2/ĐÁNH GIÁ CỦA DIENBATN VỀ KHÍ MẠCH CỦA HONG KONG. ( Tiếp theo bài 3 ).
THỨ
3: NÓI VỀ LONG MẠCH HONG KONG.
Theo thuật Phong Thủy :
Long
mạch núi (sơn mạch) : Vốn là tên một con vật mang lại may
mắn, theo truyền thuyết cổ đại Trung Quốc. Thuật Phong thủy mượn để chỉ mạch
núi có sinh khí, nhấp nhô uyển chuyển như hình con rồng, nên gọi mạch núi, thế
núi là Long.
Âm dương nhị trạch toàn thư
viết : "Sự vận hành nhấp nhô của mạch đất (địa mạch) gọi là
Long". Sinh khí vận hành trong lòng đất, không thể trực tiếp nhìn thấy, mà
chỗ sinh khí thịnh vượng biểu hiện là mạch núi. Cho nên, Long là sinh khí sớ tại,
Long đi thì khí đi, Long dừng thì khí dừng. Đất là mẹ của khí, khí dày ắt núi
cao, khí dài ắt Long dài. Khí là mẹ của thủy, Long đi ất thủy tùy theo, thủy
ngăn lại ắt Long dừng. Long gắn liền với sinh khí , dòng nước, chẳng thể tách
riêng. Long dừng khí tụ, ắt là đất lành, có thể làm nhà xây mộ. Do mạch núi
thiên hình vạn trạng, nên Long có hàng loạt tên gọi. Các bộ phận của mạch núi
cũng có sự phân biệt thành các bộ vị khác nhau trên thân Long. Mạch núi có đất,
đá, cỏ cây, trong đó đất là thịt của Long, đá là xương của Long, cây cỏ là da
lông của Long. Ở vùng đồng bằng không có núi, thì chỗ hơi nhô cao lên là Long. Ở
vùng đất thấp trũng, thì thủy đạo (đường nước) là Long, gọi là Thủy Long. Để
phân biệt với mạch núi, thế núi của mạch núi gọi là Sơn Long. Thẩm Long hình,
biện Long mạch, định vị trí của nhà cửa và huyệt mộ, là nội dung quan trọng
hàng đầu của thuật Phong thủy.
Địa
mạch : Tức mạch khí dưới lòng đất, sự vận hành lên xuống của nó
biểu hiện ở mạch núi trên mặt đất, cũng là "Long" trong thuật Phong
thủy vậy.
Long mạch Mạch núi. Nơi sinh khí vận hành. Thuật Phong thủy
gọi mạch núi là Long. Long có mạch khí vận hành trong đó gọi là Long mạch.
Thủy
long: Chi thủy đạo (đường nước chảy) ở vùng đồng bằng. Thuật Phong
thủy vốn lấy mạch núi làm Long, sinh khí tùy theo nó mà vận hành trong lòng đất,
là Nội khí, còn thủy lưu thì gọi là Ngoại khí. Ở vùng đồng bằng sông nước,
không có núi, chỉ có thủy, nên lấy thủy lưu làm Long, đồng thòi cho rằng sinh
khí vận hành trong lòng đất mà vô hình, khi dồi dào sung mãn thì tràn lên mặt đất,
tức là thủy. Quan sát thủy tức là quan sát khí, giống như tầm (tìm) Long ở vùng
núi. Ca quyết nói: "Hành đáo bình dương mạc vấn tông, Chỉ khán thủy nhiêu
thị chân Long" (Thủy Long kinh tự ). Thuyết thủy Long lấy dòng sông lưu
thông làm Hành Long, tức là Can Long (thân Long), thân Long uốn lượn. giới định
Ngoại khí. Mương ngòi, kênh rạch là các Chi Long (phân nhánh), Chi Long giao hội,
Nội khí thai nghén. Dựa vào thủy Long mà định huyệt dựng nhà, lấy Chi không lấy
Can, nhưng cần có Can Chi tương xứng. Can Long không có Chi, khí của nó dàn trải,
không thiết thân với nhà ở, huyệt mộ. Chi Long không có Can, tuy phát phúc
nhưng chẳng lâu bền. Điều quan trọng là phải phối hợp Can Chi một cách sinh động.
Vùng sông hồ, nước mênh mông trông như đại Can, dựng nhà có thể hội tụ sinh
khí, làm mộ chỉ cần Chi thủy có tình là được. Trong thuật Phong thủy, thuyết thủy
Long căn cứ vào tình hình vùng sông nước mà được đề ra, có ảnh hưởng rất lớn đối
với Phong thủy dương trạch.
Theo
ÐỊA LÝ ÐẠI TOÀN TẬP YẾU :"Phong thủy Ðịa lấy Sinh khí làm chủ,lấy Long Huyệt
làm nền tảng,Sa,Thủy làm bổ trợ.Xem Phong thủy chính là quan sát sự thuận ứng
nghịch phản của Sơn và Thủy,Khí cứng rắn nhu hòa của Âm Dương,lý Phân ly,hội hợp
của tụ và tán.
“ Hong Kong nối tiếng khắp thế giới với hệ thống giao thông
công cộng an toàn, giá cả phải chăng và đáng tin cậy, đảm bảo cho thành phố di
chuyển với tốc độ mau lẹ. Hồng Kông có một mạng lưới giao thông tinh vi và phát
triển cao, bao gồm cả mạng lưới giao thông công cộng lẫn tư nhân. Hệ thống thanh
toán bằng thẻ thông minh Octopus card có thể được sử dụng để trả cước phí đi lại
cho hầu như tất cả các tuyến đường sắt, xe buýt và phà ở Hồng Kông. Thẻ Octopus
sử dụng công nghệ RFID (Nhận dạng bằng tần số radio) cho phép người sử dụng có
thể quét thẻ mà không cần lấy nó ra khỏi ví hoặc túi xách. Tất cả những bãi đậu
xe có đồng hồ đếm giờ ở Hồng Kông chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ Octopus và
việc thanh toán bằng thẻ Octupus có thể thực hiện ở nhiều bãi đỗ xe.
Để di chuyển quanh Hồng Kông và tham quan các địa điểm hấp dẫn
của thành phố thì không gì tiện lợi, nhanh chóng hơn với MTR - hệ thống tàu điện
ngầm bao phủ toàn bộ các quận huyện chính, bao gồm trạm dừng tại biên giới
Trung Quốc đại lục (Lo Wu và Lok Ma Chau).MTR bao gồm 10 tuyến đường: Đảo
(Island), Tsuen Wan, Kwun Tong, Tseung Kwan 0, Tung Chung, Đường sắt phía Tây
(West Rail), Đường sắt phía đông (East Rail), On Shan và Khu nghỉ dưỡng
Disneyland, cũng như sân bay quốc tế Hồng Kông. Thêm vào đó, MTR còn vận hành
Light Rail chạy giữa Yuen Long và Tuen Mun ở Đảo Tân Giới, tuyến đường sắt
xuyên thành phố đến Trung Hoa đại lục). Hong Kong - trung tâm tài chính của cả
châu Á, có hệ thống tàu điện ngầm đô thị (MTR) đẳng cấp với thiết kế vào loại tối
ưu và vận hành tốt nhất thế giới, với tổng quãng đường 218 km, phục vụ 6 triệu
lượt khách/ngày và đúng giờ tới 99%.Trên đường từ bán đảo Cửu Long sang đảo Hồng
Kông, là cây cầu treo Thanh Mã (Tsing Ma) bắt qua eo biển Mã Loan khánh thành
ngày 27-4-1997. Đây là cây cầu đẹp nhất châu Á, có nhịp chính dài 1.377m và là
nhịp lớn thứ bảy trên thế giới; gồm 2 tầng với chiều rộng 41m dành cho 6 làn đường
bộ, 2 tuyến đường sắt MTR. Khi có bão, gió lớn, ô tô sẽ chạy vào tầng dưới - là
bụng cầu. Trước khi vào đảo Hồng Kông, xe qua đường hầm xuyên vịnh biển
Victoria dài 2,2km, rộng 24m. Đường hầm do một trong những tỷ phú Hồng Kông xây
dựng với số vốn 320 triệu USD và nhanh chóng thu hồi vốn chỉ sau 3 năm, rồi được
chuyển giao cho Chính phủ quản lý khai thác.
Tàu Tốc Hành
Sân Bay Hong Kong là một trong những cách nhanh nhất để đi từ sân bay HKIA vào
thành phố; bạn có thể đến được Ga MTR Hong Kong nằm ở Trung tâm IFC Mall trong
vòng 30 phút, thậm chí còn có nhanh hơn nữa nếu bạn cần đến Ga MTR Kowloon hay
Tsing Yi. Các lượt tàu chạy từ Sân Bay Hong Kong cách nhau 10 phút từ 5:45 sáng
đến 11:28 khuya, và cách nhau mỗi 12 phút từ 11:28 khuya đến 12:48 khuya. Bạn
có thể dùng dịch vụ Check-in ngay trên tàu (In-Town Check-In) trên đường đi ngược
từ Ga MTR Hong Kong, Kowloon hay Tsing Yi về sân bay, chỉ cần bạn có mặt ở sân
bay 90 phút trước chuyến bay của bạn. Tàu Tốc Hành Sân Bay còn có dịch vụ xe
buýt đi từ Ga MTR Hong Kong và Kowloon, giúp bạn di chuyển dễ dàng đến hầu hết
các khách sạn lớn và các trục giao thông chính ở thành phố.”
MTR - hệ thống tàu điện ngầm tại Hong Kong có 3 tầng , tầng
sâu nhất nằm cách mặt đất 150 m ( dienbatn không hiểu họ làm như thế nào ?)
Do vậy dưới nền đất của Hong Kong chi chít là những đường hầm
khổng lồ , chằng chịt , đan chéo nhau và những đường hầm này có nơi sâu đến 150
m. Giả dụ có Long mạch đi trong đất thì con Long này chắc chắn sẽ được người
Hong Kong làm chả , băm viện mất rồi .
Mặt khác, Hong Kong là một tổ hợp những tòa nhà chọc trời .
Các bạn nhìn những bức ảnh sau sẽ thấy rõ điều đó.
Dienbatn không đề cập đến kiến trúc xây dựng mà chỉ lưu ý
các bạn một điều nho nhỏ là : Để xây được những tòa cao ốc như vậy , móng công
trình phải khoan đế tầng đá mẹ , để công trình có thể chịu được gió bão và động
đất .
Ta nhắm mắt lại hình dung trên đất Hong Kong sẽ thấy có hàng
ngàn , hàng vạn cái hố sâu thăm thẳm và trong đó những trụ bê tông sắt thép lừng
lững vươn từ tầng đá mẹ lên tới Trời cao.
Như vậy ta thấy rằng nếu có Long mạch chạy dưới lòng đất
Hong Kong thì người Hong Kong đã xiên ngang , xiên dọc làm thành món thịt băm làm bánh hamburger mất rồi.
Mãi chả có ai chửi cho nghe, buồn quá.
Xin theo dõi tiếp bài 5. dienbatn.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét