Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 16.

CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 16.
NHỮNG NĂM THÁNG HỌC HUYỀN MÔN.
Từ phần này trở đi có tên gọi là NHỮNG NĂM THÁNG HỌC HUYỀN MÔN. Đó là những tháng ngày vô cùng vất vả, trải nghiêm đủ Hỉ- Nộ- Ái - Ố của dienbatn . Cũng đã qua từ lâu rồi , xin kể lại để các bạn cùng chiêm nghiệm . Thân ái. dienbatn. Loạt bài này đã đăng trên báo giấy : Tuổi trẻ và Đời sống .
BÀ BẢY DẠY NGẢI.
LỜI GIỚI THIỆU : Gần mười  năm qua , dienbatn chuyển  toàn bộ số Ngải sưu tập được trên mọi miền của nước Việt và một số loại Ngải được dienbatn mang từ các nước Lào , Căm Pu Chia, Thái Lan...ra Hà Nội. Các loại ngải đã chứng tỏ khá thích hợp với khí hậu lạnh lẽo của miền Bắc, và đã luyện thành công nhiều loại Ngải và đã mang lại nhiều niềm vui cho những thân chủ của mình. Mặt khác , trong công việc nghiên cứu , tu tập của mình , dienbatn cũng đã hệ thống , thống kê được khá nhiều loại Ngải, cách trồng , cách luyện, các hệ thống câu chú, các bài kinh hội Tổ, thỉnh Tổ, hộ thân , chú luyện Ngải chậu, Ngải khô, phép tôm dầu, cách cột Ngải không để cho đi , các câu chú nói chuyện với Ngải, sai khiến Ngải làm việc hy vọng sau này sẽ tổng hợp thành một cuốn sách để lưu giữ lại. Mùa hè này , vườn Ngải trổ đầy hoa , đua nhau khoe sắc chứng tỏ các nàng ngải có thể hoàn toàn thích nghi với khí hậu miền Bắc. Đây là một công trình vừa nghiên cứu , vừa thực hành rất bài bản và được sự trợ giúp cực kỳ nhiệt tình của các thày Ngải nổi tiếng như bà Bảy Tây Ninh, Thày Chàm ( Phan Rang) , bà Tư Xà Rông ( Long Khánh ) , Thày Thục ( Thanh Sơn- PHÚ THỌ ),  anh Tư Dư Ngải ( An Giang) , Anh Hòa ( Chợ An Đông), vợ chồng chị Nga ( Bình Chánh), Sư Điền ( núi Cô Tô ), chị Thọ (Long Xuyên) , chị Nhung ( Thốt Nốt - Cần Thơ), anh Thái ( Chợ An Đông ),anh Út Bùa ( Tây Ninh ),Thày Trác ( Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa núi Tượng),Lấu BuBoy, Thày hai Bình,  Thày Ponsap ( vùng UDON - THÁI LAN), một số Thày Mo, Thày Tào người Thái , người Xá, HMong, Mán  tại vùng Tây Bắc Việt Nam...một số tài liệu của các thày Sương Mãn Thiên , Thanh Pali, LyNguyen1968, Tamandieungo , phayan ...và nhất là vị A Xà lê ( Lục Hòa ) của dienbatn .dienbatn xin trân thành cảm ơn sự trợ giúp của các Thày và các đồng Đạo kể trên. 
Đây là loạt bài nghiên cứu , sưu tầm rất công phu về các loại Ngải của dienbatn , dựa trên các tư liệu của các Thày và những tư liệu của trang Thegioibuangai đã đăng trên mạng internet. Trong bài , dienbatn có trích đăng một số tư liệu của các Thầy nêu ở phần trên và để trong dấu ngoặc “ “ .Trong phần này , dienbatn cũng có bổ xung một số hình ảnh chụp được trong những chuyến đi điền dã của mình .
dienbatn luôn tâm đắc với những lời của nhà nghiên cứu Tâm linh Phan Oanh : " Bùa ngải không có tội, chỉ có người thực hành phương pháp này sinh công hay sinh tội mà thôi. Bản thân nó rất vô ngã. Và nếu như cái nghiệp nhà anh mà nó hợp với cái pháp này thì cái duyên pháp ấy nó hợp nhau để tạo nên một sự lợi lạc. Và chính cái bùa ngải này là hóa giải, là chuyển nghiệp. Vậy thì muốn chuyển nghiệp có ngàn vạn cách. Nhà Phật có tám vạn bốn ngàn pháp môn cơ mà. Nhưng tại sao anh chọn một pháp tu, anh lại bảo chỉ pháp tu anh mới đúng còn pháp kia là sai, là xấu, là lệch. Cái đó là do nhận thức của chúng ta quá chật hẹp. " 
Kiến thức về Huyền môn là tài sản quý giá của cha ông ta , dienbatn hy vọng giữ lại một chút nào đó trước khi thất lạc hết theo thời gian . Thân ái . dienbatn .
Sau những bận bịu của ngày giỗ Tổ qua đi , một chiều ngày chủ nhật kế đó , bà Bảy lặng lẽ dẫn tôi tới một đám rừng chồi cách nhà khoảng 200 m. Khu rừng chồi này nằm sát ngay một con suối nhỏ nước trong vắt , chảy róc rách qua những nương mì và đám rừng chồi. Một khoảng đất bằng phẳng nằm sát mép nước , xung quanh được ken kín mít bởi những thân cây mì trồng dựng đứng. Một cái cổng đơn sơ bằng tre được cột bằng những sợi dây mây rừng . Mở cửa rào cho tôi khẽ lách mình vào trong , bà Bảy nhanh chóng cột ngay cửa rào lại. Vừa bước vào trong đám đất , trước mặt tôi là một đám rất nhiều loại cây lạ mắt được trồng thành từng cụm một . Rất nhiều bụi cây trông tựa như cây gừng , nhưng có bản lá và màu sắc khác mọc cao bằng đầu người . Lại có một đám cây , lá trông như hình trái tim to bản , các lá mọc trên ngọn các cuống lá rất dài đâm từ gốc lên. Một vài bụi cây giống như cây dứa nhưng tàu dày hơn đang trổ bông đỏ thắm . Một số cây được trồng trong các chậu đất , bên cạnh thấy có những quả trừng gà và các chân hương tua tủa. Rất nhiều loại cây trổ hoa đủ các màu sắc trắng , tím , hồng , vàng ….
Tôi bước gần đến một bụi cây giống như cây lá náng đang trổ hoa trắng muốt , có nhiều nụ hoa trắng hơi giống hoa huệ mọc ra từ một cái đọt chồi từ dưới gốc lên. Có điều cây này bị sâu cuốn lá hay sao mà các ngọn của nó cứ xoắn tít với nhau . Tôi buột miệng nói điều đó với bà Bảy làm cho bà cười mãi không thôi . Cái bản mặt của thằng tôi lúc đó chắc ngố lắm , nên bà Bảy cứ chốc chốc lại nhìn tôi và cười rũ ra .
Bày Bảy lần lượt chỉ cho tôi các bụi cây , nói tên và công dụng của từng loại . Thì ra đây chính là vườn  Ngải Thần Thánh của bà Bảy mà tôi nghe các Đệ tử đồn đại , úp mở từ lâu .
Tôi xin được trích ra một đoạn bài của Thanh PaLi để giới thiệu các loại Ngải này ( Tất nhiên bà Bảy không chỉ được văn vẻ như vậy , nhưng nói rất kỹ về tính năng của từng loại Ngải ) .
 “Từ đó mình một kiểng hai quê …..Sư tổ đại động ơi – xin Tổ thần thông chứng tri cho đệ tử học hỏi khai động 12 cửa rừng . Trên Sơn thần , dưới đại thần ,12 cửa rừng ,12 mẹ Sóc ,12 vị Tà ả rặc – Xiêm Hời Lèo Chàm Mala ả rặc Mê sroc , Chư vị cô nàng - Mẹ ngải rừng xanh –  Chư vị Sơn thần , Sơn tướng , Sơn lâm , Sơn quân linh động 5 rừng 7 rú - Tiếp Thần Phan tinh chư vị - 12 thần Vàng - Lục lục ơi – Ta vâng sắc Hồng quân Lão Tổ - Các chư vị hội về trốc trốc cho nhanh ! Chiêm chiêm liêm liêm bo ro hùm hùm ca rô choang ơi……… 
Thầy tư Ngởi bắt đầu truyền thuyết hoang đường của ngải nghệ ………….nó từ Tà lơn-Miến Điện - Mã Lai - Ấn Độ - Lèo , được chư ngải sư đem từ đó qua Việt , thậm chí thầy cao tay trục ngải từ Cao miên – Xiêm La về đây trong vòng 1 đêm như chơi ,là mai ngày đã xuất hiện trong vườn ngải nhà thầy rồi . Có thứ chỉ chịu ở trong bưng Đồng Tháp Mười như các loại ngải Bầu , ngải Rắn , có thứ lại chịu đất nghĩa địa ,bãi tha ma . Tuy là nhiều loại ,mà thầy chỉ chọn trồng 36 loại làm chính . Các loại nầy có hiền có hung …dáng điệu như lá lúa, lá hẹ , cỏ linh chi là hiền hoà cho việc mua bán - giao thiệp tình cảm , các loại Hổ phụ trị bịnh tà ma , con nít ,giử nhà .
….các loại Malai, Bo gẹc , Ap Ba Kêt là thứ dữ , thứ độc , nửa động , nửa thực vật , ban đầu nó chỉ là cây cỏ , mà về sau hoá sanh ra động vật độc trùng . Thật là lợi hại , nó chịu sự sai bảo của Pháp sư trong 1 quy luật như nhất , mà nếu như bất xuất thì vỡ quy ước ,nó quay lại vật thầy như chơi . Hay báo cho con cháu tàn mạt khật khùng luôn ! 
Cây nàng Mơn bông trắng - bông hường – bông vàng – Nàng Săc – Nàng Chuyền – Nàng Rù – Nàng Tía- Nàng Xoài – Nàng Mọi – Nàng Hẹ - Nàng Thâm – Nàng Mách – Nàng Quạt – như củ kiệu và các loại củ lớn như củ hành tây là ngải Bà - ngải Hậu lá tròn tai tượng - ngải 5 Bà hay 12 Nàng đều thuộc tính âm nử nhu hoà cho tình cảm , ăn nói ,mua bán cho có duyên với khách khứa , ôn hoà gia đạo . 
Các loại Hổ thân cao như cây chuối nước ,thậm chí cao gần đầu người ,lá hình ngòi bút dài cở bàn tay , cánh tay người lớn ! đó là Hổ Đen - Hổ Trắng - Hổ Vàng - Hổ Xanh - Hổ Tím – Ô mặt rạch - Ô mặt tròn – Ô chu nụ dà me - Ô mộc xì tô , củ như gừng nghệ ,riềng hay có củ ngải vằng to lớn tới 15 kí lô-các loại nầy giử nhà - trừ tà - trị bịnh con nít -trị bá phương - trị trộm cắp – kêu người về - tăng sức tráng dương -chạy không mệt –chém không đứt - nuốt đinh nhập thổ ! 
Các loại độc tướng có Malai ngải , Mala ap là loại thân cao có đốm đỏ ,và Mala am là loại cây lùn ,lá mọc như lá bẹ xanh duỗi ra mặt đất , rất là độc . Dùng đánh thuốc -thổi độc thuốc lá - liệng trước cửa cho đạp – ám đàn bà – thư ếm cho điên bịnh -ngải Malai được luyện dưới 1 thân cây da hay cổ thụ vào buổi tối im lìm ,lúc nó về thì hình bóng ẩn hiện vượt cao như thân cây ấy . Nếu mình không sợ hãi thì nó sẻ phục tùng sự sai khiến của mình ! 
Nào là Bo gẹc luyện từ cái mụt măng tre rừng với râu cọp có chửa ,biến thành sâu độc –ai ăn phải phân loài sâu đó thì sẻ lở loét cả người mà chết .  Rồi Ap ba kêt là tinh tre gai giữa rừng sâu ,ai bị đánh ngải nầy sẻ không ngủ được , nhắm mắt là cứ thấy cành tre lá tươi chong vọt ra từ cổ họng lên miệng ló ra ngoài môi ! 
Ba răng là luyện côn trùng 7 chân cho ăn 5 loại lá ngải độc - luyện mãn ngày tháng sẽ khiến được nó chui vào lỗ tai ,lỗ mũi ăn óc của kẻ thù trong lúc ngủ ban đêm . Còn thư ăn Ti quit tổng cộng mấy loại ngải tập hợp lại để sai khiến con người mất tự chủ , nhẹ thì giao thân xác , tài sản -nặng thì về nhà sát hại người thân , hoặc điên loạn cả đời , không lập gia đình được , lúc nào củng thấy ma quỷ , rắn rit vây bủa lấy mình chực hãm hại . 
Các loại Phỉ ngải Xiêm Lèo được luyện trồng trên trên mộ đất của đàn bà giá chồng ,sẽ trở nên thứ bùa yêu mạnh vô song ,ai mắc phải thì yêu mê muội tới chết, nào là dây leo xuyên đá cộng với lông đuôi chồn đực mùa phối cặp, xử dụng để đối tượng bị dục vọng chi phối hành hạ suốt 4 mùa ! Ngải Lục bình mọc trên đá núi luyện lôi cuốn tiền tài danh vọng đến rồi đi như làn gió , để lại nuối tiếc đau khổ cho người tham vọng . Truyền thuyết ngải rùng rợn và hấp dẫn như vậy đó . Thật khó mà tin nổi . Kẻ làm vì tiền - Người làm vì nghĩa - vị vì tư danh , háo thắng . 
Có 1 loại củ ngải như mặt con người ,bọc túi vải đỏ đeo trong người ,lúc ngủ luôn để nó dưới gầm giường, không kỵ ô uế , nó cứ vẫn sống ,và mổi ngày nét mặt nó laị càng rõ rệt mặt người hơn . Thứ nầy tới lúc đã sống ký sinh vào người luyện , mà không cần tưới nước vô phân như cây cỏ bình thường nữa . Các bạn có tin nổi không ? Ngải chậu so với nó chỉ là đàn em . Thầy Chà Imâm đã từng móc 3 củ đeo trong người ra cho mình xem , một củ như mặt ông già ,có râu lơ thơ , một củ mặt như loài thú khỉ  , một củ mặt như cô gái 15 tuổi - tất cả đều tươi , không hề có dấu đẽo gọt , một ít rễ mọc như lông tóc .  Ổng nói thầy ổng truyền cho hơn 20 năm rồi , lúc xưa thì nó chưa mọc tóc nhiều như nay . Mỗi lúc ổng cúng 1 năm 1 lần , để nó trên rún cô gái còn trinh , đọc thần chú mà luyện . Không biết số phận cô ấy về sao thể nào ? Chỉ biết thầy ấy không hề chạm tới da thịt cô ta ! Ngải nghệ ghê gớm như vậy , kẻ yếu ý chí mà luyện ngải tà độc , dể bị nó khống chế ,trở thành ác quỷ ban ngày giữa dương gian , như ngậm ngải tìm trầm trong rừng sâu mấy tháng trời , không bị lam sơn chướng khí mà chết , không đói , không lạnh , mà trầm thì chưa thấy , lạc mất đường về . Nếu ai lờ mờ mò được về đứng trước cửa nhà , thì vợ lấy chổi chà quét cứt gà , khệnh lên óc o mấy cái , người đó liền ói củ ngải ra  ,ngã vật ngất xỉu vì ngải không còn cho sức chịu đựng , liền đem gừng vắt cho uống , lần hồi bình phục . Còn kẻ xấu số vì lạc quá sâu , phải nuốt luôn củ ngải lúc ngủ ,liền quên hết chuyện cũ , sống vật vờ trong rừng , bắt thú xé ăn sống xít . Mà trong người rất nóng , ban ngày vô khe kẹt nằm tránh mặt trời , đêm về ngó mặt trăng hít hà thu khí âm cho đỡ nóng . Riết râu tóc mọc dài như bộ lông thú , hú vang lên trong những đêm hè oi bức , người ta gọi đó là Xà niên ! 





Nếu mình không học thì sẻ không biết cách hoá giải nó . Không đơn thuần ngải chỉ là kiểng trồng trong chậu . Nó còn nhiều hình thức sống dể sợ khác nửa .  Sống trong quan tài mục , không cần mặt trời , sống trong bộ đồ lòng xác chết thối rửa , thậm chí thầy ngải Lèo còn ói ra củ ngải đưa cho thân chủ , như ở đâu sẵn trong bao tử vậy . Loại ngải Mẹ bồng con hay còn gọi là 1 mẹ 10 con - lại nuôi con nít còi khá hay -chỉ cần 1 nhúm tóc mai , nam tả , nử hữu để cột vô thân ngải - đứa trẻ lần hồi dể nuôi ,dễ ăn ,dễ ngủ ,lên cân … 
Đã có lần một nhà người Hoa nghèo khó có tang gia , cái hòm từ thiện lại quá ngắn so với cái đôi chân của người mất . Khi thầy tư Ngởi đến , ông kêu đem cái mềm ra đắp từ ngực tới phủ chân xác , rồi cúng gạo , muối hột ,1 con gà sống trói chân , thầy nhai củ ngải kêu nó phụ , rồi phun rượu lên xác , con gà tự dãy chết ngay , thầy kêu người nhà cứ để nguyên mền như vậy mà khiêng xác liệm vào hòm . Kỳ lạ thay ,lúc nầy để vô vừa y bề dài cái hòm ,cứ y như là chân xác tự rút ngắn lại cở 2 tấc vậy . " (Thanh Pali trong bài viết " Truyền nhân của Ngải " ).
Hay như  tài liệu của Thày Sương Mãn Thiên : “Ngải là 1 loại thực vật ngoại biến Càn Khôn , hình thù nó như củ nghệ hay củ gừng , củ riềng v.v.... lớn có , nhỏ có và rất nhiều loại ngải , khó mà thống kê hết chính xác là bao nhiêu loại tất cả hiện hữu trên thế gian này ! sở dỉ gọi : ngoại biến Càn Khôn là vì nó không chịu chung sự ảnh hưởng của thiên nhiên như các loại thực vật khác , ví dụ 1 củ ngải để khô đét  5 , 3 năm , khi gieo xuống đất người luyện ngải chỉ cần kêu câu chú Hội Ngải 3 lần là Thần Ngải sẻ nhập vào làm củ ngải đó mọc mầm lên lá xanh tươi như thường (đều này là 100% sự thật ). 
Ngải mạnh và "hỗn" hơn Bùa , bạo phát bạo tàn , nhưng muốn luyện ngải thì phải biết Bùa trước , dùng chú và Bùa mới khiển và nuôi hay sai được ngải làm việc cho mình ! những loại ngải thông dụng mà xưa nay các thầy Miên , Xiêm , Chà , Lỗ Ban hay xài là các loại như : Nàng Thâm , Nàng Trăng , Nàng Xoài , Nàng Mơn , Nàng Mun , Nàng Gù , Ngải Đen , Ngải Ngũ Hổ v.v......công dụng của chúng là khiển người theo ý mình , các việc như : ăn nói ngoại giao , đòi nợ , mượn tiền , ra tòa kiện thưa ,tình yêu nam nữ hay các cô bán Bar moi tiền đàn ông , thường thường người bị bỏ ngải là qua việc ăn uống hay trong dầu thơm , nước hoa , ngải khô (dĩ nhiên đã luyện qua) tán nhuyễn ra hòa với máu nơi đầu ngón tay giữa của người đi chuộc (nam tả , nữ hữu ) 3 giọt , bỏ vô Cafe hay thức ăn v.v.....đối phương uống hay ăn phải sẻ mê mệt , mở mắt ra là nhớ và hay mơ nghĩ đến người kia , vắng không chịu được , héo úa võ vàng , tình nguyện làm tất cả những gì để thỏa mãn yêu cầu của đối phương mới nghe , thỉnh thoảng mắt hơi đỏ ngầu , hay ngó mông lung , buồn xa vắng , thất thần , nói chung là không được tự chủ. nhiều lúc hay quạo quọ với người khác , không thích đi Chùa , nghe kinh kệ v.v.... 
Đó là những loại Mê tâm ngải , còn ngải để thư người ta đau bệnh , phù thũng cả người rồi khoảng vài tháng sau chết cũng nhiều , như Huyết Nhân ngải , Mãnh Hổ ngải , Cuồng Phong ngải , Mai Hoa Xà Vương ngải v.v...., cách luyện cũng như nuôi trồng rất là Bá Đạo , phàm Thầy luyện ngải thì không nên có vợ con , vì chúng sẻ phá vợ con Thầy đau ốm khó làm ăn lắm , vì về tính cách , các Nàng (ngải) như là người tình vô hình của ông Thầy vậy , mỗi ngày người luyện phải cúng Nổ (bắp rang) , hột gà , rượu trắng , đọc chú mời ăn , thì thầm phủ dụ......Tui có quen 1 ông "Thầy Chùa" xuất gia đàng hoàng  , có chùa riêng ở ngã 3 Vũng Tàu , nuôi vài đệ tử , thầy còn có chân trong ỦY Ban phường hay Huyện gì đó , tuy đi ra ngoài mặc áo Lam , nhưng vẫn vắt chân chử ngũ  rung đùi phì phèo điếu 3 con 5 , mỗi tối Thầy rinh cả chậu ngải đem vào mùng ngồi luyện (vì ở Việt Nam muỗi cắn quá  ) , Hồi tháng Tư đầu năm tôi có về VN ghé ra đó chơi , khi đi ra sau "tham quan " vườn của Thầy , Thầy cứ đi theo tui không rời , tui cũng hơi ngạc nhiên......chập lâu sau nới hiểu....à , thì ra Thầy sợ tui ngứa tay thâu hết hồn ngải của Thầy đi , thì sẻ còn những chậu đất không và vài cành lá chết !  
Ngải mang tính linh ứng rất mạnh , nhưng về lý tính của chúng cũng như ta nuôi con chó , con mèo vậy thôi , cho nó ăn , cúng nó thường thì kêu làm gì nó làm đó vậy , không biết phân biệt thiện ác , phải trái v.v......Những Thầy luyện ngải hiền thì cho ăn bắp rang , cốm nếp và hột gà luộc chín , những kẻ luyện ngải tà , ngải dữ thì cho ăn hột gà sống , gà sống , đồ ăn có tẩm máu ông Thầy , "Nhân Thần hợp nhứt " v.v.....sẽ làm ngải dữ hơn và nghe lời chủ nhân hơn. Người nào muốn trừ ngải thì nên để tỏi trong người hay ăn nhiều tỏi sống , chiên xào có mùi tỏi nhiều , và nhất là các đấng mày râu khi về Việt Nam phong lưu vi vút , đang ngồi uống Beer mà đột nhiên em nào đó cầm ly Cafe đá ra mời mình vài hớp thì nên cẫn thận nha  , uống vào thì chít á  . 
Còn 1 cách bỏ Ngải nữa là Thầy ngải tom (làm phép) cho thân chủ 1 chai dầu ngải, công dụng cũng để ăn nói , điều khiển bất cứ người nào mà đương sự ấy muốn , dầu ngải  ấy được chiết ra từ hũ dầu thơm lớn có bỏ 5 thứ ngải khác nhau trong ấy , đốt 1 lá bùa yêu vào đó trong ngày khởi sự , niệm thần chú thổi vào nhiều ít là tùy ông Thầy , sau đó mỗi ngày Thầy cứ sên (thổi , luyện ) vào hũ dầu đó đều đặn , đúng 7 x 7.......49 ngày hay 108 ngày rồi thì Thầy xài cấp cho thân chủ , ai muốn thỉnh dầu ngải thì đem chai dầu thơm riêng với mùi của mình thích đến , Thầy ngải chỉ cần dùng ống chích hút vài giọt bên hũ dầu chính bơm qua chai dầu thơm của thân chủ và đến bàn thờ Tổ Ngải vái tên họ tuổi người xin chuộc ngải.....làm gì...v.v....thì chai dầu kia sẻ linh ứng cho tới giọt cuối cùng .  "
Theo lời bà Bảy căn dặn , phải cố gắng nhớ những điều sau trong quá trình học luyện Ngải :
1/ Tên của loại Ngải là tên chung của họ Ngải ( Ngải Hổ , Ngải Nàng ...) . Khi luyện Ngải có tên riêng do các cây Ngải tự báo hoặc do Thày đặt .
2/ Cùng loại Ngải có cây Ngải đực và Ngải cái ( Chàng và Nàng ), thường trồng xen hai loại này khi luyện .
3/ Có loại thích ở trên cao , có loại thích để dưới đất . Trong quá trình luyện theo dõi nếu không thấy phát triển phải đổi chỗ .
4/ Có loại ưa nước , có loại ưa khô , tùy loại mà có chế độ tưới khác nhau . Khi luyện thường Thày phải tưới nước bằng miệng cho Ngải chịu hơi Thày .
5/ Ngải ưa sạch sẽ , không để chỗ dơ bẩn , vệ sinh chậu hàng ngày .
6/ Lúa hay bắp cho Ngải ăn , khi rang nếu dùng đũa gỗ để đảo Ngải ăn vào sẽ hiền ( Dùng khi cầu tài , tình cảm ...) . Nếu dùng xẻng kim loại khi đảo Ngải ăn vào sẽ dữ , dùng khi đấu phép hay trục người về ...
7/ Khi luyện Ngải , phải thường xuyên tâm tình với Ngải , họ sẽ báo mộng cho ta những việc cần làm .
8/ Ngải là vật dễ bị các Thày cao tay hơn thu phục , nhiều khi xác còn mà hồn đã mất . Khi hồn mất , Ngải dần bị úa vàng và chết . Do vậy nên thận trọng khi để bên ngoài . Ngoài ra , khi cấp Ngải cho thân chủ , các Thày thường có kèm theo những câu chú luyện Ngải đề phòng trường hợp thân chủ phản phé hại Thày , thì các Thày đã có sẵn con ngựa thành TơRoa để trừng trị . Do vậy khi các Thày dặn làm như thế nào thì phải tuyệt đối tuân theo , đừng tự ý làm khác vì Ngải sẽ về mách Thày của mình .
8/ Mỗi loại Ngải thích hợp với một loại chậu có màu và hình dạng riêng , các Thày luyện phải biết ý mà chiều các Nàng .
Theo dienbatn được biết , ngoài những loại ngải có công năng đặc biệt ra , thông thường ta chỉ thấy có hai dòng Ngải chính là Ngải Hổ ( Ngũ Hổ ) và Ngải Nàng . Tên của dòng Ngải thì như nhau , nhưng trong quá trình luyện Ngải , các Thày thường đặt tên riêng cho loại Ngải mình luyện ( Cũng thường khi các nàng hay chàng Ngải về báo tên cho Thày Ngải biết mà gọi cho đúng ) .
Ngày cúng tổ bùa ngải ở miền Nam không thống nhất nên đa số cúng chư vị tổ vào ngày 16 tháng 08 âm lịch. 
 Ngay từ “ Ngải” cũng đã để lại trong đầu óc chúng ta những khái niện rất mơ hồ, nhưng đã từ rất lâu rồi các bậc tiền bối đã gọi chung tất cả những cây cỏ dùng để tinh luyện rồi đem sử dụng trong cuộc sống đời thường đạt được những kết quả không thể ngờ tới được gọi chung là ngải và ngải cũng là 1 bộ môn trong huyền thuật. Vì thế chúng ta có thể tạm hiểu nôm na là : Ngải chỉ là một loài thực vật hấp thụ linh khí của trời đất, nhờ hơi của đất mà sinh ra củ rễ , nhờ khí của trời mà mọc ra lá , hoa . Ngải cũng không đơn giản chỉ là loại dược chất thảo mộc mà các nhà chuyên môn đặc biệt đã tinh luyện , nhào nặn, gieo trồng và nuôi nấng trong phạm vi pháp thuật . Người luyện đã chuyền vào cây ngải hay củ ngải những “phép thuật” và quyền năng của bản thân kết hợp năng lượng vô tận của vũ trụ để tạo ra 1 sản phẩm mà mình mong muốn để đáp ứng những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống .
Ngải là một loài cỏ đa số thân thảo , ngải vốn là một loài thực vật có tính linh sinh hóa khôn lường,  ngải đa phần là thân củ , củ ngải rất đa dạng ,khác nhau tùy theo họ của nó, chủ yếu là họ gừng , riềng, họ lan chi…. Còn những loại độc tướng thuộc họ khác do đặc biệt và rất hiếm gặp nên cũng ít người quan tâm tới . Tính linh của ngải còn thể hiện qua việc chọn người nếu hợp duyên thì dù cây có vàng héo, củ ngải bị dập thì sau khi vùi xuống đất vài hôm thì sẽ mọc mầm trở lại . Ngược lại dù xanh tốt khi gặp người không hợp sẽ bị lụi dần sau một thời gian và củ ngải sẽ ủng thối rồi tiêu biến . Vậy thực chất ngải là gì ? Do đã từ xa xưa , rất lâu rồi Bùa- Ngải đã nằm sâu trong tâm thức của một số dân tôc thiểu số và một số vùng rừng núi cho tới nay . Sự thể hiện đồng nhất mà người ta gán cho ngải và các loại bùa phép có những quyền năng bất tận và huyền bí . Tương truyền Ngải thực chất là những cây cỏ đặc biệt , sở hữu những sức mạnh siêu nhiên như : Đoán biết tương lai , chữa bệnh , mang lại sinh lực cho cuộc sống … nhờ được luyện bằng sức mạnh của các cao tăng , thầy bùa ngải . người ta nói ngải được nuôi bằng nước sạch , bằng bỏng bắp , bỏng thóc nếp rang ngoài ra ngải còn được nuôi bằng trứng gà ta . Đặc biệt có khi còn được nuôi bằng huyết bò , huyết heo , huyết gà và cả gà đen( H’mông ) , rắn nữa . Ngải được chia ra làm nhiều loại khác nhau về hình dáng về công dụng và về độ thần bí .
  Sức mạnh tâm linh của ngải : người ta trồng một chậu ngải hay một vườn ngải đều xem nó như một sinh vật bình thường , nhưng đối với người luyện ngải thì xem ngải như những vật quí , được chăm sóc nâng niu . Luyện ngải là một quá trình gian truân , từ sự chuyên cần đều đặn cho tới sự hi sinh về nhiều mặt , tình cảm , thời gian ,tiền bạc , đôi khi cả về tính mạng của bản thân nữa . Có nhiều loại ngải người ta dành cả cuộc đời để đi tìm mà không thấy được . Luật chơi ngải là có vay có trả , gieo hạt nào thì gặp cây đó . Khi dùng ngải làm việc ác thì sẽ bị quả báo và ngược lại . Mỗi loại ngải có những yêu cầu riêng hoặc có những lời nguyền riêng nếu phạm phải , nhẹ thì bị tâm thần , ốm đau , nặng thì phải trả giá bằng chính tính mạng của mình . Đã xem ngải là một vật chứa đựng những linh hồn , ma lực thì cũng không nên đùa giỡn với nó .Ngải sở hữu sức mạnh siêu nhiên giúp ích cho người luyện ra nó thì cũng có thể khiến chủ nhân của nó phải trả một cái giá rất đắt khi phá bỏ giao ước .
Sau sáu tháng tôi đã có thể thông thạo một số ngải thông dụng thường gọi là Ngải Nàng , dưới sự chỉ bảo tận tình của bà Bảy . 

Xin theo dõi tiếp bài 17. dienbatn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét