Blog chuyên nghiên cứu và chia sẻ văn hóa phương Đông - phong thủy - tâm linh - đạo pháp - kinh dịch...
EMAIL : dienbatn@gmail.com
TEL : 0942627277 - 0904392219.LOẠT BÀI CÁC LĂNG CHÚA NGUYỄN.
BÀI 7: LĂNG TRƯỜNG
PHONG CỦA TÚC TÔN HIẾU NINH HOÀNG ĐẾ NGUYỄN PHÚC CHÚ.
1. MỞ ĐẦU.
Kính chào quý vị và các bạn, Điện bà Tây Ninh đã có nhiều
duyên đến với Thành phố Huế, nhưng phải đến năm 2020, chúng tôi mới thực sự có
những chuyến điền dã chuyên sâu, khảo sát tỉ mỉ các lăng mộ của triều Nguyễn.
Loạt bài viết trên blogspot Điện bà Tây Ninh ra đời từ những chuyến đi ấy, và
nay, với những tư liệu quý giá thu thập được trong chuyến điền dã năm 2025,
chúng tôi mong muốn chuyển tải những nghiên cứu này dưới dạng video trên
YouTube, không chỉ để chia sẻ kiến thức mà còn để lưu giữ nguồn tư liệu quý giá
cho thế hệ mai sau.
Trong chuỗi nghiên cứu này, chúng tôi đã tham khảo và sử dụng
tư liệu từ tập "LĂNG MỘ HOÀNG GIA THỜI NGUYỄN TẠI HUẾ" của Tiến sĩ
Phan Thanh Hải, cùng nhiều tài liệu chuyên khảo khác. Những hình ảnh minh họa
được sử dụng là thành quả từ chuyến điền dã của Điện bà Tây Ninh năm 2025 và một
số ảnh sưu tầm từ internet. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các tác giả đã đóng
góp vào nguồn tri thức này. Thân ái, Điện bà Tây Ninh.
Tiếp nối bài nghiên cứu về Lăng Trường Thanh của Chúa Minh
Nguyễn Phúc Chu, hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một vị chúa Nguyễn
khác, người đã tiếp nối và phát triển cơ nghiệp Đàng Trong: Túc Tôn Hiếu Ninh
Hoàng Đế - Nguyễn Phúc Chú, vị chúa Nguyễn thứ bảy, còn được biết đến với tên gọi
Chúa Ninh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào thân thế, sự nghiệp của ông, những
đóng góp quan trọng trong việc củng cố và mở rộng Đàng Trong, cũng như khảo tả
chi tiết về Lăng Trường Phong – nơi an nghỉ cuối cùng của vị chúa tài đức này.
2. TÚC TÔN HIẾU NINH
HOÀNG ĐẾ NGUYỄN PHÚC CHÚ: THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP.
2.1. Thân Thế và Sự Kế
Vị.
Nguyễn Phúc Chú, còn có tên là Trú hoặc Thụ, là vị chúa Nguyễn
thứ bảy trong lịch sử Việt Nam, được biết đến với miếu hiệu Túc Tông và thụy hiệu
Tuyên Quang Thiệu Liệt Tuấn Triết Tĩnh Uyên Kinh Văn Vĩ Vũ Hiếu Ninh Hoàng Đế.
Ông sinh ngày 22 tháng Chạp năm Bính Tý, tức ngày 14 tháng 1 năm 1697. Ông là
con trai trưởng của Chúa Minh Nguyễn Phúc Chu và phu nhân Tống Thị Được (Hiếu
Minh Hoàng hậu).
Năm 1725, Chúa Minh Nguyễn Phúc Chu qua đời, Nguyễn Phúc Chú
nối ngôi khi 29 tuổi. Triều thần đã tôn ông làm "Tiết Chế Thủy Bộ Chư Dinh
Kiêm Tổng Nội Ngoại Quốc Trọng Sự Thái Phó Đỉnh Quốc Công", và ông lấy hiệu
là Văn Truyền đạo nhân, thể hiện sự mộ đạo Phật giáo của mình. Ông trị vì Đàng
Trong trong 13 năm, từ năm 1725 đến năm 1738.
2.2. Chính Sách Nội
Trị: Củng Cố và Phát Triển.
Ngay từ đầu triều đại, Chúa Ninh đã thể hiện sự quan tâm sâu
sắc đến đời sống nhân dân và sự ổn định xã hội. Vào tháng Giêng năm Bính Ngọ
(1726), ông đã ban bố các điều răn, khuyến khích dân chúng siêng năng cày cấy,
đồng thời nghiêm cấm nạn rượu chè và cờ bạc. Những điều răn này phản ánh một nỗ
lực có ý thức nhằm thúc đẩy đạo đức xã hội, tăng cường sản xuất nông nghiệp và
duy trì trật tự công cộng. Việc tập trung vào các vấn đề cơ bản này cho thấy một
cách tiếp cận thực dụng trong quản trị, nhằm xây dựng một xã hội ổn định và thịnh
vượng từ nền tảng.
Về kinh tế, Chúa Ninh cũng có những đóng góp quan trọng. Vào
tháng 4 năm Kỷ Dậu (1729), ông bắt đầu cho lập trường đúc tiền. Việc đúc tiền
riêng không chỉ là một biểu hiện của quyền lực và chủ quyền của các chúa Nguyễn
mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc kiểm soát kinh tế, ổn định thị
trường và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nội địa. Điều này cho thấy sự
phát triển của một nền kinh tế tự chủ ở Đàng Trong, tách biệt hơn nữa khỏi Đàng
Ngoài.
2.3. Chính Sách Đối
Ngoại: Tiếp Nối Công Cuộc Mở Cõi.
Chúa Ninh Nguyễn Phúc Chú tiếp tục chính sách mở rộng và củng
cố lãnh thổ về phía Nam của các chúa Nguyễn tiền nhiệm. Một trong những sự kiện
nổi bật trong chính sách đối ngoại của ông là việc tiếp tục quản lý vùng đất Hà
Tiên.
Năm Ất Mão (1735), Mạc Cửu, người đã có công khai phá và
dâng đất Hà Tiên quy thuộc Đàng Trong dưới thời Chúa Minh Nguyễn Phúc Chu, qua
đời. Năm sau, tức năm 1736, con trai cả của Mạc Cửu là Mạc Thiên Tứ đã kế tục sự
nghiệp của cha và được Chúa Ninh phong làm Tổng binh Đại đô đốc trấn giữ đất Hà
Tiên. Việc này không chỉ thể hiện sự tin tưởng của Chúa Ninh vào dòng họ Mạc
trong việc quản lý vùng biên viễn mà còn củng cố quyền kiểm soát của Đàng Trong
đối với một khu vực chiến lược quan trọng, vừa là cửa ngõ giao thương quốc tế,
vừa là tiền đồn bảo vệ biên giới phía Tây Nam. Việc tiếp tục chính sách này đảm
bảo sự ổn định và phát triển của Hà Tiên, một vùng đất có ý nghĩa kinh tế và quân
sự to lớn.
Chúa Ninh được đánh giá là người đã có công trong việc thiết
lập các đơn vị hành chính mới, giữ gìn và mở mang vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Điều này cho thấy ông không chỉ duy trì mà còn phát triển những thành quả của
cha và ông nội trong công cuộc Nam tiến, góp phần định hình bản đồ lãnh thổ Việt
Nam hiện đại.
2.4. Gia Quyến và Hậu
Duệ.
Chúa Ninh Nguyễn Phúc Chú có tổng cộng 9 người con, bao gồm
3 con trai và 6 con gái. Người con trai trưởng của ông là Nguyễn Phúc Khoát,
sau này kế vị ông trở thành Chúa Vũ (hay Võ Vương), vị chúa Nguyễn thứ 8. Nguyễn
Phúc Khoát sinh năm Giáp Ngọ (1714) và nối ngôi vào năm Mậu Ngọ (1738) khi 24
tuổi.
2.5. Qua Đời và Truy
Tôn.
Chúa Ninh Nguyễn Phúc Chú băng hà vào ngày 7 tháng 6 năm
1738, hưởng thọ 42 tuổi. Lăng mộ của ông được táng tại núi Định Môn, huyện
Hương Trà, nay thuộc làng Định Môn, xã Hương Thọ, thành phố Huế, và được đặt
tên là Lăng Trường Phong.
Sau này, vua Gia Long đã truy tôn miếu hiệu cho ông là Túc
Tông và thụy hiệu là "Tuyên Quang Thiệu Liệt Tuấn Triết Tĩnh Uyên Kinh Văn
Vĩ Vũ Hiếu Ninh Hoàng Đế", đồng thời đưa long vị của ông cùng Hoàng hậu
vào thờ tại Thái Miếu, án thứ ba bên phải.
3. LĂNG TRƯỜNG PHONG:
NƠI AN NGHỈ CỦA CHÚA NINH.
3.1. Vị Trí Địa Lý và
Bố Cục Tổng Thể.
Lăng Trường Phong (tên Hán 長豐陵) là nơi an nghỉ của Túc Tôn Hiếu
Ninh Hoàng Đế Nguyễn Phúc Chú. Lăng tọa lạc ở núi Định Môn, huyện Hương Trà,
nay thuộc làng Định Môn, xã Hương Thọ, thành phố Huế.
Về vị trí địa lý, lăng nằm ở tả ngạn dòng Tả Trạch, bên cạnh
khe Trường Phong, cách bờ sông Hương gần 2 km và cách trung tâm thành phố Huế
khoảng 12 km về phía nam. Lăng Trường Phong nằm cách Lăng Gia Long khoảng 600m
về hướng tây-tây bắc, cho thấy một sự sắp xếp có chủ đích trong quần thể lăng mộ
hoàng gia.
3.2. Kiến Trúc và Đặc
Điểm Nổi Bật.
Mô thức xây dựng Lăng Trường Phong tương tự các lăng chúa
Nguyễn khác, với hai vòng thành bao bọc.
Vòng thành ngoài có chu vi 121m và cao 2,53m.
Vòng thành trong có chu vi 66,5m và cao 2,02m.
Một điểm đáng chú ý là bình phong sau cổng vào lăng và bình
phong sau mộ không còn giữ được các hình khắc nguyên bản, cho thấy sự tàn phá của
thời gian và các biến cố lịch sử. Điều này khác biệt so với một số lăng chúa
Nguyễn khác vẫn còn giữ được các họa tiết trang trí nguyên bản hoặc đã được phục
chế.
Mộ phần của Chúa Ninh gồm hai tầng hình chữ nhật:
Tầng trên rộng 145 cm, dài 251 cm, cao 20 cm.
Tầng dưới rộng 210 cm, dài 271 cm, cao 22 cm.
Đặc biệt, trước mộ không còn hương án như các lăng khác. Việc
thiếu hương án này có thể là do sự xuống cấp theo thời gian hoặc do những thay
đổi trong quá trình trùng tu, khác với các lăng mộ chúa Nguyễn khác thường có
hương án phía trước mộ để thờ cúng.
3.3. Tình Trạng Hiện
Tại và Công Tác Bảo Tồn.
Sau một thời gian xuống cấp, Lăng Trường Phong đã được tiến
hành trùng tu vào năm 2024. Việc trùng tu này là một nỗ lực quan trọng để bảo tồn
di tích lịch sử quý giá này, đảm bảo rằng nó sẽ tiếp tục đứng vững qua thời
gian và kể câu chuyện về một giai đoạn lịch sử quan trọng của Đàng Trong. Các dự
án trùng tu di tích lịch sử như Lăng Trường Phong không chỉ phục hồi vẻ đẹp kiến
trúc mà còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, và tâm linh cho các thế
hệ mai sau.
3.4. So Sánh Kiến
Trúc Lăng Trường Phong Với Các Lăng Chúa Nguyễn Khác.
Kiến trúc lăng mộ của các chúa Nguyễn giai đoạn đầu thường
có những đặc điểm chung như mộ phẳng, thấp, được bao bọc bởi hai vòng thành, và
có các yếu tố trang trí như bình phong, hương án.
So với Lăng Trường Mậu (Nguyễn Phúc Thái): Lăng Trường Mậu
cũng có 2 vòng thành, nhưng kích thước mộ lớn hơn đáng kể (tầng trên rộng
275cm, dài 350cm; tầng dưới rộng 534cm, dài 650cm). Lăng Trường Mậu có hương án
và bình phong trang trí rồng/long mã.
So với Lăng Trường Thanh (Nguyễn Phúc Chu): Lăng Trường
Thanh cũng có 2 vòng thành với kích thước tương tự (chu vi ngoài 120,5m, trong
70,3m). Mộ Trường Thanh cũng 2 tầng nhưng kích thước nhỏ hơn Lăng Trường Mậu (tầng
trên rộng 136cm, dài 212cm). Lăng Trường Thanh có hương án và bình phong trang
trí rồng, cúc, tùng.
So với Lăng Trường Hưng (Nguyễn Phúc Tần): Lăng Trường Hưng
có chu vi thành ngoài lớn hơn (210m), nhưng thành trong nhỏ hơn (53m). Mộ Trường
Hưng gồm 2 tầng (sau trùng tu được làm thêm 1 tầng dưới khá rộng, tổng 3 tầng)
và có bình phong hình đôi lân mặt trước, rồng mặt sau.
Lăng Chiêu Nghi (Trần Thị Xạ): Lăng Chiêu Nghi được coi là
lăng mộ cổ duy nhất thời các chúa Nguyễn còn giữ nguyên bản kiến trúc ban đầu
sau những biến cố lịch sử cuối thế kỷ XVIII, trở thành "tiêu bản" để
vua Gia Long phục chế lăng tẩm các chúa sau này. Lăng Chiêu Nghi cũng có 2 vòng
thành, nhưng kích thước nhỏ hơn đáng kể (thành ngoài dài 39m, rộng 35m; thành
trong dài 16m, rộng 9,8m).
Bảng 1: So Sánh Kiến
Trúc Các Lăng Mộ Chúa Nguyễn Tiêu Biểu
.Tên Lăng. Chúa/Hoàng hậu. Vị trí Hướng. Chu vi thành ngoài (m). Chiều cao thành ngoài (m). Chu vi thành trong (m). Chiều cao thành trong (m). Số tầng mộ. Kích thước mộ (Tầng trên/dưới). Đặc điểm bình phong Hương án. Tình trạng/Ghi chú.
Trường Phong. Nguyễn
Phúc Chú. Kim Ngọc, Hương Thọ, Huế. Chính bắc 121. 2.53. 66.5. 2.02. 2. Tầng1:
145 nhân 251 nhân 20cm; Tầng 2: 210 nhâ 271 nhâ 22cm. Không nguyên bản .Không còn. Trùng tu 2024.
Trường Thanh. Nguyễn
Phúc Chu. Kim Ngọc, Hương Thọ, Huế. Đông-nam
120.5. 1.96 , 70.3 .2.05 .2 .
Tầng 1: 136 nhân 212 nhân
22cm; Tầng 2: 193 nhân 258 nhân 27cm
Rồng, cúc, tùng
. Còn . Trùng tu
2009, 2015 [. Di tích cấp tỉnh 2018 .
Trường Mậu .Nguyễn
Phúc Thái. Kim Ngọc, Hương Thọ, Huế.
Bắc .
121.7 . 2.5 . 67
. 1.98 . 2
.
Tầng 1: 275 nhân 350 nhân 23cm; Tầng 2: 534 nhân 650 nhân 18cm .
Rồng/Long mã .Có . Trùng tu 2012 ; Di tích cấp tỉnh
2018 .
Trường Hưng. Nguyễn
Phúc Tần. Hương Thọ, Huế. Không rõ
210 . 2.57 . 53
. 2 . 2 (sau trùng
tu 3) .
Tầng 1: 193 nhân 271 nhân 22cm; Tầng 2: 241 nhân 326 nhân 18cm .
Đôi lân (trước), rồng (sau)
.Có .Đã trùng
tu .
Chiêu Nghi Trần Thị Xạ
(Vợ Nguyễn Phúc Khoát). Thủy Xuân,
Huế. Không rõ .
39 . 1.8 .16
.1.7 .2 .
Không rõ chi tiết kích thước .
Hư hỏng, lớp trang trí bong tróc .Có
.
Giữ nguyên kiến trúc ban đầu; "Tiêu bản" phục chế .
4. KẾT LUẬN.
Chúa Nguyễn Phúc Chú, hay Chúa Ninh, dù trị vì trong một thời
gian tương đối ngắn (13 năm), nhưng đã để lại những dấu ấn quan trọng trong lịch
sử Đàng Trong. Ông đã tiếp nối và phát triển những thành quả của các vị chúa tiền
nhiệm, đặc biệt trong việc củng cố nội trị thông qua các chính sách khuyến
nông, bài trừ tệ nạn xã hội và phát triển kinh tế với việc đúc tiền riêng. Về đối
ngoại, ông tiếp tục chính sách mở rộng và giữ gìn vùng đất phương Nam, đặc biệt
là việc củng cố quyền kiểm soát đối với Hà Tiên và vùng đồng bằng sông Cửu
Long.
Lăng Trường Phong, nơi an nghỉ của ông, là một di tích lịch
sử quan trọng, phản ánh phong cách kiến trúc lăng mộ của các chúa Nguyễn giai
đoạn giữa. Mặc dù một số chi tiết kiến trúc nguyên bản đã không còn do thời
gian và biến cố lịch sử, nhưng những nỗ lực trùng tu gần đây đã và đang giúp bảo
tồn giá trị của lăng. Lăng Trường Phong không chỉ là một công trình kiến trúc
mà còn là một minh chứng sống động cho công lao của Chúa Ninh trong việc xây dựng
và phát triển Đàng Trong, góp phần định hình bản đồ và văn hóa Việt Nam ngày
nay.
Việc nghiên cứu về Chúa Nguyễn Phúc Chú và Lăng Trường Phong
giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình lịch sử phức tạp nhưng đầy tự hào của
dân tộc, về những vị chúa đã đặt nền móng vững chắc cho một vương triều hùng mạnh
sau này.
Xin theo dõi tiếp bài 8 trong chuỗi nghiên cứu của chúng
tôi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Thân ái. Điện bà Tây Ninh.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét