt sĩ, các gia đình liệt sĩ một nguồn thông tin chính thống, nghiêm túc, không bị chi phối về danh – lợi – tiền – ghế…” - Đại tá – Nhà báo Hàn Thụy Vũ, nay đã 83 - người có 40 năm kinh nghiệm nghề báo tuổi khẳng định.
“Một kết luận phản khoa học”
“Bây giờ những ngôi mộ tìm về, được kiểm chứng là đúng sau thử AND có hàng ngàn chứ không phải chúng tôi làm ù xòe. Toàn các gia đình về cúng lễ, xây mộ khắp các địa phương, các địa phương về làm lễ truy điệu mà bảo đưa ra vái cái đống xương động vật thì đây là một sự phỉ báng không thể chấp nhận được. Nếu chúng tôi có cái sai thì chỉ rõ chứ nói như thế là không được”.
Đại tá Hàn Thụy Vũ lật giở từng trang sổ ghi lại quá trình tìm mộ của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người .
Nếu vậy, hàng chục năm nay, há chẳng phải hàng chục triệu gia đình liệt sĩ trên khắp Việt Nam tìm được hài cốt của cha, của chú, của anh, của con mình đang ngày ngày “cúi đầu thành kính” và thờ cúng những đống xương động vật? Vậy rằng nỗi mong ngóng mỏi mòn và niềm vui tìm thấy hài cốt người thân hi sinh trong chiến tranh và cả dân tộc chẳng tày gang lại được phủ sạch bởi sự bàng hoàng khi niềm tin thiêng liêng đến vậy đặt vào tay những kẻ bịp bợm được gọi là “nhà ngoại cảm”. Dĩ nhiên, niềm tin, sự kì vọng lớn bao nhiêu thì nỗi đau xót, căm phẫn, nhục nhã của thân nhân liệt sĩ càng lớn bây nhiêu khi nghe thông tin này!?
Đại tá Hàn Thụy Vũ ví rằng, việc kết luận Phan Thị Bích Hằng dùng cái danh nhà ngoại cảm và lợi dụng niềm tin của người dân để gian trá chẳng khác nào câu chuyện “Thầy bói xem voi” khi chỉ nhìn nhận vấn đề qua một vài sự việc. “Đây là một kết luận phản khoa học. Khi chưa tập hợp đủ thông tin, chưa định tính, định hướng, định lượng được thì chưa có quyền phát biểu. Những người có lương tri không ai nghe thông tin ấy mà tin là sự thật. Bảo người khác là gian trá thì khuyên họ nên xét lại mình”.
Với một cơ quan truyền thông chính thống như VTV, việc đưa ra một phóng sự với những khẳng định “chắc nịch” về ngoại cảm trong một chương trình truyền hình trực tiếp đã gây hiện tượng tâm lí “tát nước theo mưa” của đông đảo người dân không có hiểu biết về ngoại cảm. Gây hoang mang, xáo trộn và bức xúc lớn trong dư luận cả nước.
Chính Viện pháp y Quân đội là cơ quan kiểm định tính chính xác của các kết quả tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm và công nhận rất nhiều trường hợp đã thành công trên cơ sở khoa học. Vậy có mâu thuẫn không khi giờ đây lại có số liệu “tỷ lệ chính xác 0%”? Rõ ràng là mâu thuẫn, phản khoa học, phiến diện, thiếu khách quan.
Ngoại cảm là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm. Rất nhiều nhà ngoại cảm đã chí tình chí nghĩa giúp đỡ gia đình liệt sỹ với tâm niệm các liệt sĩ ngã xuống đất mẹ là “món nợ xương máu trọn đời không trả hết”. Sự việc này cần nhìn nhận thấu đáo và khoa học để phân định niềm tin cho Tổ quốc, cho nhân dân, đặc biệt là gia đình liệt sĩ. Bà Phan Thị Bích Hằng hoạt động ngoại cảm trong Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, nay là Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người đã hơn 20 năm. Công lao và khả năng đặc biệt của bà không thể phủ nhận.
Ông tin tưởng “Không ai có thể chi phối lòng tin của mọi người bằng sự dối trá và lừa đảo”. Cũng như vậy “Những cống hiến, thành tích của Bích Hằng trong tìm mộ và hài cốt liệt sĩ là không thể phủ nhận sạch trơn được. Các nhà ngoại cảm là lực lượng không thể thiếu đóng góp công sức quan trọng cùng các nhà khoa học làm nên thành công trong các vụ tìm mộ và hài cốt liệt sĩ của Viện nghiên cứ và ứng dụng tiềm năng con người” – Đại tá nhấn mạnh.
Sự thật nào sau câu chuyện Phan Thị Bích Hằng và chiếc răng lợn?
Những sai sót và điều tiếng không hay về khả năng ngoại cảm của Phan Thị Bích Hằng được báo chí “lục lọi” liên tục và đưa lên mặt báo sau khi phóng sự có tên “Vạch trần bộ mặt thất đức của các nhà ngoại cảm” phát sóng. Đáng nói nhất là vụ việc được VTV đưa trong chương trình Trở về từ kí ức số 22. Theo đó, hài cốt bà Hằng tìm thấy được cho là của liệt sĩ Phùng Chí Kiên chỉ là 3 mảnh sành nhỏ và 1 chiếc răng lợn rừng cùng nắm đất. Vậy năng lực thực sự của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đến đâu?
“Cần phải đặt ra câu hỏi rằng: Vậy những di vật hài cốt còn lại của bác Phùng Chí Kiên khi thu nhận được có phải là cái mà Viện pháp y đưa ra không? Việc thu thập để làm xét nghiệm bắt buộc có 2 điều kiện: - Những di vật làm xét nghiệm phải được chụp ảnh, ghi chép đo đạc thật tỷ mỉ và không được phép thay đổi. - Cái viện pháp y mang ra xét nghiệm, cái đó có đúng cái di vật cất bốc gia đình nhận được không?” – Đại tá Hàn Vũ Thụy cho rằng đã có uẩn khúc ở đây.
Ông cho biết thêm, để xác nhận có trùng AND hay không phải có dấu vết của hậu duệ, tuy nhiên trường hợp này thì không có. Mẫu mang đi xét nghiệm phải là máu, tóc hoặc móng tay của hậu duệ nữ (con gái, cháu, chắt…)
Nói rõ về vấn đề này, Nhà giáo Quan Thị Lệ Lan (Phó chủ nhiệm thường trực Bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho biết: “Vụ Phùng Chí Kiên nếu làm sai phải niêm phong và muốn mở kiểm tra thì phải có người giám sát. Lẽ ra lấy mẫu hài cốt phải là người có trách nhiệm, chuyên môn như công an, nhân viên pháp y nhưng lại để gia đình lấy mà không có sự quan sát của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng”
Vụ việc xảy ra từ năm 2008, bây giờ không còn hiện trường mà đi tìm lại mẫu vật. Có thể nói, còn nhiều sai sót về quy trình khoa học trong câu chuyện này.
Nếu đó là một chiếc răng lợn thật, chúng ta cũng không thể phủ nhận cả quá trình tìm kiếm của Phan Thị Bích Hằng. “Việc tìm thủ cấp ông Phùng Chí Kiên. Nói rằng đó là cái rang lợn, mành sành,… nhưng tại sao báo chí chỉ đưa mình kết quả mà không đưa ra cả quá trình dẫn dắt của Phan Thị Bích Hằng. Đúng hoàn toàn từ chi tiết: ông thợ cắt tóc như thế nào? cho vào hòm như thế nào? người con dâu của ông ấy mất rồi… Tất cả đều đúng hết, tại sao anh không nói về cái đó nữa? Hôm khai quât người bác chết, con nhỏ sốt cao nên Bích Hằng không có mặt. Để mục đích “đánh” Bích Hằng người ta chỉ nêu mình cái kia thì có công bằng không? – Bà Lan cho hay.
Bà Lan còn nêu các vụ tìm khác, trong đó không thể quên kể đến công lao của Phan Thị Bích Hằng trong việc tìm mộ liệt sĩ Lê Xuân Trứ (Nguyên Bí thư xứ ủy Trung Kì, mộ ở Côn Đảo, người đi tìm là Lê Xuân Tùng nguyên Ủy viên bộ Chính trị). “Đi lấy mẫu thử về nói rằng đây là mẫu cây mục nhưng Bích Hằng khẳng định đấy là ông Lê Xuân Trứ, lấy mẫu thử lần thứ 2 mới đúng vì trong một bộ hài cốt có lẫn cả đất đá và gôc cây mục” – Bà Lệ Lan nói. Hay vụ Vụ tìm liệt sỹ Non nước. “Hồi ấy, là một Đảng viên tôi không hiểu gì về âm dương, linh hồn, tôi không tin. Trường hợp đấy, tôi và Giáo sư sử học Ngô Vi Thiện (nguyên Trưởng Ban Khoa học Tổng cục Hậu cần, hiện là Chuyên viên Khoa học Hậu cần, thành viên Ban Tổng kết chiến lược Bộ Quốc phòng) cùng mọi người “ngơ hết”. Trận đánh Non nước trong chiến dịch Quang Trung năm 1951 được miêu tả rõ ràng. Cô Hằng nói chuyện vanh vách và hoàn toàn trùng hợp với các liệt sỹ. Qua đó, chúng tôi dành 1 năm đi tìm được 8 – 9 hài cốt liệt tĩ” – Đại tá Thụy kể lại.
Bà Phan Thị Bích Hằng cùng chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một lần tìm hài cốt ở Côn Đảo.
Bà Phan Thị Bích Hằng trong những bức ảnh hoạt động cùng Viện NC & ƯD tiềm năng con người
“Sự đóng góp của Phan Thị Bích Hằng quá lớn, có thể kể thêm vụ Hồ Ngọc Lân và Nguyễn Đức Cảnh. Bích Hằng không thể làm chính xác 100% và cái sai của Bích Hằng là không đáng kể” – Ông nhấn mạnh.
Việc có sai sót trong ngoại cảm là điều hiển nhiên thuộc về giới hạn năng lực. “Một số người có khả năng thực sự là có thật, không thể vì một sai mà xóa nhòa nghìn cái đúng. Các nhà ngoại cảm có khả năng thực sự thì khả năng đó không phải chuẩn mọi lúc mọi nơi. Ngay như Phan Thị Bích Hằng theo khảo sát được 70 – 75% và bản thân chị Hằng cũng công nhận điều đó” - Nhà giáo Quan Lệ Lan khẳng định.
Vụ nhà văn Nam Cao – “Phan Thị Bích Hằng ngoại cảm đạt cao nhất”
Năng lực của những nhà ngoại cảm thuộc “Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người” được đánh giá qua quá trình kiểm tra khắt khe, có cả một khoảng thời gian rất dài được hàng ngàn gia đình kiểm nghiệm đến khi cơ quan khoa học ra đời lại càng khẳng định khả năng đó là có thật.
Đại tá Hàn Vĩnh Thụy đã hoạt động tìm mộ và hài cốt liệt sĩ từ năm 1900 cho biết, năng lực ngoại cảm của Phan Thị Bích Hằng được thử thách và đánh giá trong quá trình lâu dài. Vụ tìm hài cốt nhà văn Nam Cao, bà Hằng có công lớn nhất.
Ngày 23/11/1996 khi UIA tham gia chương trình tìm lại phần mộ liệt sĩ nhà văn Nam Cao, Đại tá Hàn Thụy Vũ đề nghị mời Phan Thị Bích Hằng tham gia. Được sự đồng ý, ông tới gặp bà Hằng và cung cấp cho bà một ảnh chân dung liệt sĩ Nam Cao, ngày sinh, ngày mất. “Văn bản đầu tiên Bích Hằng cung cấp cho UIA vào sáng 24/11/1996. Văn bản được niêm phong và trao cho anh Phạm Văn Thiên – con trai cả nhà văn Nam Cao”
Dấu tích Đại tá Hàn Thụy Vũ cung cấp tài liệu và thư đề nghị mời bà Phan Thị Bích Hằng tham gia tìm mộ nhà văn Nam Cao
Sơ đồ chỉ dẫn đường tìm mộ nhà văn Nam Cao vẽ nên nhờ năng lực ngoại cảm của Phan Thị Bích Hằng ngoại cảm”.
“Tìm Nam Cao là một chương trình lớn, sử dụng đến 8 nhà ngoại cảm. Trong tối 23, mỗi nhà ngoại cảm tách ra làm độc lập. Phan Thị Bích Hằng đã “gặp” và nói chuyện với Nam Cao, cô đã viết và vẽ ra tỉ mỉ nơi Nam Cao nằm. Nam Cao mất năm 36 tuổi thì ngôi mộ tìm thấy Nam Cao chỉ thêm số 0 vào giữa năm tuổi mất của ông là 306. Trong số 8 người thì bản thảo của Bích Hằng đạt tỉ lệ cao nhất. Bích Hằng đã chỉ được mộ Nam Cao tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Gia Viễn”
Cũng theo Đại tá, sự việc lần này như một một cuộc “gạn lọc”. Những thông tin đó tuy còn chưa toàn diện nhưng tạo áp lực cùng với sự vào cuộc làm rõ sự thật sẽ khiến những người rởm tự đòa thải, nhưng đối với những người có công như Phan Thị Bích Hằng thì không thể xóa được. Chúng ta cần loại sạch kẻ cơ hội đổi trắng thay đen, ăn không nói có để mưu đồ danh lợi một cách vô nhân tránh đánh đồng trắng đen.
“Đạo lí phân minh lắm, ông trời có mắt lắm!”, nhất là trong chuyện hết sức thiêng liêng này” – Ông khẳng định.
Lệ Thu, Thùy Nhung
Edaily.vn/Theo Tạp chí Đông Nam Á
( http://edaily.vn/doi-song/vu-vtv-vach-mat-nha-ngoai-cam-phan-thi-bich-hang-mot-su-phi-bang-cuc-ki-vo-luan-d15400.html ).
dienbatn giới thiệu.
Không hiểu thông tin truyền thông kiểu gì, lúc thì ca ngợi hết lời cô Bích Hằng, giờ lại cho là trò lừa bịp cần lên án. Hàng chục năm nay hàng ngàn gia đình đã tìm được mộ người thân nhờ cô mà nay báo chí lại phỉ báng, quả là vô lương tâm, gây ảnh hưởng tai hại cho chính gia đình họ và xã hội. Không phải cái gì chưa nhìn thấy rõ như một cộng một bằng hai mà các ông bà gọi là thành phần có học, có danh vọng hay địa vị nào đó đem ý kiến chủ quan của mình áp đặt cho rằng người khác sai. Nếu vậy các ông bà dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên đi cho khỏi vướng víu bận lòng, tại sao lúc nào cũng tin lộc trời lộc Phật đốt vàng mã cho thật nhiều rồi khom lưng vái lạy cầu mong. Con người cũng chỉ có 5 giác quan , thế giới là vô cùng, đem 5 giác quan cảm nhận thế giới khác gì ếch ngồi đáy giếng. Trang chu ngủ mơ hóa bướm tỉnh dậy bâng khuâng hỏi Chu hóa ra bướm hay bướm hóa ra Chu?
Trả lờiXóaCũng từ báo chí mà ra cả thôi!
Trả lờiXóacach lam hat dieu rang muoi
Dao nay khong thay bac Dienbatn viet bai nhi? Bac viet them vai chuyen vui kieu "Tan man chuyen doi" ay cho do buon di?
Trả lờiXóa